Hướng dẫn soạn giáo án điện tử


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Văn Phương
Ngày gửi: 20h:30' 30-04-2010
Dung lượng: 4.3 MB
Số lượt tải: 91
Số lượt thích: 0 người
SOẠN GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ TRÊN PHẦN MỀN POWER POINT
Trường THCS Rô Men
Tổ Tự Nhiên
Người thực hiện: Trần Viết Tuyến - Vũ Văn Phương
NộI DUNG
1. Giới thiệu phÇn mÒm Power Point.
2. Khởi động phần mềm.
3. Màn hình làm việc cña phÇn mÒm.
4.Thay ®æi nÒn cña c¸c Slides
5. Soạn thảo trong Power Point.
6. Tạo hiệu ứng trong Power Point.
7. ChÌn hình ¶nh, ©m thanh, phim
8. Liên kết trong Power Point.
9. Chạy ch­¬ng trình. (trình chiếu).
10. L­u, më bµi so¹n.

Microsoft PowerPoint là một phần mềm trình chiếu trong bộ phần mềm Microsoft Office.
Biểu tượng của phần mềm PowerPoint
1. GIỚI THIỆU PHẦN MỀM.
Microsoft PowerPoint hỗ trợ nhiều tính năng cho phép trình bày vấn đề một cách sinh động, hiệu quả và thu hút mọi người.

2. KHỞI ĐỘNG PHẦN MỀM.
Cách 1: Click chuét Start  Programs 
Microsoft Office  Microsoft PowerPoint.
Cách 2: Nhấp đúp chuột vào biểu tượng Power Point trên màn hình nền.
Cách 2: Nhấp đúp chuột vào biểu tượng Power Point trên màn hình nền.


3. MÀN HÌNH LÀM VIỆC CỦA POWER POINT
- Sau khi khởi động Microsoft PowerPoint một màn hình hiện ra:

Thanh tiêu đề
Thanh thực đơn( Menu)
Thanh công cụ
Thanh công cụ vẽ Drawing
Danh sách các Slides
Màn hình soạn thảo
Bố cục các Siled

4. Thay đổi nền của các siled.
a. Thay đổi kiểu của các slide
- Bấm chuột vào Format ? Slide Design. ( Chọn kiểu
nền Slied có sẵn):

+ Sau khi chọn Slide Design ta thấy xuất hiện một bảng chọn Slide Design nằm ở bên phải của màn hình soạn thảo. Tuỳ vào bài soạn mà ta có thể chọn các mẫu Slide có sẵn.


b. Thay đổi màu nền của các slides
- Xuất hiện bảng chọn Background. Ta chọn các màu có sẵn cho Slide, nếu muốn chọn màu khác bấm chuột vào More Colors.
- Bấm chuột vào Apply để thay đổi màu cho Slide đã chọn ban đầu. Nếu bấm chuột vào Alpply to All sẽ thay đổi màu nền cho tất cả các Slide có trong bài soạn.
- Chọn một Slide cần thay đổi màu nền.
- Bấm chuột vào Format ? Background.

c.Tạo mới, sao chép, xoá, di chuyển các slied
*Tạo Slide mới:
+ Click chuột vào biểu tượng New Silde trên thanh công cụ.
+ Click chuột Insert -> New Sileds ( Bấm tổ hợp phím Ctrl+M)

Kích vào New Silde
* Sao chép, xoá các Siled:
+ Chọn Silde cần thực hiện rồi thực hiện các thao tác như Word

* Di chuyển các Siled:
+ Chọn Siled cần thay đổi, click và giữ nguyên chuột kéo tới vị trí cần di chuyển.
c.Tạo mới, sao chép, xoá, di chuyển các slied

5. Soạn thảo trong powerpoint
a. Nhập văn bản
+ Click chuột vào biểu tượng Text Box trên thanh Drawing sau đó vẽ một khung trong vùng soạn thảo.
Từ đây ta có thể gõ nội dung của bài soạn trong khung của Text Box.
Đặt con trỏ chuột vào một trong các nút điều chỉnh, sao cho con trỏ chuột đổi dạng thành mũi tên hai đầu
Điều chỉnh độ rộng của khung chọn
Điều chỉnh độ dài của khung chọn
b. thay đổi kích thước textbox
Điều chỉnh hai chiều của khung chọn


Chữ nghệ thuật

Chèn ?nh t? t?p tin

Màu viền

Kiểu đường vẽ

Nhóm vẽ chính

Chèn ảnh từ thư viện

Màu nền

Màu chữ

Biểu tượng trên Drawing
b. Chèn hình vẽ, hi?u ch?nh màu s?c c?a chữ và khung textbox
+ Chèn hình vẽ ta sử dụng các biểu tượng trên thanh Drawing

Chó ý: Khi tạo một h×nh vÏ (cã thể viết chữ ở bªn trong), muốn viết chữ, ta kÝch chuột phải vµo h×nh vÏ vµ chọn Add text.

