PHÉP NHÂN HÓA(ST)


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Hữu Phước (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:53' 04-03-2010
Dung lượng: 3.6 MB
Số lượt tải: 115
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔ CÙNG TOÀN THỂ CÁC EM HỌC SINH
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHẠM VĂN ĐỒNG - THÀNH PHỐ HUẾ
KIỂM TRA BÀI CŨ
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Cái Dế Choắt, gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện. Đã rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi- lê. . (Bài học đường đời đầu tiên)
-Tìm phép so sánh trong đoạn văn?
- So sánh là gì?
Trả lời * …người gầy gò……như một gã nghiện thuốc phiện.
…cánh ngắn củn….như người cởi trần mặc áo gi- lê.
* So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
chàng
người
thanh niên
Nhân hoá
TUẦN 23: TIẾT 91:
Giáo viên dạy: Đỗ Thị Nhung
Trường trung học cơ sở: Phạm Văn Đồng














Nhân hoá
I.NHÂN HOÁ LÀ GÌ?
1,Tìm phép nhân hoá trong khổ thơ sau:
- Ông dùng gọi người để gọi: Ông trời
- Các hoạt động của con người dùng để miêu tả các hoạt động của sự vật trước khi mưa
1.Tìm hiểu ví dụ:
Ông
trời
Mặc áo
Ra trận
giáp đen
Muôn nghìn
cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường














Nhân hoá
2, So sánh cách diễn đạt, cách miêu tả sự vật, hiện tượng
Ông trời
Mặc áo giáp đen
Ra trận
Muôn nghìn cây mía
Múa gươm
Kiến
Hành quân
Đầy đường
Bầu trời đầy mây đen
Muôn nghìn cây mía ngả nghiêng, lá bay phấp phới
Kiến bò đầy đường
Sử dụng phép nhân hoá có hình ảnh, làm cho sự vật, sự việc trở nên gần gũi với con người.
Diễn đạt bình thường, có tính chất miêu tả tường thuật.
Cách 1:
Cách 2:














Nhân hoá
I.NHÂN HOÁ LÀ GÌ?
2.Nhân hoá…
Nhân hoá là gọi hoặc tả con vật, cây cối, đồ vật…bằng những từ ngữ vốn được dùng để gọi hoặc tả con người.
II.CÁC KIỂU NHÂN HOÁ:
Tác dụng: Làm cho thế giới loài vật, cây cối, đồ vật….trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người
3,Tác dụng:
1.Tìm hỉểu ví dụ:














Nhân hoá
a, Từ đó, lão , bác , cô , cậu , cậu lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả. (Chân,Tay,Tai,Mắt, Miệng)
b, , chống lại sắt thép của quân thù. xung phong vào xe tăng, đại bác. giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. (Thép Mới)
c, ơi, ta bảo này
ra ngoài ruộng, cày với ta ( (Ca dao)
Câu 1: Sự vật nào được nhân hoá?
Câu 2: Dựa vào các từ in đậm, cho biết các sự vật được nhân hoá bằng cách nào?
Dùng từ vốn gọi người để gọi vật
Dùng từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật
Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người
Miệng
Tai
Mắt
Chân
Tay
Gậy tre
chông tre
Tre
Tre
Trâu
trâu
trâu
Trâu
1. Tìm hiểu ví dụ:
II.CÁC KIỂU NHÂN HOÁ:
2,Có ba kiểu nhân hoá thường gặp:
Kiểu1: Dùng những từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.
Kiểu 2: Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.
Kiểu 3: Trò chuyện,xưng hô với vật như đối với người.
Nhân hoá
Ghi nhớ: SGK
III. LUYỆN TẬP:














Nhân hoá
Bài tập 1: Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hoá trong đoạn văn sau:
Bến cảng lúc nào cũng . , đậu đầy mặt nước. , nhận hàng về và chở hàng ra.Tất cả đều . (Phong Thu)
Tác dụng: Gợi không khí lao động khẩn trương,nhộn nhịp của con người và các phương tiện trên bến cảng.
Bài tập 2: So sánh cách diễn đạt trong đoạn văn trên với đoạn văn dưới đây:
Bến cảng lúc nào cũng rất nhiều xe. Tàu lớn, tàu bé đậu đầy mặt nước. Xe to, xe nhỏ nhận hàng về và chở hàng ra.Tất cả đều hoạt động liên tục.
Cách diễn đạt đoạn văn trên hay hơn, đoạn dưới chỉ mang tính chất kể về hoạt động của các phương tiện ở bến cảng
đông vui
Tàu mẹ
tàu con
Xe anh
xe em
tíu tít
bận rộn
Nhân hoá
Bài tập 4: Hãy cho biết phép nhân hoá trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào?
a,- Núi ơi: Trò chuyện xưng hô với vật như với người
- Con người bày tỏ tâm sự của mình với núi
b,-Tấp nập, xuôi ngược, cãi cọ: Dùng từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật
- Họ, anh Cò: Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật
- Miêu tả cảnh ồn ào, náo nhiệt của một vùng bãi ven hồ ngập nước sau cơn mưa














Nhân hoá
C,- Mãnh liệt, trầm ngâm, lặng nhìn, vùng vằng: Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.
- Làm cho các sự vật gần gũi với con người.
d,- Bị thương, thân mình, vết thương, cục máu: Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật.
- Con người xót thương cho cảnh rừng xà nu bị bom tàn phá.
Nhân hoá
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Phép nhân hoá trong câu ca dao sau được tạo ra bằng cách nào?
Vì mây cho núi lên trời
Vì chưng gió thổi hoa cười với trăng.
A. Dùng những từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.
B. Dùng những từ vốn chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của vật.
C. Dùng những từ vốn chỉ tính chất của người để chỉ tính chất của vật.
D.Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người.














Dựa vào tình huống sau, viết đoạn văn ngắn(3-5 câu)có sử dụng phép nhân hoá.














Nhân hoá
I.NHÂN HOÁ LÀ GÌ?
1, Tìm hiểu ví dụ:
2, Nhân hoá:
3, Tác dụng:
II CÁC KIỂU NHÂN HOÁ:
1, Tìm hiểu ví dụ:
2,Ba kiểu nhân hoá thường gặp:
III. LUYỆN TẬP:














HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
 Nắm được khái niệm, tác dụng của nhân hoá.
 Biết vận dụng các kiểu nhân hoá để viết bài văn. Làm bài tập số 3 trang 58
 Chuẩn bị bài:Phương pháp tả cảnh
CHÀO TẠM BIỆT, CHÚC SỨC KHOẺ QUÍ THẦY CÔ CÙNG TOÀN THỂ CÁC EM HỌC SINH.














Nhân hoá
Bài Nhân hoá được soạn bằng chương trình Microsoft PowerPoint.
Gồm có 17 Slide.
Bài dạy phải đạt những yêu cầu sau:
1. Đạt được mục tiêu cần đạt: HS nắm được khái niệm của nhân hoá, tác dụng, các kiểu nhân hoá và vận dụng nhân hoá để viết văn.
2. Để giúp các em tiếp thu bài một cách dễ dàng hơn, bản thân đã:
Tạo ra những Slide có những hình ảnh sinh động phù hợp với bài dạy Nhân hoá
Tìm kiếm những ngữ liệu bằng hình ảnh ngộ nghĩnh tạo hứng thú cho học sinh học tập.
Bản thuyết minh