HƯỚNG DẪN ÔN TẬP BDTX 2013-2014


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: PGD
Người gửi: Bùi Liển
Ngày gửi: 10h:02' 15-03-2014
Dung lượng: 346.1 KB
Số lượt tải: 65
Số lượt thích: 0 người
MODULE THCS 31
LẬP KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
NỘI DUNG
I.VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA GVCN:
1. Vị trí:
- GVCN là người đại diện cho hiệu trưởng quản lí toàn diện học sinh một lớp học ở trường phổ thông.
2. Vai trò:
2.1. Quản lí toàn diện một lớp học:
- Quản lí về nhân sự: Số lượng, tuổi, giới tính, hoàn cảnh gia đình, trình độ…
- Đưa ra dự báo, vạch được kế hoạch GD phù hợp với thực trạng, dẫn dắt HS thực hiện kế hoạch đó.
- Khai thác hết những điều kiện chủ quan, khách quan trong và ngoài nhà trường để đạt được mục tiêu giáo dục.
2.2. Quản lí toàn diện giáo dục:
- Nắm vững đặc điểm của từng học sinh (Hoàn cảnh gia đình, bản thân học sinh).
- Đánh giá, phân loại các đối tượng học sinh (Khả năng học tập, đạo đức, kĩ năng Lập kế hoạch bồi dưỡng phù hợp)
2.3. GVCN là thành viên HĐSP:
- Có trách nhiệm truyền đạt tất cả yêu cầu, kế hoạch giáo dục của nhà trường tới tập thể và từng học sinh trong lớp chủ nhiệm.
- Phản ánh đầy đủ thông tin về lớp chủ nhiệm. Đề xuất các giải pháp giáo dục HS, giúp CBQL đưa ra các định hướng, giải pháp quản lí, giáo dục HS hiệu quả
2.4. GVCN là người đại diện quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của tập thể học sinh. Là cầu nối giữa các lớp với Hiệu trưởng và các thầy, cô giáo.
- Tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của từng HS trong lớp để phản ánh với BGH, các GVBM và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
2.5. GVCN là cầu nối giữa nhà trường với gia đình và các tổ chức xã hội.
- Là người tổ chức, phối hợp, liên kết các lực lượng giáo dục xã hội và gia đình nhằm phát huy các yếu tố tích cực, hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình GD.
- Là người triển khai những yêu cầu GD của nhà trường đến gia đình HS, tiếp nhận các thông tin phản hồi trở lại nhà trường.
2.6. GVCN là người cố vấn, phối hợp triển khai các công tác Đội.
- Cố vấn cho Ban chấp hành chi đội, kết hợp triển khai các công tác, các hoạt động GD để đem lại hiệu quả cao nhất.
3. Yêu cầu đối với GVCN:
- Nắm chắc mục tiêu lớp học, cấp học.
- Có kiến thức cơ bản về tâm lí học, GD học, có hiểu biết về văn hóa, pháp luật, chính trị..
- Có kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục (Giao tiếp, ứng xử, chẩn đoán đặc điểm HS, lập kế hoạch, tác động…)
II. Ý NGHĨA, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM.
1. Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch:
- KHCN lớp là tập hợp các mục tiêu có quan hệ chặt chẽ, thống nhất với nhau bởi mục tiêu chung và hệ thống những biện pháp được xây dựng trước cho từng giai đoạn nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đã đề ra.
- KHCN là chương trình hành động của GVCN được xây dựng trên cơ sở những Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và nhà nước về giáo dục, được vận dụng và thực hiện trong những điều kiện cụ thể, phù hợp với đặc điểm của nhà trường.
- KHCN là sự cụ thể và chi tiết hóa kế hoạch của nhà trường, của khối lớp chủ nhiệm, được thực hiện trong phạm vi một lớp học cụ thể
2. Nội dung và phương pháp lập KHCN lớp:
- Lập KHCN là quyết định: Phải làm cái gì? Làm như thế nào? Khi nào làm? Ai làm? Làm trong điều kiện, hoàn cảnh nào?
- Là thiết kế trước bước đi cho các hoạt động tương lai.
- Là sự sáng tạo của GVCN lớp, phản ánh khả năng xử lí thông tin, xác định mục tiêu, thiết kế và dự đoán các hoạt động đạt được mục tiêu của họ.
* Các bước lập kế hoạch:
- Nhận bàn giao số lượng, chất lượng HS và sổ sách của năm học trước.
- Nghiên cứu kết quả học tập, hoàn cảnh của học sinh.
- Lập danh sách, phân loại HS.

- Ghi chú những dự kiến về cách thức đổi mới công tác CN sẽ thực hiện trong năm học mới.
* Những nội dung chủ yếu của KHCN:
- Tóm tắt tình hình của nhà trường và của lớp học.
- Xác định rõ các mục đích, yêu cầu tiến hành các hoạt động giáo dục một cách cụ thể, chính xác. Cụ thể hóa thành các nhiệm vụ phải thực hiện.
- Xác định những điều kiện, phương tiện, địa điểm và thời gian tiến hành các hoạt động.
- Xác định các phương pháp kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
- Điều chỉnh và hoàn thiện kế hoạch một cách linh hoạt, sáng tạo.
III. LẬP KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM.
1. Tìm hiểu hoàn cảnh, đặc điểm và điều kiện sống của từng đối tượng học sinh lớp chủ nhiệm.
- Nghiên cứu hồ sơ HS.
- Nghiên cứu các kết quả học tập và hoạt động của HS.
- Quan sát các biểu hiện tích cực, tiêu cực trong các hoạt động học tập, lao động và các hoạt động khác hằng ngày.
- Trao đổi, trò chuyện trực tiếp với HS, GVBM…về những nội dung cần tìm hiểu.
- Thăm gia đình HS.
- Các hoạt động khác phù hợp với thực tế địa phương.
2. Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm:
2.1. Những nội dung chủ yếu của KHCN:
- Tóm tắt tình hình của nhà trường và của lớp học.
- Xác định rõ các mục đích, yêu cầu tiến hành các hoạt động giáo dục một cách cụ thể, chính xác. Cụ thể hóa thành các nhiệm vụ phải thực hiện.
- Xác định những điều kiện, phương tiện, địa điểm và thời gian tiến hành các hoạt động.
- Xác định các phương pháp kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
- Điều chỉnh và hoàn thiện kế hoạch một cách linh hoạt, sáng tạo.
2.2. Một số kế hoạch chủ nhiệm.
a, Sinh hoạt dưới cờ đầu tuần.
b, Sinh hoạt lớp của GVCN: Tập trung vào một số điểm sau (Cần phải xây dựng giáo án):
- Tìm hiểu và ghi lại những nhận xét quan trọng của GVBM.
- Lập danh sách những việc cần làm.
- Biểu dương các hoạt động tiến bộ.
- Cảnh báo chung các hiện tượng bất thường. Làm việc riêng với HS vi phạm, tuyệt đối không làm cho HS cảm thấy bị sỉ nhục trước lớp.
- Thu nhận các ý kiến phản hồi từ HS và GV.
- Phải dứt khoát trong các yêu cầu, các hoạt động.
- Dự kiến các tình huống có thể xảy ra và hướng giải quyết.
3. Thu thập và xử lí các dạng thông tin.
- Tình hình chung của lớp chủ nhiệm (Sĩ số, cán bộ lớp, các thành viên tích cực, HS có năng lực, các HS yếu, HS cá biệt, hoàn cảnh đặt biệt).
- Tình hình khái quát về từng HS (Lí lịch, thành phần gia đình, thành phần kinh kế, nhóm bạn…).