Bố của Xi Mông


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Hợi
Ngày gửi: 15h:09' 08-05-2010
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 90
Số lượt thích: 0 người

1
Chào mừng các thầy cô giáo và
các em học sinh
Tham dự tiết học
Ngữ văn lớp 9B
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hợi
2
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Em hãy cho biết nội dung của truyện " Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang" của Đi-phô ?
Hình dung được cuộc sống gian khổ, khó khăn và tinh thần lạc quan của nhân vật khi chỉ có một mình nơi đảo hoang vùng xích đạo
Qua văn bản em rút ra được bài học gì cho bản thân ?
Chấp nhận hoàn cảnh, vượt lên hoàn cảnh bằng ý chí và nghị lực của mình.
3
BỐ CỦA XI MÔNG
G.MÔ-PA-XĂNG

Tiết 151
4

BỐ CỦA XI-MÔNG
G. Mô-pa-xăng
G. Mô-pa-xăng (1850-1893)

Tiết 151
I/ Đọc – tìm hiểu chung
1/ Tác giả, tác phẩm
Trình bày hiểu biết của em về tác giả , tác phẩm ?
- Guy đơ Mô-pa-xăng (1850-1893), nhà văn hiện đại Pháp, có nhiều thành công trong lĩnh vực truyện ngắn. Có khối lượng tác phẩm lớn.
- Trích từ truyện ngắn cùng tên.
2. Đọc - giải nghĩa từ khó:
Hướng dẫn đọc: Phân biệt lời kể chuyện tả cảnh, lời đối thoại của Xi-mông, bác Phi-líp, chị Blăng-sốt…
- Từ khó:
5

BỐ CỦA XI-MÔNG
(trích) G. Mô-pa-xăng

Tiết 151
I/ Đọc – tìm hiểu chung
1/ Tác giả, tác phẩm
- Guy đơ Mô-pa-xăng (1850-1893), nhà văn hiện đại Pháp, có nhiều thành công trong lĩnh vực truyện ngắn. Có khối lượng tác phẩm lớn.
- Trích từ truyện ngắn cùng tên.
2. Đọc - giải nghĩa từ khó:
3. Kể tóm tắt:
Ra đến bờ sông, Xi-mông thấy cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bầu trời, ánh nắng, mặt nước êm đềm. Em khoan khoái ngủ ngay trên mặt cỏ,. Tỉnh dậy em lại khóc, buồn, lại muốn chết. Tình cờ em gặp bác thợ rèn cao lớn, râu,tóc đen quăn được bác an ủi, đưa về nhà với lời hứa, sẽ tìm cho Xi-mông một ông bố. Xi-mông quên hẳn nỗi buồn. Em hỏi và biết tên bác là Phi-líp, im lặng một giây để ghi nhớ, lập tức thấy lòng khuây khoả. Ngày hôm sau đến trường, các bạn trêu trọc, Xi-mông rất hãnh diện trả rằng nó có một ông bố tên là Phi-líp.
Em hãy kể tóm tắt văn bản ?
4. Bố cục: ( diễn biến câu chuyện)
Nếu văn bản chia làm bốn phần, căn cứ vào diễn biến của câu chuyện em hãy xác định giới hạn từng phần ?
- Phần 1: Từ đầu… chỉ khóc hoài
- Phần 2: tiếp theo… cho cháu…một ông bố
Phần 3: tiếp theo… bỏ đi rất nhanh
- Phần 4: Còn lại
Nỗi tuyệt vọng của Xi-mông
Phi-lip gặp Xi-mông
Phi-lip đưa Xi-mông về nhà
Xi-mông khoe với các bạn là có bố
6

