Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 53: Dấu ngoặc kép

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Lâm Quốc Mạnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:52' 12-08-2009
    Dung lượng: 2.3 MB
    Số lượt tải: 20
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 14
    BÀI 14:
    Tiết 53: Dấu ngoặc kép
    Tiết 54: Luyện nói: Thuyết minh về một thứ đồ dùng
    Tiết 55+56: Viết bài tập làm văn số 3: Văn thuyết minh.
    Tiết 53:



    DẤU NGOẶC KÉP
    Chọn dấu ngoặcđơn , dấu ngoặc kép hoặc dấu phẩy ở những chữ in nghiêng trong các câu sau:
    1-Cô chủ nhiệm thường nhắc nhở chúng em: các em hãy cố gắng học thật tốt.
    2-Đối với cha mẹ thì cô ấy là một cô công chúa dễ thương.
    3-Vâng, bạn ấy siêng học lắm mới thi rớt như vậy.
    4-Em đang đọc và soạn bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác của Phan Bội Châu.
    1-Cô chủ nhiệm thường nhắc nhở chúng em: “các em hãy cố gắng học thật tốt”.
    2-Đối với cha mẹ thì cô ấy là một cô “công chúa” dễ thương.
    3-Vâng, bạn ấy “siêng” học lắm mới thi rớt như vậy
    4-Em đang đọc và soạn bài “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” của Phan Bội Châu.


    Giáo viên hướng dẫn học sinh xem thêm các ngữ liệu trong sgk (trang141-142) để HS hiểu thật rõ công dụng của dấu ngoặc kép.


    *Ghi nhớ gsk trang 142.



    LUYỆN TẬP

    Chia hs ra 4 nhóm:
    Nhóm 1->1a,b,c.
    Nhóm 2->1d,e
    Nhóm 3->2a,b.
    Nhóm 4-> 2c và câu 3
    HS trình bày kết quả trên bảng, hs nhận xét và cho biết bài làm của nhóm nào đúng nhất? Vì sao?
    GV đúc kết và vào bài học.
    1-Giải thích công dụng của dấu ngoặc kép:
    a-Dẫn lời trực tiếp (lão Hạc tưởng tượng lời con chó)
    b-Ý mai mỉa.
    c-Từ ngữ được dẫn trực tiếp.
    d-Từ ngữ được dẫn trực tiếp và cũng hàm ý mỉa mai.
    e-Từ ngữ dẫn trưc tiếp từ câu thơ.
    2-Đặt dấu hai chấm và đấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp và giải thích :
    a-....cười bảo : (trước lời thoại)
    -.....  « cá tươi » (từ ngữ được dẫn trực tiếp)
    ......... « tươi » (từ ngữ được dẫn trực tiếp)
    b-....chú Tiến Lê : (trước lời dẫn )
    « Cháu hãy vẽ…với cháu ». (lời nói trực tiêp )
    c-….bảo hắn : (trước lời dẫn )
    « Đây là….một sào » (lời nói trực tiêp )
    3-Câu có ý nghĩa giống nhưng dấu câu khác :
    a-Câu dẫn trực tiếp nên có sử dụng dấu hai chấm và ngoặt kép.
    b-Câu dẫn gián tiếp nên không có dấu hai chấm và ngoặt kép.
    Giáo viên
    hướng dẫn bài tập ở nhà

    4-Viết đoạn văn thuyết minh về quyển tập bài học của em, có dùng dấu ngoặc kép.

    Đây là quyển tập bài học của em. Bìa đẹp, giấy trắng tinh, thơm tho.Tập thuộc loại khá cao cấp.Em giữ tập rất sạch. Các bạn thường khen : « Bạn giữ gìn tập cẩn thận quá. Tập thật đẹp ! »
    5-Một bài học ở sgk có dấu hai chấm, ngoặc kép, ngoặc đơn và nêu công dụng .
    KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ
    SỨC KHỎE, HẠNH PHÚC, THÀNH ĐẠT.
    TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO.
     
    Gửi ý kiến
    print