Bồi dưỡng GV HĐNGLL 10


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Sở GD&ĐT Hải Dương
Người gửi: Trịnh Thị Hồng Nhung (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:03' 22-09-2009
Dung lượng: 22.9 KB
Số lượt tải: 46
Số lượt thích: 0 người

nhiệt liệt chào mừng các
thầy cô giáo

Về dự lớp tập huấn thay SGK Môn-HĐGDNGLL - lớp10




Hải dương, tháng8- 2006
Lịch học cụ thể môn HĐGDNGLL-LớpB
Sáng 16/8: - Khai mạc lớp học.
-Những vấn đề chung về ĐMGDPT ĐMCTSGK . môn HĐNGLL 10. (Đ/c Phương)
Chiều 16/8: Một số vấn đề về DDMPP và hướng dẫn thiếtkế HĐGDNGLL (Đ/C Vân)
Sáng 17/8: Một số vấn đề về DDMPP và hướng dẫn thiết kế HĐGDNGLL (Đ/C Vân)
Chiều 17/8: Một số vấn đề về sử dụng TBDH (Đ/c Hà)
Sáng 18/8: Một số vấn đề về DDMPP đánh giá HĐNGLL (Đ/c Hiền)
Chiều 18/8:-Tổng kết lớp.
-Làm bài kiểm tra (Đ/c Phương - cả nhóm)
Phần 1 I . Những vấn đề
chung về ĐMCTGDPT
1. mục tiêu ĐMCTGDPT
- NQ 40/2000/QH nêu: " Xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục,SGK phổ thông mới nhằm nâng cao chất lượng toàn diện thế hệ trẻ đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công cuộc CNH,HĐH đất nước, phù hợp với thực tiễn Việt Nam, tiếp cận trình độ GDPT ở các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới"
-Chỉ thị14/2001/CT-TTg của chính phủ đã cụ thể hoá NQ40/2000/QH gồm 4 mục tiêu
Xây dựng chất lượng giáo dục toàn diện.
Đổi mới PPDH
Dạy học phân hoá,phân luồng, phân ban và tự chọn.
Hoà nhập với khu vực và thế giới
* Chú ý : so với những lần cải cách trước thì có điểm khác cơ bản đó là đổi mới lần này DDMGDPT là đổi mới về CT-SGK từ bậcTiểu học đến THCS và THPT
Nguyên tắc đổi mới CTGDPT-SGK
a.Quán triệt mục tiêu giáo dục
b.Đảm bảo tính khoa học và sư phạm
c.Thể hiện tinh thần đổi mới PPDH
d. Đảm bảo tính thống nhất
e. Đáp ứng yêu cầu phát triển của từng đối tượng HS
g.Quán triệt quan điểm mới trong biên soạn CT và SGK
h. Đảm bảo tính khả thi.
Trong đó tinh thần đổi mới PPDH giữ vai trò xuyên suốt quá trình ĐMCT-SGK

4.Một số kết quả bước đầu

Biên soạn xong bộ SGK cho 3 cấp học
Hoàn thành bộ chương trình GDPT.
II. Đổi mới CTGDPT
1. Một số đặc điểm của trường phổ thông
2. Những vấn đề về dạy học phân ban ở trường THPT.
a. Cơ sở pháp lý
NQ14BCT BCHTƯ khoá IV/1979
NQTƯ khoá VII
Kết luận của Bộ chính trị
Luật GD năm 2005 sửa đổi
b. Cơ sở khoa học và thực tiễn của chủ trương dạy học phân hoá phân ban ,ở trường phổ thông
3. Chương trình GDPT
Trong quá trình xây dựng CTGDPT luôn phải đảm bảo những nguyên tắc sau:
Xuất phát từ mục tiêu đào tạo của cấp học.
Đảm bảo tính hệ thống, chỉnh thể và kế thừa.
Đảm bảo yêu cầu cơ bản, sát thực tiễn ở VN.
Đảm bảo tính sư phạm và yêu cầu phân hoá.
Góp phần ĐMPPDH và hình thức dạy học.
Tiếp tục coi trọng vai trò của TBDH.
ĐM cách đánh giá kết quả học tập của HS


4. Sách giáo khoa THPT
a.Các yêu cầu đổi mới.
Khi biên soạn SGK THPT cần nắm vững vấn đề:
Bám sát CT môn học.
Đảm bảo tính kế thừa trong biên soạn.
Đảm các tiêu chuẩn cơ bản: tinh giản, hiện đại.
Đảm bảo tính liên môn.
Tạo điều kiện giúp HS tự học, tự nghiên cứu.
Đảm bảo yêu cầu phân hoá, phù hợp với lứa tuổi HS
Đảm bảo văn phong của bộ môn.
Chú ý tính giao lưu với quốc tế
b.Một số điểm mới của SGK THPT.
Về hình thức: Có 2 bộ SGK.
+ Bộ SGK chuẩn.
+ Bộ SGK nâng cao.
Về nội dung : SGK THPT được lựa chọn về nọi dung kiến thức phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của HS THPT

