dạy học theo chuẩn KTN mới

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Cao Minh Mẫn (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:07' 16-06-2009
Dung lượng: 125.0 KB
Số lượt tải: 667
Số lượt thích: 0 người

Mở đầu

Chuẩn KT, KN các môn học cấp tiểu học đã được quy định tại Chương trình giáo dục phổ thông (Quyết định 16/2006/QĐ-BGD ĐT ngày 5/5/2006)

"Chuẩn KT, KN là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về KT, KN của môn học, hoạt động giáo dục mà HS cần phải và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập. Chuẩn KT, KN là căn cứ để biên soạn SGK, quản lý dạy học, đánh giá kết quả GD ở từng môn học, hoạt động giáo dục nhằm bảo đảm chất lượng và hiệu quả của quá trình GD".
Mở đầu
Chuẩn KT, KN :
Là cơ sở pháp lý cho công tác chỉ đạo, quản lý, dạy học
Là mức độ cần đạt để GV thực hiện dạy học đảm bảo những yêu cầu cơ bản, tối thiểu của chương trình giáo dục cấp tiểu học;
Thực hiện dạy học phù hợp với các đối tượng, tạo cơ hội cho GV chủ động, linh hoạt trong dạy học, từng bước thực hiện chất lượng giáo dục và bình đẳng trong phát triển năng lực của mỗi HS.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có các văn bản chỉ đạo :

Công văn 896/BGDĐT- GDTH ngày 13/02/2006
Công văn 9832/BGDĐT- GDTH ngày 01/9/2006
Công văn 9890/BGDĐT- GDTH ngày 17/9/2007
Công văn số 10398/BGDĐT-GDTH ngày 28/9/2007

Nhằm hướng dẫn GV vận dụng linh hoạt CT và SGK theo đặc điểm vùng, miền phù hợp với đối tượng HS
Một số vấn đề tồn tại :

- Chất lượng dạy học chưa đạt được như mong muốn

- Nhiều GV, CBQL lúng túng khi vận dụng chương trình và sách trong quản lý, chỉ đạo và dạy học cho các đối tượng khác nhau.
Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn KT KN,

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Tạo điều kiện thuận lợi trong công tác dạy học
Đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay.

Tài liệu
Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng
Biên soạn theo kế hoạch dạy học và SGK đang được sử dụng trong các trường tiểu học.
Có phần chung và phần hướng dẫn cụ thể cho từng tuần hoặc tiết đối với từng nội dung, chủ đề của môn học.
Mức độ của nội dung yêu cầu đạt về KT, KN đối với từng nội dung, chủ đề và được hiểu là chuẩn tối thiểu đòi hỏi tất cả HS ở các vùng, miền khác nhau đều phải đạt được.
Phần ghi chú trong tài liệu chỉ xác định để làm rõ những nội dung cần hướng dẫn cụ thể hoặc chi tiết hơn.
Dạy Thể dục là quá trình dạy học bảo đảm mọi HS đều đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học,

Dạy Thể dục là quá trình tổ chức các hoạt động và hướng dẫn HS tập luyện để mọi đối tượng với sự cố gắng của bản thân đều đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng và phát triển được sức khoẻ, thể lực của mỗi cá nhân bằng những giải pháp phù hợp.
Nội dung chương trình Thể dục tiểu học
gồm các chủ đề cơ bản
Đội hình, đội ngũ
Bài thể dục phát triển chung
Thể dục rèn luyện tư thế và kỹ năng vận động cơ bản
Trò chơi vận động
Môn thể thao tự chọn

Dạy Thể dục ở tiểu học thực chất là quá trình dạy học theo 5 chủ đề trên và phải đảm bảo mọi học sinh đều đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học.
Ví dụ chuẩn KT, KN ở Bài thể dục phát triển chung
HS lớp 1, 2, 3 chưa yêu cầu các em phải nhớ trình tự của động tác trong bài thể dục, miễn sao học sinh thực hiện được các động tác là được.

Hoặc cách dạy để đạt được chuẩn KT, KN :
Động tác toàn thân, hoặc động tác nhảy, thì nên cho học sinh tập động tác đơn lẻ trước, rồi mới phối hợp.
Ví dụ chuẩn KT, KN
ở bài tập rèn luyện tư thế cơ bản
Bài tập "Đi vượt chướng ngại vật", chỉ cần yêu cầu:
Thực hiện đúng tư thế chuẩn bị
Cách di chuyển
Cách vượt chướng ngại vật trên đường đi bằng cách bật nhảy bằng một hoặc hai chân, hoặc bước chân cao để vượt qua mà không yêu cầu kỹ thuật.
Ví dụ chuẩn KT, KN
ở môn thể thao tự chọn
Khi dạy tâng cầu, chuyền cầu, phát cầu:

Học sinh được tham gia và thực hiện được các động tác, không yêu cầu về kỹ thuật
Miễn sao các em biết cách và thực hiện đá, tâng, chuyền cầu được một số lần bằng bất cứ bộ phận nào.