Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Luyện nói

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hermy Tran
    Ngày gửi: 18h:11' 28-01-2010
    Dung lượng: 6.4 MB
    Số lượt tải: 81
    Số lượt thích: 0 người
    NgỮ văn 6
    Tuần 23 - Tiết 83
    LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG, SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
    Người thực hiện : GV Nguyễn Thị Thế
    NỘI DUNG CHÍNH
    YÊU CẦU CỦA GIỜ LUYỆN NÓI
    I.
    THỰC HÀNH NÓI
    II.
    ĐỀ 1
    1.
    ĐỀ 2
    2.
    ĐỀ 3
    3.
    I.YÊU CẦU CỦA GiỜ LUYỆN NÓI
    Hình thức nói .
    Không viết thành văn,sử dụng ngôn ngữ nói, nói to, rõ, mạch lạc, thay đổi ngữ điệu, biết quan sát lớp khi nói, trình bày đúng nội dung.
    Kĩ năng thuyết trình trước tập thể với tác phong tự nhiên ,tươi tắn .


    II. THỰC HÀNH
    1.Đề 1(bài tập 1/ sgk 35)
    Từ truyện “Bức tranh em gái tôi”, hãy lập dàn ý để trình bày ý kiến của mình trước lớp theo hai câu hỏi sau:
    a. Theo em, Kiều Phương là người như thế nào? Từ các chi tiết về nhân vật này trong truyện, hãy miêu tả lại hình ảnh của Kiều Phương theo trí tưởng tượng của em.
    b. Anh của Kiều Phương là người như thế nào? Hình ảnh người anh trong bức tranh với người anh thực của Kiều Phương có khác nhau không?
    II.THỰC HÀNH
    Hướng dẫn :
    Cần tâp trung vào hai yêu cầu:
    Người nói phải nêu được nhận xét của mình về hai nhân vật Kiều Phương và anh trai Kiều Phương.
    Miêu tả hình ảnh của mỗi nhân vật theo tưởng tượng của mình .

    Dàn ý :
    a) Miêu tả nhân vật Kiều Phương
    b) Miêu tả nhân vật anh trai
    a)Nhân vật Kiều Phương
    Kiều Phương là người như thế nào?
    Là một hình tượng đẹp:

    bé gái khoảng chừng tám, chín tuổi, hồn nhiên, hiếu động ,có tài hội họa…
    toát lên vẻ đẹp trong sáng, nhân hậu…




    Miêu tả Kiều Phương theo trí tưởng tượng:
    Cần tập trung làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn
    b)Nhân vật anh trai Kiều Phương
    Anh là một người như thế nào?(khái quát)
    Miêu tả người anh:
    Hình dáng …
    Tính cách …
    Nội tâm…
    So sánh hình ảnh người anh trong bức tranh và người anh thực ?



    Nhận xét :
    Ưu điểm
    Khuyết điểm
    Hoạt động theo cá nhân
    Thuyết trình
    (chuẩn bị trong vòng 7 phút)
    2.Đề 2(bài tập 2/ sgk 36)
    Hãy kể cho các bạn nghe về anh, chị hoặc em của mình (trong khi nói chú ý làm nổi bật đặc điểm của người mình đang miêu tả bằng các hình ảnh, các so sánh và nhận xét của bản thân).
    Thời gian chuẩn bị 5 phút.

    Hãy lập dàn ý và nói trước các bạn trong lớp về quang cảnh một buổi sáng (bình minh) trên biển. Trong khi miêu tả, em sẽ liên tưởng và so sánh các hình ảnh với những gì?
    - Nêu ra những ý lớn định nói như một dàn ý (không viết thành văn);
    - Nói cho các bạn trong lớp cùng nghe.
    3.Đề 3(bài tập 4/ sgk 36)
    Mẫu : Biển lặng, đỏ đục, đầy như mâm bánh đúc. (Vũ Tú Nam)
    - Mặt trời …
    - Bầu trời …
    - Mặt biển …
    - Sóng biển …
    - Bãi cát …
    - Những con thuyền …
    Không gian
    miêu tả
    Thời gian
    miêu tả
    Trình tự
    miêu tả
    Quang cảnh bình minh trên biển
    Đặc tả mặt trời
    (có gì đặc sắc?)
    Các nhóm trao đổi

    nhận xét chung:
    ưu điểm
    khuyết điểm
    HOẠT ĐỘNG NHÓM
    Đại diện nhóm lên thuyết trình
    III.DẶN DÒ
    Tổ 1 và 2 làm bài tập 5 trang 37
    Tổ 3 và 4 lập dàn ý của bài tập 3 trang 36
    (lưu ý làm ra ngoài nháp không viết thành văn, tập nói)
    CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ ĐÃ LẮNG NGHE !
     
    Gửi ý kiến
    print