Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiết 34 - Tập tính của động vật (T2)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Văn An
    Ngày gửi: 19h:18' 24-01-2010
    Dung lượng: 8.5 MB
    Số lượt tải: 1129
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THPT HOÀ PHÚ – CHIÊM HOÁ – TUYÊN QUANG
    GIÁO ÁN
    SINH HỌC
    Năm học
    2009 - 2010
    PHẠM VĂN AN
    Giáo viên giảng dạy: Phạm Văn An
    Trường THPT Hoà Phú – Chiêm Hoá – Tuyên Quang
    BÀI 32 – TIẾT 34
    TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT
    (TIẾP THEO)
    HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP SAU:
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    HỌC KHÔN
    HỌC NGẦM
    ĐIỀU KIỆN HOÁ
    IN VẾT
    QUEN NHỜN
    VÍ DỤ
    Ý NGHĨA
    ĐẶC ĐIỂM
    HÌNH THỨC
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    Sau khi mới nở gà con bám theo gà mẹ.
    Đàn ngỗng đi theo người mà chúng nhìn thấy đầu tiên.
    - Giúp con non tìm thấy nguồn thức ăn và sự bảo vệ.
    - Con non mới ra đời có tính bám và đi theo các vật chuyển động mà chúng nhìn thấy đầu tiên.
    IN VẾT
    Gà con chạy đi ẩn nấp khi thấy bóng đen ập tới. Nếu bóng đen lặp lại nhiều lần mà không kèm theo nguy hiểm thì sau đó gà con sẽ không chạy nữa.
    - Giúp động vật phản ứng linh hoạt với môi trường.
    - Là hình thức học tập đơn giản.
    Kích thích nhiều lần không gây nguy hiểm thì động vật không có phản ứng.
    Kích thích trở thành quen nhờn.
    QUEN NHỜN
    VÍ DỤ
    Ý NGHĨA
    ĐẶC ĐIỂM
    HÌNH THỨC
    HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    NGUYỄN BÁ HOÀNG
    TRƯỜNG THPT TĨNH GIA II
    TẬP TÍNH HỌC KHÔN:
    NGUYỄN BÁ HOÀNG
    TRƯỜNG THPT TĨNH GIA II
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    Thả chuột vào một khu vực có nhiều lối đi → Chạy thăm dò đường.
    Nếu con người cho thức ăn vào khu vực đó → Chuột tìm đến thức ăn nhanh hơn.
    - Giúp động vật mau chóng tìm được thức ăn, tránh được sự đe doạ của kẻ thù.
    - Học không chủ định (Không có ý thức ) không biết rõ là mình sẽ học được.
    - Trong cuộc sống khi có nhu cầu thì kiến thức đã học tái hiện lại giúp động vật giải quyết vấn đề dễ dàng.
    HỌC NGẦM
    Bật đèn cho chó ăn → Chỉ cần bật đèn chó tiết nước bọt.
    Thả chuột đói vào chuồng có cần đạp gắn với hộp thức ăn…
    - Giúp động vật học được bài học kinh nghiệm trong đời sống.
    Điều kiện hoá đáp ứng: hình thành mlh mới trong TKTW dưới tác động kết hợp của các KT đồng thời
    Điều kiện hoá hành động: liên kết một hành vi của ĐV với một phần thưởng, sau đó ĐV chủ động lặp lại các hành vi đó
    ĐIỀU KIỆN HOÁ
    VÍ DỤ
    Ý NGHĨA
    ĐẶC ĐIỂM
    HÌNH THỨC
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    Tinh tinh biết xếp các thùng gỗ chồng lên nhau để lấy thức ăn trên cao
    Giúp động vật thích nghi cao độ với môi trường sống.
    Học có chủ động, có ý thức.
    Phối hợp được các kinh nghiệm có trước đó để giải quyết các tình huống mới.
    HỌC KHÔN
    VÍ DỤ
    Ý NGHĨA
    ĐẶC ĐIỂM
    HÌNH THỨC
    HOÀN THÀNH PHIẾU HỌC TẬP
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    V - MỘT SỐ TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT:
    1. Tập tính kiếm ăn - săn mồi:
    - Là tập tính học được, hình thành trong quá trình sống.
    Săn mồi:
    + Mùi của con mồi kích thích ĐV ăn thịt rình mồi, vồ mồi…
    + Con mồi khi phát hiện kẻ thù → Lẩn trốn, bỏ chạy, tự vệ.
    - Gà con lúc đầu mổ thức ăn chưa chính xác, sau đó có chọn lọc và chính xác hơn.
    - Mèo thường rình và vồ mồi…
    Ví dụ:
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    V - MỘT SỐ TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT:
    1. Tập tính kiếm ăn - săn mồi:
    2. Tập tính bảo vệ vùng lãnh thổ:
    Chiếm giữ và bảo vệ vùng lãnh thổ để chống lại các cá thể cùng loài, bảo vệ nguồn thức ăn, nơi ở.
    Bảo vệ lãnh thổ là cơ hội lựa chọn con cái trong mùa sinh sản bảo vệ nòi giống.
    Chó sói đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu.
    Hươu đực tiết ra chất rồi quệt vào cành cây đánh dấu để tìm đồng loại và giữ lãnh thổ.
