Bảng phân bố tần số và tần suất


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trịnh Thị Kim Phượng
Ngày gửi: 13h:58' 02-03-2010
Dung lượng: 104.1 KB
Số lượt tải: 243
Số lượt thích: 0 người
Chương V: Thống kê Ngày soạn:
Người soạn: Trịnh Thị Kim Phượng Số tiết: 2
Bài 1: BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT
MỤC TIÊU:
Kiến thức: Giúp học sinh:
-Nắm được khái niệm tần số, tần suất, bảng phân bố tần số và tần suất, bảng phân bố tần số và tần suất.
-Biết cách tìm tần số và tần suất của một bảng số liệu thống kê.
-Vận dụng lập bảng phân bố tần số và tần suất để liên hệ và ứng dụng vào thực tế.
Kĩ năng:
-Rèn luyện kĩ năng tính toán thông qua việc tìm tần số, tần suất.
-Kĩ năng đọc và thiết lập bảng phân bố tần số và tần suất, bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp từ mẫu số liệu ban đầu.
Thái độ:
-Học sinh rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì và khoa học khi tính toán các số liệu thống kê.
-Thông qua bài này học sinh liên hệ với nhiều bài toán thực tế và từ thực tế học sinh có thể thiết lập một bảng thống kê.
-Hiểu rõ hơn vai trò của toán học trong đời sống.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên:
Chuẩn bị phương tiện dạy học: Giáo án, Sách giáo khoa, bài giảng điện tử.
Chuẩn bị một số câu hỏi nhằm dẫn dắt học sinh trong thao tác dạy học.
Học sinh:
Đọc sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
Cần ôn lại một số kiến thức về hàm số đã học ở lớp 7.
Tiến trình dạy học:
1. Giới thiệu bài: Thống kê có rất nhiều ứng dụng trong cuộc sống như thống kê điểm trong học tập; số học sinh của trường học, của tỉnh; tính tổng tiền trong kinh doanh buôn bán; ….
Để hiểu rõ về thống kê, cô mời các em cùng vào tìm hiểu chương thống kê và hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài đầu tiên của chương: Bảng phân bố tần số và tần suất.
2. Bài mới: Bảng phân bố tần số và tần suất
Hoạt động 1: Ôn tập
Mục tiêu: giúp học sinh
-Ôn lại kiến thức về số liệu thống kê, tần số đã học ở lớp dưới.
-Biết cách tìm tần số của một bảng số liệu thống kê.
Giới thiệu: Để đi sâu vào tìm hiểu thống kê thì chúng ta cùng nhau nhắc lại số liệu thống kê và tần số mà các em đã học ở lớp 7.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

-Cho học sinh làm ví dụ 1:

- Vậy: Đơn vị điều tra là gì ?
Dấu hiệu điều tra là gì ?
Số liệu thống kê là gì ?
-Nhận xét học sinh trả lời.
-Trong ví dụ trên:
Có bao nhiêu giá trị khác nhau ?
Mỗi giá trị xuất hiện bao nhiêu lần ?
Học sinh nghe giảng, suy nghĩ và trả lời câu hỏi, ghi bài vào.



1. Số liệu thống kê
Ví dụ 1: Khi điều tra “Năng suất lúa hè thu 1998” của 31 tỉnh, người ta thu được bảng số liệu:(tạ/ha)
30
30
25
25
35
45
40
40
35
45


25
45
30
30
30
40
30
25
45
45


35
35
30
40
40
40
35
35
35
35
35

 Đơn vị điều tra là gì ?
Dấu hiệu điều tra là gì ?
Số liệu thống kê là gì ?
Tần số
Tần số là số lần xuất hiện của mỗi giá trị (xi) trong mẫu số liệu.

Hoạt động 2: Tần suất
Mục tiêu: giúp học sinh
-Biết cách tìm tần suất của một bảng số liệu thống kê.
-Lập bảng phân bố tần số, tần suất qua đó rèn luyện tính cẩn thân, chính xác ở học sinh.
Giới thiệu: Khi làm một việc gì đó thì chúng ta thường xem năng suất làm việc của mình và hay so sánh năng suất với lần trước đó hoặc với người khác; thường xem có bao nhiêu phần trăm người làm giống mình về việc đó,….
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

-Thuyết trình.






-Tần suất là gì ?
-Nhận xét học sinh trả lời và phát biểu định nghĩa tần suất.
-Gọi học sinh phát biểu lại định nghĩa tần suất.
-Học sinh nghe giảng, ghi bài vào.




-Trả lời. Phát biểu lại định nghĩa, ghi bài vào vở.
Trong 31 số liệu thống kê ở