Kế hoạch bộ môn lịch sử 6,7,8,9


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Văn Kiên (trang riêng)
Ngày gửi: 17h:01' 02-08-2010
Dung lượng: 218.3 KB
Số lượt tải: 530
Số lượt thích: 0 người
Kế hoạch bộ môn lịch sử 9

I. Đặc điểm tình hình
Môn lịch sử là một trong các môn quan trọng của bậc học THCS. Trong năm 2005-2006 ngành giáo dục lại tiếp tục đổi mới trương trình SGK mới. Nhìn chung so với trương trình cũ, chương trình sử 9 có bổ sung nhiều nội dung, những thành tựu về khoa học mới được nghiên cứu hơn thế trên cơ sở thừa kế những nội dunh SGK cũ. Theo cấu tạo của chương trình lịch sử, thì chương trình lịch sử 9 tiếp nối những biên soạn SGK 6, 7, 8 có mối liên hệ giữa lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam, cần chú ý tới tính toàn diện của sự phát triển lịch sử trên các sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội.
Điểm mới trong chương trình lịch sử lớp 9 là nội dung lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam kéo dài trên 10 năm (1991-2000). Bảo đảm kiến thức cơ bản, hệ thống, khách quan cập nhật, thể hiện tinh thần đổi mới. Điều chỉnh 1 số sự kiện, niên đại, nhận định đánh giá khách quan. Tăng kênh hình (lược đồ, bản đồ, tranh ảnh). Vì vậy cùng nhiều lý do khác SGK lịch sử lớp 9 đã biên soạn lại với phương hướng nâng cao chất lượng hơn cả về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy và phù hợp với trình độ học sinh.
1. Thuận lợi
a, Về phía HS
Các em đã có đủ SGK, vở viết, đồ dùng học tập, đã có phương pháp học 1 cách khoa học. Nhìn chung các em có thái độ học tập đúng đắn. Nhiều em say mê học tập, nghiên cứu tài liệu tham khảo.
Cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo tốt cho việc học tập
b. Về phía GV
Quán triệt sâu sắc, nắm vững tinh thần và chủ chương thay SGK nói chung, môn lịch sử nói riêng. Nắm vững những điểm cải tiến căn bản, những điểm mới, khí trong xây dựng chương tình SGK lịch sử 9, tích cực hoá hoạt động học tập của HS. Bản thân giáo viên được tập huấn đầy đủ chất lượng.
- Nhiệt tình giảng dạy có ý thức tìm tòi phương pháp, tích cực học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, tìm tòi nghiên cứu tài liệu tham khảo để vận dụng vào trong thực tế giảng dạy
- Có đủ SGK, tổ chuyên môn đặc biệt quan tâm đến bộ môn, tăng cường dự giờ, rút kinh nghiệm để xây dựng bài giảng chuẩn xác và linh hoạt.
2. Khó khăn:
- Học sinh đa số thuần nông nên chưa chăm chỉ học tập còn mải chơi, phụ huynh chưa sát sao tới việc học tập của con em.
- Tranh ảnh, bản đồ…. Phương tiện học hiện đại còn thiếu.
- Về chương trình SGK có bài thời lượng kiến thức còn dài…
II Yêu cầu bộ môn
Học chương trình lịch sử lớp 9 học sinh phải đạt những yêu cầu sau:
1. Kiến thức:
a, Về phần lịch sử thế giới.
Cung cấp cho học sinh những hiểu biết về một thế giới bị phân chia thành phe tư bản chủ nghĩa và XHCN do 2 siêu cường Mĩ và Liên xô đứng đầu mỗi phe. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, phong trào giả