SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LUYỆN VIẾT LỚP 1


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Vũ
Ngày gửi: 21h:13' 04-05-2010
Dung lượng: 19.8 KB
Số lượt tải: 2088
Số lượt thích: 0 người

PHẦN I : LỜI NÓI ĐẦU
Chữ viết là một trong những phát minh vĩ đại của con người .Từ khi ra đời chữ viết nó là công cụ đắc lực trong việc ghi lại ,truyền bá toàn bộ kho tri thức của nhân loại . Chẳng những thế con người còn coi chữ viết như một người bạn thường xuyên gần gũi ,thân thiết với mình .Từ tình cảm ấy con người muốn chữ viết cũng phải đẹp , đẹp cho chính nó và đẹp cho con người .
Ngoài ra chữ viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh như tính cẩn thậïn, tính kỉ luật, khiếu thẩm mĩ. Chữ đẹp nết người giống như Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người,: dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn đọc bài vở của mình, …”.
Ngày nay trong sự phát triển của nền kinh tế tri thức ,thời đại bùng nổ thông tin , chữ viết cũng có vi tính làm thay , vậy việc rèn luyện chữ viết cho học sinh có quan trọng không ?
Từ năm học 2001-2002 BGD& ĐT đã có quyết định về việc tổ chức thi viết chữ đẹp hằng năm cho giáo viên và học sinh tiểu học .Cho đến nay đã khơi day trong học sinh -giáo viên và xã hội về ý thức cần viết chữ đẹp .
“ Chữ sáng lòng sáng ngời - Đẹp chữ là đẹp nết ’’. (Vũ Đình Liên)
Ngày 14 – 06 – 2002 Bộ trưởng BGD & ĐT đã ban hành mẫu chữ viết (QĐ 31). Đây chính là việc nhìn nhận tầm quan trọng và ý nghĩa của chữ viết đẹp .Vậy , vấn đề đặt ra là làm sao rèn chữ viết đẹp cho học sinh , chính là yêu cầu bức xúc của người giáo viên dạy lớp nhất là ở lớp 1 .
Bởi vì học sinh lớp 1 là học sinh đầu cấp ,sự uốn nắn chữ viết là hết sức cần thiết và cấp bách . Qua nhiều năm dạy lớp 1, với ý thức lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp của giáo viên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở. Trong giảng dạy, tôi không ngừng tích lũy kinh nghiệm về chữ viết để sớm giúp các em viết chữ đẹp , luôn tìm ra phương pháp dạy học thích hợp giúp các em có được chữ viết đẹp thông qua đề tài “ Một số kinh nghiệm rèn học sinh lớp 1 viết chữ đẹp.’’
Đề tài mà tôi nghiên cứu được nêu nhiều trong sách , trong báo nhưng đó là phương pháp luyện viết chung cho học sinh lớp 1. Do đặc điểm riêng của từng vùng ,từng trường mà mức độ học sinh tiếp thu khác nhau . Mặt khác chữ viết học sinh lớp 1 có đặc thù riêng nên tôi bắt đầu nghiên cứu tìm ra những kinh nghiệm hữu hiệu nhất giúp các em học sinh lớp 1 rèn chữ viết . Và tôi tiếp tục mạnh dạn nghiên cứu vấn đề này để có thêm một số kinh nghiệm trong việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 – ở học kỳ I và nhất là học sinh lớp 1B điểm Phụng Thớt Trường Tiểu Học Nhơn Ninh B .
Với đề tài “Một số kinh nghiệm rèn học sinh lớp 1 viết chữ đẹp’’ được thực hiên từ năm 2008- 2009 cho đến năm học 2009 -2010 tiếp tục áp dụng thực hiện để đúc kết thêm . Trong đề tài này tôi không đề cập toàn bộ năm học mà chỉ giới hạn ở học kỳ 1 để nhằm giúp học sinh viết chữ đẹp , kịp thời đáp ứng dạy theo chuẩn kiến thức và kĩ năng . Đồng thời giúp học sinh có vốn kỹ năng ban đầu thuận lợi cho phát huy viết chữ đẹp ở những lớp trên .
PHẦN II : NỘI DUNG
1. THỰC TRẠNG:
Với nhiều năm dạy lớp 1 tôi theo dõi và nhìn thấy chữ viết của các em còn quá xấu. Trong các năm học gần đây tôi thống kê lại chữ viết của học sinh ở học kì I như sau :
Năm
học
Sỉ số
học sinh
Viết đẹp
Viết chưa đẹp



SL
TL
SL
TL

2006-2007
19
10

9


2007-2008
20
10

10


2008-2009
16
9

5


Những số liệu trên cho thấy năm học 2006-2007 học sinh viết chữ xấu chiếm 45% ; năm học 2007-2008 học sinh viết chữ xấu chiếm 50% ; năm học 200-2009 học sinh viết chữ xấu chiếm 35%
Qua tìm hiểu thực tế ở lớp và ở gia dình đồng thời nghiên cứu lại phương pháp dạy học .Tôi nhận định nguyên nhân dẩn đến tình hình trên là do :
1.1_ Về phía học sinh:
-Vì nhà xa trường nên một số em không học lớp mẫu giáo
-Đại đa số học sinh không có thói quen rèn chữ viết