BỐ CỦA XI-MÔNG
(trích) G. Mô-pa-xăng

Tiết 151
I/ Đọc – tìm hiểu chung
1/ Tác giả, tác phẩm
- Guy đơ Mô-pa-xăng (1850-1893), nhà văn hiện đại Pháp, có nhiều thành công trong lĩnh vực truyện ngắn. Có khối lượng tác phẩm lớn.
- Trích từ truyện ngắn cùng tên.
2. Đọc - giải nghĩa từ khó:
3. Kể tóm tắt:
4. Bố cục: ( diễn biến câu chuyện)
5. Ngôi kể:
Em hãy cho biết
văn bản này kể theo ngôi thứ mấy ?
Ngôi thứ ba
Kể theo ngôi thứ ba có tác dụng như thế nào ? Lấy vd một số tác phẩm kể theo ngôi thứ ba ?
Người kể tự giấu mình, kể khách quan, linh hoạt…
VD: “Bến quê” ( Nguyễn Minh Châu), “Lặng lẽ Sa Pa” ( Nguyễn Thành Long)…
Nếu kể theo ngôi thứ nhất thì có tác dụng như thế nào ? Lấy VD một số tác phẩm kể theo ngôi thứ nhất
Người kể xưng “tôi”, kể trực tiếp những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua…
VD: “Những ngôi sao xa xôi” (LMK), Rô-bin-xơn…” (Đi-phô)…
7

BỐ CỦA XI-MÔNG
(trích) G. Mô-pa-xăng

Tiết 151
I. Đọc – tìm hiểu chung
II. Đọc – tìm hiểu văn bản
Khi ở bờ sông, khi gặp bác Phi-líp, về nhà, khi đến trường
1. Nhân vật Xi-mông.
a. Tâm trạng khi ở bờ sông.
Em hình dung Xi-mông là một cậu bé như thế nào ?
Là một cậu bé khoảng 7- 8 tuổi, hơi xanh xao, rất sạch sẽ, vẻ nhút nhát, yếu đuối.
Tâm trạng Xi-mông được thể hiện ở những tình huống nào ?
8
9

BỐ CỦA XI-MÔNG
(trích) G. Mô-pa-xăng

Tiết 151
I. Đọc – tìm hiểu chung
II. Đọc – tìm hiểu văn bản
1. Nhân vật Xi-mông.
a. Tâm trạng khi ở bờ sông.
Xi-mông ra bờ sông để làm gì ?
Em ra bờ sông cho chết đuối , vì bị bạn bè trêu chọc là em không có bố.
- Vô cùng đau đớn, tuyệt vọng, vì lũ bạn trêu chọc là mình không có bố,
Vì sao Xi-mông lại từ bỏ ý định nhảy xuống sông cho chết đuối ?
Khi ở bờ sông, khi gặp bác Phi-líp, về nhà, đến trường.
Theo dõi câu chuyện thì tâm trạng Xi-mông thể hiện ở những tình huống nào ?
- Vốn là một đứa trẻ 7-8 tuổi nên tình cảm dễ bị phân tán. Trước cảnh thiên nhiên đẹp, làm em quên ý định đó…
10

BỐ CỦA XI-MÔNG
(trích) G. Mô-pa-xăng

Tiết 151
I. Đọc – tìm hiểu chung
II. Đọc – tìm hiểu văn bản
1. Nhân vật Xi-mông.
a. Tâm trạng khi ở bờ sông.
- Vô cùng đau đớn, tuyệt vọng, vì lũ bạn trêu chọc là mình không có bố,
- Cảnh thiên nhiên đẹp đã làm em quên mất ý định đó.
Sau đó em nghĩ đến nhà, đến mẹ, em lại khóc. Vậy nỗi đau đó được thể hiện qua những chi tiết nào ?
- Nỗi đau xót: thể hiện ở những giọt nước mắt khi em khóc: người em rung lên, …những cơn nức nở lại kéo đến, dồn dập, xốn xang, choán ngợp lấy em…em chỉ khóc hoài=> nỗi đau như trào dâng trong em nghẹn ngào, nức nở
- Em nghĩ đến nhà, đến mẹ, em lại khóc.
Cảnh thiên nhiên được miêu tả qua những chi tiết nào ?
- Trời ấm áp vô cùng…Ánh mặt trời êm đềm…Nước lấp lánh như gương…
11