Phần 2 Chương trình và SGK
môn HĐGDNGLL10

Một số quan niệm về HĐGDNGLL
Quan niệm cũ
Là HĐ mang tính ptrào
Người chịu trách nhiệm là Đoàn thanh niên
Không phải là môn học.
Không phải soạn giáo án.
Không có TL, SGV.
Không có tiêu chí đánh giá HS dưới góc độ môn học



Quan niệm mới
Không còn được coi là HĐ mang tính phong trào mà xuyên suốt quá trình GD
Là môn học nằm trong bộ phận của QTGD.
Tất cả GV trong nhà trường đều có trách nhiệm.
Có các loại TL,SGV..
Phải soạn giáo án.
Có tiêu chí đánh giá HS dưới góc độ môn học
Một số vấn đề cần chú ý:
+ Môn HDDGDNGLL là một trong những môn học không có SGK mà chỉ có SGV là TLHD.
+ Trong quá trình thực hiện các chủ đề của từng tháng luôn phải chú ý tới việc tích hợp với Công ước về quyền của trẻ em (có HD cụ thể).
+ khác với các môn học , môn HDDNGLL chủ yếu nhằm phát triển các kỹ năng cơ bản cho HS
Thời lượng
+ Trước đây phần lớn các HĐ chỉ được tổ chức nhân dịp các buổi sinh hoạt tập thể.
+ Không có quy định số giờ trên lớp.
+ Hiện nay các HĐ vẫn được triển khai đều đặn trong tất cả các tuần trong năm học.
+ Có quy định số giờ cụ thể đối với môn HĐNGLL.
Những vấn đề chung về đổi mới cấp THPT.
Hướng dẫn thực hiện chương trình và sách giáo viên hoạt động giáo dục NGLL lớp 10.
Đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục NGLL lớp 10.
Sử dụng phương tiện trong tổ chức hoạt động giáo dục NGLL lớp 10.
Đổi mới phương pháp và hình thức đánh giá kết quả hoạt động.
Hướng dẫn đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên.
II. Nội dung tập huấn
1. Vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục NGLL ở trường THPT là bộ phận của quá trình giáo dục ở trường THPT là những hoạt động được tổ chức NGLL nhằm giáo dục phát triển toàn diện nhân cách học sinh.
2. Mục tiêu của hoạt động giáo dục NGLL
Bài tập 1: Phân tích vị trí, vai trò của hoạt động GDNGLL ở trường THPT
Bài tập 2: Nêu mục tiêu của hoạt động giáo dục NGLL
Nâng cao hiểu biết về các giá trị truyền thống của dân tộc cũng như những giá trị tốt đẹp của nhân loại; góp phần củng cố, mở rộng và khắc sâu kiến thức đã học trên lớp; có ý thức về quyền và trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; bước đầu có ý thức định hướng nghề nghiệp.
Tiếp tục rèn luyện các kỹ năng cơ bản đã được hình thành từ THCS để trên cơ sở đó phát triển một số năng lực chủ yếu như: năng lực tự hoàn thiện, năng lực thích ứng, năng lực giao tiếp, năng lực hoạt động chính trị - xã hội, năng lực tổ chức quản lí, năng lực bày tỏ quan điểm của mình trước tập thể.
Có thái độ đúng đắn trước những vấn đề của cuộc sống, biết chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân; đấu tranh tích cực với những biểu hiện sai trái của bản thân (để tự hoàn thiện mình) và của người khác; biết cảm thụ và đánh giá cái đẹp trong cuộc sống.
Hoạt động giáo dục NGLL ở lớp 10 có mục tiêu giúp học sinh:
Những quan điểm xây dựng chương trình hoạt động GDNGLL
Hoạt động và giao tiếp là yếu tố quan trọng quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách học sinh.
Nội dung, hình thức phải phù hợp với nhu cầu và đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh, với điều kiện cụ thể của từng trường, từng địa phương.
Học sinh là chủ thể của hoạt động NGLL. Các em được tham gia vào mọi khâu của quá trình hoạt động. Giáo viên là cố vấn giúp đỡ, định hướng học sinh hoạt động có hiệu quả.
Cần có sự phối hợp tham gia của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường.
6 vấn đề của chươngtrình hoạt động GDNGLL lớp 10
Lẽ sống của thanh niên trong giai đoạn CNH,HĐH đất nước.
Tình bạn, tình yêu và gia đình.
Nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Truyền thống dân tộc và truyền thống cách mạng, bảo vệ di sản văn hoá dân tộc.
Thanh niên với vấn đề lập thân, lập nghiệp.
Những vấn đề có tính toàn cầu như: bảo vệ môi trường sống, hạn chế bùng nổ dân số và tình trạng đói nghèo, phòng ngừa và đẩy lùi các biểu bệnh hiểm nguy, giáo dục Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em.
10 chủ đề của hoạt động giáo dục :