Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 107: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten.

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Kỳ Lân
    Ngày gửi: 14h:08' 08-01-2010
    Dung lượng: 4.6 MB
    Số lượt tải: 917
    Số lượt thích: 0 người
    HI-PÔ-LIT-TEN
    Giáo viên: Nguyễn Văn Kỳ Lân
    Trường THCS Tôn Thất Tùng
    CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA PHÔNG-TEN
    Tiết 107- Ngữ Văn 9 -Bài 21
    Văn bản
    KiỂM TRA BÀI CŨ:
    CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN
    Câu 1: Hãy điền tên 3 tác giả :Hi-pô-lit-ten, Buy-phông và La-phông-ten vào chỗ trống ứng với lời giới thiệu đúng về tác giả.
    La-phông-ten
    Buy-phông
    Hi-pô-lit-ten
    Nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng của Pháp thế kỷ XVII,
    Tác giả bài thơ “Chó sói và cừu non”.
    Nhà vạn vật học, nhà văn Pháp thế ký XVIII,
    tác giả công trình Vạn vật học nổi tiếng.
    Triết gia, nhà nghiên cứu văn học Pháp thế kỷ XIX,
    tác giả công trình nghiên cứu về La-phông -ten
    và thơ ngụ ngôn của ông.
    KiỂM TRA BÀI CŨ:
    CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN
    Câu 2: Dưới ngòi bút của Buy-phông, hình ảnh cừu và sói hiện ra như thế nào?
    Ngu ngốc, sợ sệt, đần độn
     hiền lành, vô hại
    Thù ghét sự kết bạn, lấm lét,hoang dã, gớm ghiếc  có hại, đáng ghét
    KiỂM TRA BÀI CŨ:
    CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN
    Câu 3: Vì sao Buy-phông lại có cách nhìn như vậy về sói và cừu? Ông nhìn nhận sự vật dưới góc độ nào?
    Buy-phông là một nhà khoa học, ông nhìn nhận sự việc theo quan điểm chính xác, vì vậy ông chỉ nêu lên những đặc điểm cơ bản(về mặt sinh học) của chúng (nói chung).
    Môn Ngữ Văn 9
    Tiết 107, Bài 21



    CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN
    HI-PÔ-LIT-TEN
    VB- 107: CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN (tiếp)
    III.Phân tích chi tiết:
    1)Hai con vật (sói và cừu) dưới ngòi bút của Buy –phông-một nhà khoa học.
    +Con cừu:Ngu ngốc, sợ sệt, đần độn
     hiền lành, vô hại
    +Con sói:Thù ghét sự kết bạn, lấm lét,hoang dã, gớm ghiếc  có hại, đáng ghét
    VB- 107: CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN (tiếp)
    III.Phân tích chi tiết:
    Nhà thơ La-phông-ten đã xây dựng hình ảnh cừu như thế nào?
    1)Hai con vật (sói và cừu) dưới ngòi bút của Buy –phông-một nhà khoa học.
    2)Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La-phông-ten:
    a)Hình tượng cừu:
    +Một chú cừu non(cụ thể) trong một hoàn cảnh cụ thể (đối mặt với chó sói bên dòng suối).
    *Hoàn cảnh xuất hiện : Đang đối mặt trước một con sói hung ác bên bờ suối.
    *Nhân vật: là một chú cừu non (chiên con) cụ thể
    *Thái độ, ngôn từ(xưng hô, đối đáp): Xin bệ hạ,kẻ hèn này,ngài,khi tôi còn chửa ra đời, tôi đang bú mẹ… dịu dàng,mềm mỏng,đáng thương…
    *Tính cách: Hiền lành, nhẫn nhục, ý thức mình là kẻ yếu, nhún nhường đến mức nhút nhát…
    *Hoàn cảnh xuất hiện?Thái độ, ngôn từ…của cừu đối với sói?Qua đó, em cảm nhận được điều gì?
    +Tính cách và thái độ: Hiền lành, nhẫn nhục, ý thức là kẻ yếu…
    +Thể hiện tình mẫu tử cao đẹp.
    *La phông-ten còn nhận thấy những điều gì khác ở mẹ con cừu ? Tại sao ông lại “động lòng thương cảm”?
    *Thể hiện tình mẫu tử cao đẹp, là sự chịu đựng tự nguyện, sự hi sinh của cừu mẹ cho con bất chấp hiểm nguy.
    VB- 107: CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN (tiếp)
    III.Phân tích chi tiết:
    Theo La-phông-ten , chó sói có đơn giản là tên bạo chúa khát máu và đáng ghét không? Vì sao?
    1)Hai con vật (sói và cừu) dưới ngòi bút của Buy –phông-một nhà khoa học.
    2)Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La-phông-ten:
    a)Hình tượng cừu:
    *Nhân vật: là một con chó sói cụ thể, một gã vô lại
    *Sói muốn kiếm cớ gây sự, cho rằng cừu làm đục nguồn nước, nói xấu sói... sói đói meo,muốn ăn thịt cừu một kẻ độc ác, là bạo chúa của cừu.
    *Chó sói có tính cách phức tạp:độc ác mà khổ sở, một tên trộm cướp mà bất hạnh, đói khát, vụng về, thường xuyên bị mắc mưu, bị ăn đòn, bị truy đuổi…
    Nêu những chi tiết về hình ảnh chó sói dưới mắt nhìn của La-phông-ten
    b)Hình tượng sói:
    +Một con chó sói(cụ thể) đói meo, gầy giơ xương.
    +Tâm địa độc ác, gian giảo,hống hách, đáng ghét
    bi kịch của sự độc ác
    +Một tên trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, đáng cười.
    hài kịch của sự ngu ngốc.
    -Buy-phông dựng một vở bi kịch về sự độc ác
    -La-phông-ten dựng một vở hài kịch về sự ngu ngốc
    Qua những so sánh, phân tích, Hi-pô-lit-ten đã kết luận như thế nào về hình ảnh chó sói?
    VB- 107: CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN (tiếp)
    III.Phân tích chi tiết:
    Hãy đối chiếu hai cách tả của hai ngòi bút: Buy-phông và La-phông-ten, từ đó rút ra nghệ thuật sáng tạo của một nhà nghệ sĩ.
    1)Hai con vật (sói và cừu) dưới ngòi bút của Buy –phông-một nhà khoa học.
    2)Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La-phông-ten:
    3)Sự sáng tạo của nhà nghệ sĩ:
    +Quan sát tinh tế, nhạy cảm, trí tưởng tượng phong phú, phóng khoánghình ảnh chân thực, gợi cảm.
    +Biện pháp nghệ thuật: nhân hoá  Phù hợp chuyện ngụ ngôn.
    +Xúc cảm trước nhân vật (loài vật).
    +Gởi gắm bài học đạo lý sâu sắc (về cái thiện và cái ác).
    Buy-phông-nhà KH.
    La-phông-ten-nhà NS.
    Tả chính xác, khách
    quan, dựa trênquan sát,
    nghiên cứu, phân tích
    để khái quát những
    đặc tính cơ bản của
    từng loài vật
    Quan sát tinh tế, nhạy cảm,
    trí tưởng tượng phong phú.
    Nhập thân vào đối tượng
    để giúp người đọc hiểu thêm,
    nghĩ thêm về đạo lý trên đời
    (về cái thiện và cái ác,
    sự đối mặt giữa kẻ yếu
    và kẻ mạnh…).Cừu và sói
    đã được nhân hoá thể hiện
    những tâm trạng và tính cách
    khác nhau…
    Đó là đặc điểm bản chất của
    sáng tạo nghệ thuật
    Đó là đặc điểm bản chất của sáng tạo nghệ thật.
    VB- 107: CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN (tiếp)
    III.Phân tích chi tiết:
    Hãy phân tích nghệ thuật nghị luận của Hi-pô-lit-ten trong văn bản.
    1)Hai con vật (sói và cừu) dưới ngòi bút của Buy –phông-một nhà khoa học.
    2)Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La-phông-ten:
    3)Sự sáng tạo của nhà nghệ sĩ:
    4)Nghệ thuật nghị luận của H.Ten:
    +Lập luận so sánh hai cách nhìn, chấp nhận sự đồng nhất, nêu bật sự khác biệt.
    +Khẳng định đặc trưng sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ.
    +Phân tích, so sánh, chứng minh làm rõ luận điểmsống động, thuyết phục.
    Mạch lập luận trong văn bản như thế nào?
    Tác giả đã dùng những phương pháp
    nghị luận nào?
    Qua bài viết, tác giả muốn khẳng định điều gì?
    VB- 107: CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN LA-PHÔNG-TEN (tiếp)
    III.Phân tích chi tiết:
    1)Hai con vật (sói và cừu) dưới ngòi bút của Buy –phông-một nhà khoa học.
    2)Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La-phông-ten:
    3)Sự sáng tạo của nhà nghệ sĩ:
    4)Nghệ thuật nghị luận của H.Ten:
    IV.Tổng kết:
    Qua phân tích văn bản, em rút ra được những bài học chủ yếu nào?
    Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn La-phông-ten và cách nhìn của nhà khoa học Buy-phông, Hi-pô-lit-ten đã nêu bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật là in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà văn , đó là đặc điểm, bản chất của sáng tạo nghệ thuật.
    GHI NHỚ:
    Ghi nhớ/SGK)
    HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
    1)BÀI HỌC:
     Nắm vững các kiến thức cơ bản của văn bản”Chó sói và cừu…”.
     Học thuộc lòng đoạn thơ đầu “Chó sói và chiên con”.
     Đọc thêm toàn văn bài thơ “Chó sói và chiên con”.
    2)BÀI MỚI: Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý.
     Đọc kĩ và tìm hiểu bài “Tri thức là sức mạnh”
    Soạn bài luyện tập: “Thời gian là vàng”
    Chµo t¹m biÖt !

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print