Ôn tập Ngữ Văn 9


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Như Việt
Ngày gửi: 20h:42' 24-01-2010
Dung lượng: 5.0 MB
Số lượt tải: 553
Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Thu Uyên)
bài giảng điện tử
môn ngữ văn 9
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
tiết 153: ôn tập về truyện
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
tiết 153: ôn tập về truyện
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
tiết 153: ôn tập về truyện
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
tiết 153: ôn tập về truyện
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
tiết 153: ôn tập về truyện
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
tiết 153: ôn tập về truyện
1/ Đất nước
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
tiết 153: ôn tập về truyện
II/ Đất nước và con người việt nam qua năm tác phẩm
Các tác phẩm ấy
ra đời trong hoàn cảnh
nào của đất nước?

Hình ảnh con người
Việt Nam qua các thời kì
được thể hiện trong các
truyện thông qua
các nhân vật nào?
1. Ông Hai ( Làng- Kim Lân): Tình yêu làng đặc biệt nhưng phải đặt trong tình cảm yêu nước và tinh thần kháng chiến.
2. Anh thanh niên (Lặng lẽ Sa-pa-Nguyễn Thành Long): yêu thích và hiểu ý nghĩa công việc thầm lặng, một mình trên núi cao, có những suy nghĩ và tình cảm tốt đẹp, trong sáng về công việc và đối với mọi người.
3. Bé Thu ( Chiếc lược ngà-Nguyễn Quang Sáng): tính cách cứng cỏi, tình cảm nồng nàn, thắm thiết với cha.
4. Ông Sáu ( Chiếc lược ngà-Nguyễn Quang Sáng): tình cha con sâu nặng, tha thiết trong hoàn cảnh éo le và xa cách của chiến tranh.
5. Ba cô gái thanh niên xung phong ( Những ngôi sao xa xôi- Lê Minh Khuê): tinh thần dũng cảm không sợ hi sinh khi làm nhiệm vụ hết sức nguy hiểm; tình cảm trong sáng, hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh chiến đấu ác liệt.
6. Nhĩ (Bến quê- Nguyễn Minh Châu): nhân vật tư tưởng: sự thức tỉnh ở con người trước những giá trị bình thường nhưng sâu xa của cuộc sống.
2/ Con người
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
II/ Đất nước và con người việt nam qua năm tác phẩm
Chỉ ra những nét tính cách
chung và riêng của
Các nhân vật?
tiết 153: ôn tập về truyện
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
II/ Đất nước và con người việt nam qua năm tác phẩm
III/Đặc điểm nghệ thuật của các truyện


Các tác phẩm truyện
được trần thuật theo
ngôi kể nào?
Tác dụng của nó?