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    V - MỘT SỐ TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT:
    1. Tập tính kiếm ăn - săn mồi:
    2. Tập tính bảo vệ vùng lãnh thổ:
    3. Tập tính sinh sản:
    Bẩm sinh, mang tính bản năng.
    Tập tính sinh sản bao gồm nhiều pha hoạt động kế tiếp nhau dưới dạng chuỗi phản xạ.
    Chuẩn bị thức ăn cho con non trước khi đẻ ở ong bầu vẽ.
    Công đực xoè đuôi để khoe mã để quyến rũ con cái.
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    V - MỘT SỐ TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT:
    1. Tập tính kiếm ăn - săn mồi:
    2. Tập tính bảo vệ vùng lãnh thổ:
    3. Tập tính sinh sản:
    4. Tập tính di cư:
    Là tập tính phức tạp: Di cư mùa, định kì hàng năm…
    Cá hồi di cư từ biển vào sông.
    Chim di cư…
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    V - MỘT SỐ TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT:
    1. Tập tính kiếm ăn - săn mồi:
    2. Tập tính bảo vệ vùng lãnh thổ:
    3. Tập tính sinh sản:
    4. Tập tính di cư:
    5. Tập tính xã hội:
    - Tập tính sống bầy đàn:
    + Tập tính thứ bậc.
    + Tập tính hợp tác.
    - Ong, kiến, mối, voi…
    Nhện cái Amourobius là những bà mẹ đáng ngưỡng mộ nhất vì tinh thần hy sinh cho con. Ngay sau khi chào đời nhện con ăn thịt mẹ để lấy sức
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    V - MỘT SỐ TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT:
    VI - ỨNG DỤNG NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ TẬP TÍNH ĐỘNG VẬT VÀO ĐỜI SỐNG VÀ SẢN XUẤT:
    Chuột đồng quảng cáo biểu diễn gần Jazz Café ở London
    Lễ hội hóa trang cho cún yêu
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    V - MỘT SỐ TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT:
    VI - ỨNG DỤNG NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ TẬP TÍNH ĐỘNG VẬT VÀO ĐỜI SỐNG VÀ SẢN XUẤT:
    Con người biết nói lời “Cảm ơn” khi nhận một món quà hay một thứ gì đó.
    IV - MỘT SỐ HÌNH THỨC HỌC TẬP Ở ĐỘNG VẬT:
    V - MỘT SỐ TẬP TÍNH PHỔ BIẾN Ở ĐỘNG VẬT:
    VI - ỨNG DỤNG NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ TẬP TÍNH ĐỘNG VẬT VÀO ĐỜI SỐNG VÀ SẢN XUẤT:
    Con người từ sinh ra đã học được tập tính biết chào hỏi nhau khi gặp nhau.
    HÁI
    HOA
    DÂN
    CHỦ
    BÀI TẬP VỀ NHÀ
    - Trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
    - Đọc trước bài 33 “Thực hành: xem phim về tập tính của động vật”.
    CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
    Câu số 1:
    Học ngầm là hình thức học kèm theo sự phân tích tổng hợp vấn đề nêu ra đúng hay sai?
    Trả lời: Sai, Học ngầm là hình thức học không chủ động và không có ý thức.
    Đáp án
    Chọn câu
    Câu 1 (Hái hoa dân chủ)
    Câu số 2:
     Hình thức học tập thông qua sự phối hợp các kinh nghiệm cũ để tìm cách giải quyết những tình huống mới là:
    điều kiện hóa B. Quen nhờn
    C. In vết D. Học khôn
    Trả lời: D - Học khôn
    Đáp án
    Chọn câu
    Câu 2 (Hái hoa dân chủ)
    Câu số 3:
    Trước khi cho gà ăn, ta tạo tiếng động đặc trưng và lặp lại nhiều lần việc phối hợp này. Về sau khi nghe tiếng động đặc trưng ấy, gà chạy đến. Đây là ví dụ về hình thức học tập:
    Điều kiện hóa đáp ứng B. In vết
    C. Điều kiện hóa hành động D. Học khôn
    Trả lời: A - Điều kiện hóa đáp ứng
    Đáp án
    Chọn câu
    Câu 3 (Hái hoa dân chủ)
    Câu số 4:
    Loài động vật nào sau đây có tập tính chuẩn bị thức ăn cho con non trong hoạt động sinh sản?
    Rùa biển B. Chim bồ câu
    C. Tò Vò D. Thằn lằn
    Trả lời: C- Tò Vò
    Đáp án
    Chọn câu
    Câu 4 (Hái hoa dân chủ)
    Câu số 5:
    Quan sát tranh và cho biết đây có phải là tập tính không? Giải thích?
    Trả lời: Đây không phải là tập tính. Đây là vận động bắt mồi ở thực vật (kết hợp của ứng động tiếp xúc và hóa ứng động)
    Đáp án
    Chọn câu

    No_avatar

    hay

     

    No_avatar
    dở ẹt
    No_avatar

    hay đóa

     

    No_avatar

    do nhu cay

    La hét

     

    No_avatarf

     

    ko hay lam 

    No_avatarf
    k có ví dụ khác skg àh
     
    Gửi ý kiến
    print