Phuong trinh duong tron(Lop 10)


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thanh Thảo
Ngày gửi: 21h:37' 17-02-2010
Dung lượng: 24.6 KB
Số lượt tải: 358
Số lượt thích: 0 người
GIÁO ÁN
Bài 4:
ĐƯỜNG TRÒN
( TIẾT 1)
Họ và tên giáo sinh: Trần Thị Thanh Thảo
Khoa: Sư phạm toán- Trường ĐH Sài Gòn
Lớp chủ nhiệm: Lớp 10D8
Trường thực tập: Trường THPT Nguyễn Hiền
Giáo viên hướng dẫn: Thầy Trương Thanh Liêm.

Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp HS:
Viết được phương trình đường tròn trong một số trường hợp đơn giản
Xác định tâm và bán kính của đường tròn
Nhận dạng được khi nào một phương trình là phương trình đương tròn.
Kỹ năng:
Viết được phương trình đường tròn biết tâm I (a,b) và bán kính R.
Viết được phương trình đường tròn đi qua 3 điểm biết tâm và bán kính
Tư duy:
Liên hệ nhiều vấn đề trong thực tế có lien quan đến đường tròn.
Thái độ:
Phát huy tích cực trong học tập.
Có óc sang tạo, tưởng tượng tốt.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a/ Chuẩn bị của giáo viên:
Chuẩn bị giáo án, sách giáo viên, phấn màu.
Chuẩn bị một số hình vẽ trong sgk. Ngoài ra chuẩn bị một số hình để hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động.
b/ Chuẩn bị của học sinh:
HS chuẩn bị đồ dung học tập: thước, compa, bút chì,….
Phương pháp dạy học:
Thuyết trình
Phát huy tính chủ động sang tạo của học sinh
Đàm thoại kết hợp gở mở vấn đề.
Tiến trình bài học:
Kiểm tra bài cũ:
Định nghĩa đường tròn đã học ở lớp dưới:

+ Đường tròn (I, R) là tập hợp các điểm cách I một khoảng không đổi bằng R.
GV đặi vấn đề: Vậy đường tròn có phương trình như thế nào. Chúng ta hãy tìm hiểu chúng.
Bài mới:
Phương trình đường tròn:
Hoạt động của GV
Hoại động của HS
Nội dung ghi bảng

Gv nêu các dữ kiện cần có để xây dựng được phương trình đường tròn.
Cho (C) tâm I(xo,yo) và bán kính R , M(x,y)
? MC?
? IM = R ?
Từ đó GV nêu phương trình đường tròn.

GV hỏi nhằm củng cố:
Để viết phương trình đường tròn ta cần biết những gì?
VD: GV cho HS thực hiện ví dụ.
GV vẽ hình mô tả:






? Tâm và bán kính đường tròn đã biết chưa và nó là bao nhiêu?
Gọi 2 HS lên bảng làm



GV chú ý thêm cho HS:
Đường tròn (0,R) có phương trình: x2 + y2 = R2
HS chú ý nghe giảng và trả lời theo yêu cầu của GV.

2 HS trả lời:
HS1: MC) IM = R
IM = R = R
HS hình thành phương trình đương tròn.
HS trả lời:
Ta cần biết tâm I và bán kính R









a/Đường tròn tâm A(3, -4) và bán kính AB
b/ Đường tròn có tâm là trung điểm AB và bán kính R = AB/2
Các HS còn lại chú ý theo dõi và làm vào tập
I.Phương trình đường tròn:
Đường tròn tâm I (xo, yo) bán kính R có phương trình:
(x – xo)2 + (y – yo)2 = R2(1)






VD: Cho 2 điểm A(3, -4)
B (-3,4)
a/ Viết phương trình đường tròn tâm A đi qua B.
b/ Viết phương trình đường tròn đường kính AB.
Giải: a/Đường tròn tâm A đi qua B có bán kính R =AB = 10 có pt:
(x-3)2 + (y+4)2 = 100
b/ Đường tròn đường kính AB có tâm là trung điểm của AB bán kính R = AB/2
Vậy đường tròn có tâm I(0,0) và bán kính R =5 có pt:
x2 + y2 = 25




GV dẫn dắt vấn đề: Phương trình đường thẳng có nhiều dạng như pt tham số, chính tắc, tổng quát. Vậy phương trình đường tròn có những dạng nào?
Nhận dạng phương trình đường tròn:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng


Gv cho HS chia thành các nhóm theo yêu cầu:

Khai triển pt :
(x – xo)2 + (y – yo)2 = R2 (1)
Chuyển pt
X2 + y2+ 2ax+ 2by+c = 0 (2) về dạng