Tiết 99: Nghị luận về một hiện tượng đời sống


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Khanh Van Khuong
Ngày gửi: 16h:14' 01-04-2008
Dung lượng: 1'003.0 KB
Số lượt tải: 1273
Số lượt thích: 0 người

Người thực hiện : Trần Thị Hà
Môn : Ngữ văn 9
Năm học : 2006 - 2007
Văn học nghệ thuật C. Khoa học thường thức
Văn hoá xã hội
- Thể thao tăng cường sức khoẻ
Giúp con người phát triển trí lực, tác phong nhanh nhẹn
Thoả mãn nhu cầu giải trí
Tăng cường tính tập thể
Tập làm văn :
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
I. Tìm hiểu bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống :
a. Tìm hiểu văn bản "Bệnh lề mề"
Bệnh lề mề
Biểu hiện
Tác hại
Hướng khắc phục
Nguyên nhân
Trễ giờ trong các cuộc họp
Quý thời gian của mình mà không quý thời gian của người khác
Tạo một thói quen khó sửa
- Không tự trọng và không biết tôn trọng người khác
- ích kỷ, vô trách nhiệm với công việc chung
Gây hại cho tập thể, cho xã hội
Gây hại cho những người biết tôn trọng giờ giấc
Tạo một tập quán xấu
Phải tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng chính mình
Tự giác làm việc đúng giờ
?
ý kiến nào sau đây phù hợp với cách phân tích của tác giả
Tác giả lên án gay gắt tỏ rõ thái độ bất bình
Lập luận đanh thép hùng hồn làm nổi bật quan điểm phê phán
Phân tích ngắn gọn cụ thể và sinh động, lý lẽ xác đáng có tính giáo dục cao
Tập làm văn :
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
I. Tìm hiểu bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống :
a. Tìm hiểu văn bản "Bệnh lề mề"
Bố cục mạch lạc, chặt chẽ luận điểm, luận cứ rõ ràng, hợp lý từ nêu hiện tượng ? đến nguyên nhân ? phân tích tác hại ? cuối cùng là nêu giải pháp khắc phục
Tập làm văn :
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
I. Tìm hiểu bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống :
a. Tìm hiểu văn bản "Bệnh lề mề"
* Nghị luận về sự việc , hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự việc hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ
* Về nội dung :
Nêu rõ sự việc hiện tượng có vấn đề
Phân tích mặt đúng, sai lợi hại
Chỉ ra nguyên nhân bày tỏ thái độ của người viết
* Về hình thức :
Bố cục mạch lạc
Luận điểm rõ ràng, luận cứ xác thực, lập luận phù hợp
Lời văn chính xác sinh động
b. Bài học :
Tập làm văn :
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
I. Tìm hiểu bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống :
II. Luyện tập
Bài tập 1 : Các vấn đề nào sau đây được coi là nghị luận về sự việc, hiện tượng đời sống
Suy nghĩ về một tấm gương vượt khó học tập tốt
Suy nghĩ về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long
Bàn về đạo lý "Thương người như thể thương thân" của dân tộc
Suy nghĩ về vấn đề giúp đỡ gia đình thương binh liệt sỹ
Thời gian là vô giá
G. Hiện tượng trẻ em ham mê chơi điện tử
Bài tập 2 : Quan sát những bức tranh sau
Tranh 1
Tranh 3
Tranh 4
Tranh 6
Tranh 6
Tranh 2
Tập làm văn :
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
I. Tìm hiểu bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống :
II. Luyện tập
Bài tập 3 : Đọc đoạn văn sau đây và cho biết hiện tượng phản ánh trong đoạn văn có đáng viết một bài nghị luận không ? Vì sao
"Một cuộc điều tra 2000 thanh niên nam ở Hà Nội năm 1981 cho thấy : Từ 11 đến 15 tuổi 25% các em đã hút thuốc lá, từ 16 đến 20 tuổi 52%, trên 20 tuổi 80%. Tỷ lệ này ngang với Châu Âu. Trong số các em hút thuốc lá, có đến 80% lâu lâu có triệu chứng như khạc đờm, đau ngực, còn trong số những em không hút thuốc chỉ có không đến 1% các triệu chứng ấy"
(Nguyễn Khắc Viện)
Trả lời : Hiện tượng này đáng viết một bài nghị luận vì :
Thứ nhất : Nó liên quan đến vấn đề sức khoẻ của mỗi cá nhân người hút thuốc, sức khoẻ cộng đồng và vấn đề bảo vệ nòi giống
Thứ hai : Nó liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường khói thuốc lá gây bệnh cho những người không hút thuốc ở xung quanh người hút thuốc
Thứ 3 : Nó gây tốn kém tiền bạc
Tập làm văn :
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống
I. Tìm hiểu bài nghị luận về một sự vật, hiện tượng đời sống :
II. Luyện tập
Trò chơi : "chạy tiếp sức"
Yêu cầu : Tìm các sự việc hiện tượng đời sồng đáng viết một bài nghị luận
Nhóm 1 + 2 : Tìm các sự việc hiện tượng đời sống thuộc mặt tốt cần biểu dương
Nhóm 3 + 4 : Tìm các sự việc hiện tượng đời sống thuộc mặt trái đáng lên án
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
Thảo luận nhóm :
Nhóm 1 + 2 : viết đoạn văn về biểu hiện của bệnh nói dối
Nhóm 3 + 4 : Viết đoạn văn nêu tác hại của bệnh nói dối
Đoạn văn tham khảo :
Nói dối là cách nói khác đi không đúng với sự thật, không đúng với tâm trạng suy nghĩ của mình, cố ý che dấu một cái gì đó thậm chí xuyên tạc nói chệch đi khiến người nghe phải tin để đạt được mục đích của mình. Cha ông ta cảnh tỉnh rằng trong xã hội không thiếu những kẻ "Bề ngoài thơn thớt nói cười - mà trong nham hiểm giết người không dao". Có người chủ động nói dối tô vẽ bịa đặt chọn lựa sắp đặt lời nói rất kỹ để mang lại lợi lộc cho mình nhiều nhất. Báo cáo láo bệnh thành tích lan tràn trở thành căn bệnh trầm kha khó chữa trong đời sống của chúng ta hiện nay
Chúc các thầy cô giáo và các em mạnh khoẻ, hạnh phúc.