Click chuột

- Để thay đổi Font chữ ta thay đổi tương tự như với Word: Ta bôi đen phần văn bản cần thay đổi Font chữ, bấm chuột vào Format ? Font.

6. Chọn hiệu ứng cho bài soạn
Tạo hiệu ứng cho 1 Slide
+ Click Slide Show -> Slide Trasnition.
+ Xuất hiện hộp thoại Apply to selected slides chọn các kiểu hiệu ứng; tại hộp thoại Morify trasition :
- Speed ( tốc độ),
- Sound (chọn nhạc khi hiển thị)

Bước1: Chọn các TextBox hoặc đối tượng cần thay đổi hiệu ứng về chữ khi hiện trên màn hình.
Bước 2: Click chuột vào Slide Show ? Custom Animation
b. Tạo hiệu ứng cho 1 đối tượng
6. Chọn hiệu ứng cho bài soạn

Xuất hiện bảng chọn Custom Animation nằm ở phía bên phải của màn hình soạn thảo.
6. Chọn hiệu ứng cho bài soạn
khung tính năng Custom Animation
Sau đó, chọn đối tượng và chọn vào Add Effect trên hộp thoại Custom Animation.
Click chọn
Add Effect


Bước 3: Click chuột vào Add Effect
Nhóm hiệu ứng XH trên màn hình
Nhóm hiệu ứng làm đổi màu, cỡ chữ
Nhóm hiệu ứng làm biến mất
Nhóm hiệu ứng di chuyển đối tượng

+ Để chọn các hiệu ứng xuất hiện và chạy chữ trên màn hình click chuột vào Entrance
+ Ta có thể chọn các hiệu ứng có sẵn. Nếu muốn lựa chọn đầy đủ bấm chuột vào More Effects.
+ Khi lựa chọn một hiệu ứng nào đó thì phần văn bản được lựa chọn trên màn hình của PowerPoint sẽ thay đổi theo hiệu ứng đã lựa chọn. Sau khi lựa chọn xong bấm chuột vào OK.
6. Chọn hiệu ứng cho bài soạn

c. Xác định hoạt động của hiệu ứng
+ Hoạt động của hiệu ứng: Click chuột vào mũi tên bên phải của mục Start ta có ba lựa chọn:
- On click : Đối tượng được tạo hiệu ứng sẽ lần lượt hiển thị sau mỗi click chuột của bạn lúc trình diễn
- With Previous: Đối tượng sẽ tự động hiển thị trình diễn
- After Previous: Đối tượng này sẽ hiển thị sau cùng khi các đối tượng khác đã trình diễn

Click chu?t vo mui tờn

+ Xác định tốc độ hiệu ứng hiển thị: Click vào nút mũi tên phải của mục Speed,

d. Bỏ hiệu ứng cho đối tượng:
+ Click chọn đối tượng và nhấn vào nút Remove trên cửa sổ Custom Animation
+ Hướng di chuyển ( Nếu có):
Click chuột vào Direction
d. Xác định hoạt động của hiệu ứng
Click chu?t vo mui tờn
7. Chèn hình ảnh, âm thanh, video..
a. Chèn hình ảnh trong thư viện:
+ Bấm chuột vào Insert ? Picture
- Nếu muốn chọn hình ảnh có sẵn trong Windows chọn Clip Art., sau đó bấm chuột chọn Organize clips...
Màn hình xuất hiện hộp thoại, ta lựa chọn hình ảnh có sẵn trong Office Collections
7. Chèn hình ảnh, âm thanh, video..
b. Chèn hình ảnh t? t?p tin:
- Nếu muốn chọn hình ảnh bất kỳ nào đó chọn Insert?Picture? From File. Xuất hiện bảng chọn Insert Picture.
Ta lựa chọn đường dẫn đến thư mục chứa t?p ảnh cần chèn, sau đó chọn ảnh và bấm chuột vào Insert ngay lập tức t?p ảnh đó sẽ được chèn vào trang văn bản.
Click chu?t vo
Insert
Click chu?t vo
Insert
7. Chèn hình ảnh, âm thanh, video..
c) Chèn âm thanh có sẵn ở trong PowerPoint:

+ Trước hết ta phải chọn đối tượng sau vào Custum Animation ? Slide Transition
Phía bên phải màn hình sẽ xuất hiện bảng chọn: ?
Ta lựa chọn âm thanh ở trong ô Sound.
Click chu?t vo
Click chu?t vo
7. Chèn hình ảnh, âm thanh, video..
e) Chèn âm thanh ngoi:
+ Nếu muốn chèn âm thanh là những file nhạc MP3... ở ngoài CT PowerPoint ta:
Bấm chuột vào Insert ? Movies and Sounds ? Sound from File.
- Xuất hiện bảng chọn sau:
- Chọn đường dẫn đến tệp âm thanh cần chèn sau đó bấm chuột vào tên tệp và bấm OK.
- Khi chạy chuong trỡnh, nếu muốn phát ra âm thanh thì bấm chuột vào biểu tượng chiếc loa trên màn hình hoặc để chế độ tự chạy.
Click chu?t vo
c. Chèn phim:
- Bấm chuột vào Insert ? Movies and Sounds ? Movie from File.
-> Xuất hiện bảng chọn sau:
- Chọn đường dẫn đến tệp phim cần chèn sau đó bấm chuột vào tên tệp và bấm OK.
- Khi chạy chuong trỡnh, muốn đoạn phim chạy thì nháy đúp chuột vào vị trí chèn đoạn phim đó (Đưa trỏ chuột vào vị trí vừa chèn đoạn phim, trỏ chuột sẽ tự động chuyển thành hình cái bàn tay ? nháy đúp chuột đoạn video sẽ chạy)..
Click chu?t vo
7. Chèn hình ảnh, âm thanh, video..
8. Liên kết trong PowerPoint
- Muốn liên kết một phần mềm nào đó với một hiệu ứng trong PowerPoint ta bôi đen phần ký tự mà khi chạy chương trình chỉ cần bấm vào ký tự này thì một phần mềm khác sẽ được kích hoạt.
Bấm chuột vào Insert ? Hyperlink... (hoặc nhấn Ctrl + K)
Xuất hiện bảng chọn Insert Hyperlink:
8. Liên kết trong PowerPoint
+ Nếu muốn liên kết với một file nào đó (VD: Word, Excel ...) thì bấm chuột vào Recent Files. Bấm chuột vào biểu tượng Browse for File để mở file cần liên kết. Khi chọn được tệp cần liên kết bấm chuột vào OK, OK. (Hoặc gõ trực tiếp đường dẫn đến tệp cần liên kết vào ô Address).
8. Liên kết trong PowerPoint
+ Nếu muốn liên kết với một slide nào đó.
(VD: slide 1, slide 2 ...) thì bấm chuột vào Bookmark... Sau đó bấm chuột vào slide cần liên kết rồi bấm chuột vào OK.
(Hoặc gõ trực tiếp đường dẫn đến slide cần liên kết vào ô Address. VD: #1. Slide 1, #2. Slide 2 ...).
Click chu?t vo

+ Sau khi soạn xong và chọn hiệu ứng cho toàn bộ bài soạn ta nên chạy thử chuong trỡnh để kiểm tra, duyệt lại nội dung và chỉnh sửa nếu cần.
Cách 1: Bấm chuột vào biểu tượng Slide Show from curent slide nằm ở phía góc dưới của màn hình PowerPoint.
Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Shift + F5 (Hoặc nhấn phím F5).
+ Khi muốn kết thúc trình chiếu quay về màn hình soạn thảo ta chỉ việc nhấn phím ESC trên bàn phím.
9. Chạy chương trình (trình diễn)
10. Lưu bài soạn
Để bài soạn được lưu lại trong máy lần sau có thể sửa chữa, sử dụng lại ta thực hiện thao tác sau:
- Nhấn chuột trái vào File ? Save (Hoặc Ctrl + S)
Sau đó đặt tên vào ô File name, rồi nhấn Save để lưu lại.

11. QUI TRÌNH THIẾT KẾ MỘT BÀI GIẢNG TRÊN MÁY TÍNH
Bước 1: Chọn bài dạy thích hợp
Bước 2: Lựa chọn nội dung cần thể hiện trong bài dạy ( ý tưởng trình bày) và viết lại ra giấy (xây dựng kịch bản).
Bước 3: Chia nhỏ nội dung thông tin thành tõng phÇn. Mỗi phÇn thông tin sẽ được hiển thị trong một slide
Bước 4: Chuẩn bị tài nguyên (văn bản; hình ảnh tĩnh, động; âm thanh; phim ảnh v.v…) bằng các công cụ phần mềm khác nhau.
Bước 5: Tích hợp các nội dung vào các slide Powerpoint.
Bước 6: Qui định cách thức hiển thị thông tin trong mỗi slide và hình thức chuyển đổi giữa các slide
Bước 7: Viết các thông tin giải thích cho mỗi slide.
Bước 8: Trình diễn thử và sửa đổi để hoàn thiện bài giảng