tiết 153: ôn tập về truyện
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
II/ Đất nước và con người việt nam qua năm tác phẩm
III/Đặc điểm nghệ thuật của các truyện
Tình huống truyện?
Tác dụng của nó?
tiết 153: ôn tập về truyện
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
II/ Đất nước và con người việt nam qua năm tác phẩm
III/Đặc điểm nghệ thuật của các truyện
tiết 153: ôn tập về truyện
Bài tập1: Tóm tắt một trong những truyện ngắn mà em đã học bằng một đoạn văn ngắn.
Truyện ngắn Làng -Kim Lân kể về nhân vật ông Hai, một người nông dân dời Làng đi tản cư trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. ở nơi tản cư ông Hai đã tình cờ nghe được cái tin làng Chợ Dầu-làng ông theo giặc. Cái tin dữ ấy đã trở thành nỗi ám ảnh, day dứt, sợ hãi, đau xót, tủi hổ.xung đột gay gắt trong tâm trí ông Hai nhất là khi bà chủ nhà có ý đuổi gia đình ông đi. Cuối cùng ông quyết định " làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù., tình yêu nước đã rộng lớn hơn, bao trùm lên tình cảm với làng quê. Nhưng dù đã xác định như thế, ông vẫn không thể dứt bỏ tình cảm với làng quê, ông chỉ còn biết chút nỗi lòng của mình,tâm sự với thằng con trai út. Đúng lúc ông Hai đang rất bế tắc thì tin làng Chợ Dầu theo giặc được cải chính. Ông Hai vui như mở cờ trong bụng. Truyện kết thúc với hình ảnh ông Hai tất bật đi khoe làng mình không theo giặc, nhà mình bị Tây đốt."Làng" cho ta hình dung sâu sắc về tinh thần yêu làng yêu nước của người nông đân Việt Nam trong thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp.
IV/ Luyện tập
Đánh dấu x vào ô trống sau câu trả lời đúng?
1.Trong chương trình ngữ văn lớp 9 có tất cả 5 tác phẩm là truyện ngắn Việt Nam hiện đại.
2.Tác giả của các truyện ngắn đó đều là người miền Bắc.
3.Tất cả các tác phẩm đó đều được sáng tác trong thời kì chống Mĩ.
4.Không có tác phẩm nào chỉ có một phương thức biểu đạt.
5. Tất cả các truyện ngắn đều có phương thức biểu đạt chính là phương thức tự sự.
6. Ngôi kể trong truyện ngắn có thể là ngôi thứ nhất, thứ hai,hoặc thứ ba.
7.Phương Định là nhân vật chính trong truyện ngắn " Những ngôi sao xa xôi" của Nguyễn Minh Châu.
8.Khi phân tích truyện ngắn cần bám vào các yếu tố: Nhân vật, cốt truyện, ngôi kể, điểm nhìn trần thuật,tình huống, các phương thức biểu đạt.
9.Tự sự là một chuỗi các sự việc, từ sự việc này dẫn đến sự việc khác, cuối cùng kết thúc bằng một sự việc có ý nghĩa.
10. Truyện ngắn "Làng" được Nguyễn Thành Long sáng tác trong một chuyến đi thực tế ở Lào Cai.
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
II/ Đất nước và con người việt nam qua năm tác phẩm
III/Đặc điểm nghệ thuật của các truyện
tiết 153: ôn tập về truyện
IV/ Luyện tập
Bài 2
Đánh dấu x vào ô trống sau câu trả lời đúng:
1.Trong chương trình ngữ văn lớp 9 có tất cả 5 tác phẩm là truyện ngắn
Việt Nam hiện đại.
.2.Tác giả của các truyện ngắn đó đều là người miền Bắc.
3.Tất cả các tác phẩm đó đều được sáng tác trong thời kì chống Mĩ.
4.Không có tác phẩm nào chỉ có một phương thức biểu đạt.
5. Tất cả các truyện ngắn đều có phương thức biểu đạt chính là
phương thức tự sự.
6. Ngôi kể trong truyện ngắn có thể là ngôi thứ nhất, thứ hai,hoặc thứ ba.
7.Phương Định là nhân vật chính trong truyện ngắn " Những ngôi sao
xa xôi" của Nguyễn Minh Châu.
8.Khi phân tích truyện ngắn cần bám vào các yếu tố: Nhân vật, cốt truyện, ngôi kể, điểm nhìn trần thuật,tình huống, các phương thức biểu đạt.
9.Tự sự là một chuỗi các sự việc, từ sự việc này dẫn đến sự việc khác, cuối cùng kết thúc bằng một sự việc có ý nghĩa.
10. Truyện ngắn "Làng" được Nguyễn Thành Long sáng tác trong một
chuyến đi thực tế ở Lào Cai.
X
X
X
X
X
I/ lập bảng hệ thống những tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam
đã học trong sách ngữ văn 9 theo mẫu
II/ Đất nước và con người việt nam qua năm tác phẩm
III/Đặc điểm nghệ thuật của các truyện
tiết 153: ôn tập về truyện
IV/ Luyện tập
Lê Minh Khuê
1
2
3
4
5
Câu1.Truyện ngắn này có tên gọi khiến người đọc dễ liên tưởng đến hình ảnh cây đa, bến nước, mái đình.
Bến quê
Câu 2.Đi giữa trời khuya sao đêm lấp lánh, tiếng hát ai vang vọng cây rừng. Phải chăng em cô gái mở đường. Lời bài hát trên gợi em liên tưởng đến tác phẩm truyện ngắn nào?
Những ngôi sao xa xôi
Câu 3.Đây là một kỉ vật thiêng liêng của một người lính, người cha dành lại cho con trước lúc đi xa
Chiếc lược ngà
Câu 4. Ông là một người nông dân có tình cảm đặc biệt với làng quê nhưng thống nhất với lòng yêu nước và tinh thần ủng hộ kháng chiến. ông là nhân vật chính trong tác phẩm nào?
Làng
Câu 5.Tất cả các nhân vật trong truyện ngắn này đều không được gọi tên bằng các danh từ riêng.
Lặng lẽ Sa Pa
Mời các bạn
chọn câu hỏi
DẶN DÒ
* Học các kiến thức đã ôn tập
* Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết về truyện
* Làm các bài tập
học sinh trường thcs Hợp Tiến thi đua học tốt
chào mừng CáC THàY CÔ Về Dự GIờ THăM LớP
giáo viên: phạm thị thịnh
thcs hợp tiến