BỐ CỦA XI-MÔNG
(trích) G. Mô-pa-xăng

Tiết 151
I. Đọc – tìm hiểu chung
II. Đọc – tìm hiểu văn bản
1. Nhân vật Xi-mông.
a. Tâm trạng khi ở bờ sông.
- Vô cùng đau đớn, tuyệt vọng, vì lũ bạn trêu chọc là mình không có bố,
- Cảnh thiên nhiên đẹp đã làm em quên mất ý định đó.
Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật ?
- Em nghĩ đến nhà, đến mẹ, em lại khóc.
Phù hợp với lứa tuổi: Còn nhỏ, yếu đuối, thiếu tình cảm của người cha…
Vây, em có nhận xét gì về cậu bé Xi-mông khi ở bờ sông ?
 Hồn nhiên, ngây thơ, non nớt, Xi-mông là một đứa bé tội nghiệp, đáng thương, đáng được chở che, giúp đỡ.
Vậy bài học rút ra cho bản thân em là gì ?
Yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn …
12
LUYỆN TẬP
Em hãy kể lại văn bản trên bằng ngôi kể thứ nhất theo lời của một nhân vật mà em yêu thích ?
…Ra đến bờ sông, Xi-mông thấy cảnh thiên nhiên tươi đẹp , bầu trời, ánh nắng, mặt nước êm đềm,em đuổi theo một con nhái. Em khoan khoái ngủ ngay trên mặt cỏ,. Tỉnh dậy em lại khóc, buồn, lại muốn chết Bỗng có một bàn tay chăc nịch đặt lên vai em quay lại em thấy một bác công nhân cao lớn,râu tóc đen quăn hỏi làm sao em khóc,em nói bị các bạn đánh vì không có bố.Bác công nhân nhận ra em là con chị BlăngSốt (người phụ nữ đẹp đã một lần lầm lỡ).Bác động viên an ủi và nói sẽ tìm cho Xi-mông một ông bố.Bác công nhân đưa Xi-mông về nhà trong thâm tâm tự nhủ:Một tuổi xuân đã lầm lỡ,rất có thể lầm lỡ một lần nữa.Nhưng khi đến trước ngôi nhà nhỏ quét vôi trắng sạch sẽ,một thiếu phụ đứng nghiêm nghị thì bác hiểu ngay rằng không thể bỡn cợt.Nhìn thấy mẹ Xi-mông òa khóc và bảo rằng muốn nhảy xuống sông cho chết đuối vì các bạn đánh tại không có bố.Chị BlăngSốt vô cùng đau đớn.Xi-môngquên hẳn nỗi buồn. Em hỏi và biết tên bác là Phi-líp, im lặng một giây để ghi nhớ, lập tức thấy lòng khuây khoả. Ngày hôm sau đến trường, các bạn trêu trọc, Xi-mông rất hãnh diện trả rằng nó có một ông bố tên là Phi-líp…
13
I/ Đọc – tìm hiểu chung
1/ Tác giả, tác phẩm
II. Đọc – tìm hiểu văn bản
1. Nhân vật Xi-mông.
a. Tâm trạng khi ở bờ sông.
- Vô cùng đau đớn, tuyệt vọng, vì lũ bạn trêu chọc là mình không có bố,
- Cảnh thiên nhiên đẹp đã làm em quên mất ý định đó.
- Em nghĩ đến nhà, đến mẹ, em lại khóc.
 Hồn nhiên, ngây thơ, non nớt, Xi-mông là một đứa bé tội nghiệp, đáng thương, đáng được chở che, giúp đỡ.
2. Đọc - giải nghĩa từ khó:
3. Kể tóm tắt:
4. Bố cục: ( diễn biến câu chuyện)
5. Ngôi kể:
Ngôi thứ ba
14
VỀ NHÀ
1/ LÀM BT:
- Nhân vật bé Xi-mông gợi cho em những suy nghĩ gì?
- Thử đóng vai Xi-mông, hãy kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất?
2/ SỌAN BÀI:
Soạn phần còn lại
15
Chúc các thầy cô mạnh khoẻ,
Chúc các em học giỏi, chăm ngoan
Xin chân thành cảm ơn !