giao duc cong dan 7-rat hay


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hoàng Bắc (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:50' 21-08-2010
Dung lượng: 362.6 KB
Số lượt tải: 15
Số lượt thích: 0 người

Tuần 01

Ngày soạn : 17/ 8 /2009


Tiết 01

Bài 1: SỐNG GIẢN DỊ


I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là sống giản dị và không giản dị, tại sao cần phải sống giản dị.
2) Kỹ năng : Giúp HS biết tự đánh giá hành vi bản thân và người khác về lối sống Giản dị ở mọi khía cạnh: lời nói, cử chỉ, tác phong, cách ăn mặc và thái độ giao tiếp với mọi người, biết XD kế hoạch tự RL, HT những tấm gướng sống Gd của mọi người xung quanh để trở thành người sống Gd.
3) Thái độ : Hình thành ở HS thái độ quí trọng sự giản dị, chân thật, xa lánh lối sống xa hoa, hình thức.
II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: - SGK và SGV GDCD 7
- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về đức tính Giản dị
HS : Sách GDCD 7, vở ghi chép.
III ) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ: (3’)
GV giới thiệu sơ lược chương trình GDCD 7 gồm 18 bài:
Phần Đạo đức 12 bài, phần Pháp luật 6 bài
Cả năm học gồm 35 tiết.
Giảng bài mới:
a)Giới thiệu bài học: (3’)
GV đưa ra tình huống sau:
- Một HS ăn mặc bình thường, gọn gàng, ưa nhìn, chỉ lo học hành, làm việc giúp đỡ cha mẹ.
- Một HS chỉ lo ăn diện, may sắm, thường xuyên không thuộc bài và bị điểm kém.
Em mến bạn nào? Vì sao?
HS trả lời, GV dẫn dắt vào nội dung bài học.
b)Tiến trình bài dạy :

TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung

8’













11’





















8’

















10’














HĐ1: Phân tích truyện đọc:
- Gọi 1 HS đọc diễn cảm truyện: “ Bác Hồ trong ngày Tuyên Ngôn Độc Lập”.
- Hướng dẫn HS thảo luận các câu hỏi sau:
? Em có nhận xét gì về trang phục, tác phong và lời nói của Bác Hồ trong truyện?
? Em có nhận xét gì về những biểu hiện của hành vi đó?
* Nhận xét HS trả lời và chốt lại để kết thúc HĐ

HĐ2: Liên hệ thực tế.
- Tổ chức cho HS tháo luận theo ND: Tìm hiểu biểu hiện của lối sống Giản dị và trái với Giản dị.
- Chia nhóm HS và nêu yêu cầu thảo luận: Mỗi nhóm tìm 5 biểu hiện của lối sống Giản dị và 5 biểu hiện trái với Giản dị? Vì sao em lại lựa chọn như vậy?
- Gọi đại diện 1 số nhóm trình bày.
- Chốt lại vấn đề và nhấn mạnh bài học.






HĐ3: Tìm hiểu ND bài học:
- Đặt câu hỏi:
1) Em hiểu thế nào là sống Giản dị? Biểu hiện của sống Giản dị là gì?
2) Ý nghĩa của phẩm chất này trong cuộc sống?
* Chốt lại bằng NDBHSGK, ghi bảng kiến thức cơ bản.










HĐ4: Củng cố :
1)Cho HS làm bài tập a tr5 SGK , nêu yêu cầu BT.
- Gọi HS nhận xét tranh
* Chốt lại ý đúng: Bức tranh 3 thể hiện đức tính giản dị của HS khi đến trường. Vì các bạn ăn mặc phù hợp với lứa tuổi, tác phong nhanh nhẹn, vui tươi, thân mật.
2) Ghi lên bảng phụ BT b gọi HS lên bảng khoanh tròn ý đúng.
3) Hãy nêu ý kiến của em về việc làm sau: Sinh nhật lần thứ 12 của Hoa được tổ chức rất linh đình.
- Tổ chức trò chơi sắm vai: ghi 2 tình huống sau lên bảng phụ:
+ TH: Anh trai Nam thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh, có giấy nhập học, anh đòi bố mẹ mua xe máy. Bố mẹ Nam rất đau lòng vì nhà nghèo chỉ đủ tiền ăn học cho các con, lấy đâu tiền mua xe máy !


- Đọc truyện, cả lớp thảo luận theo gợi ý của GV:



- Nhận xét về những biểu hiện hành vi của Bác Hồ:
+Về trang phục : Bác ăn mặc đơn giản