Bài 6 Tôn sư trọng đạo GDCD 7


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Hoàng Đạo
Ngày gửi: 13h:45' 29-09-2010
Dung lượng: 8.0 MB
Số lượt tải: 896
Số lượt thích: 1 người (Hoàng Thị Oanh)
Chào mừng thầy cô giáo về dự giờ lớp 7/3
Trường THCS Nguyễn Du
Môn GDCD 7
Thầy giáo :Võ Hoàng Đạo
Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
Một số hình ảnh tôn sư trọng đạo
Học sinh tặng hoa cho giáo viên
Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
Truyện đọc :
Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu
Tìm hiểu nội dung truyện đọc
Những chi tiết nào trong truyện thể hiện sự kính trọng và biết ơn của những học sinh cũ đối với thầy Bình.

Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
Trả lời
Những chi tiết trong truyện chứng tỏ sự kính trọng và biết ơn của những học sinh cũ đối với thầy Bình là:
_ Mọi người vây quanh chào hỏi thầy thắm thiết.
_ Tặng thầy những bó hoa tươi thắm.
_ Không khí thật cảm động.
_ Thầy trò tay bắt mặt mừng.
Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo ?
Trả lời :
Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy, cô giáo đã dạy mình) ở mọi nơi, mọi lúc. Coi trọng và làm theo đạo lí những điều mà thầy dạy đã dạy mình
Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
Em hãy nêu một số biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo trong học sinh ngay nay ?
Trả lời: Một số biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo ngày nay là:
_ Có thái độ vô lễ với thầy cô :gặp không chào hỏi, nói không thưa gửi, cãi lại thầy cô giáo, coi thường những môn học mà mình cho là môn học phụ… Ra vào lớp không xin phép thầy cô.
_ Không làm bài tập và học bài cũ.
_ Sử dụng tài liệu, quay cóp trong khi làm bài.
_ Không thực hiện đúng nội qui nhà trường đề ra

Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
Trò chơi
Ai nhanh hơn
Đội đỏ
Đội xanh
Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
a) Trong những hành vi sau đây, hành vi nào
thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo ? Hành vi nào
cần phê phán ? Vì sao ?
(1) Ngày chủ nhật, Năm ra chợ, gặp cô giáo cũ ,
Năm đứng nghiêm, bỏ mũ chào cô.
(2) Thầy Minh ra bài tập Toán cho học sinh về nhà làm. Mãi chơi nên Hoa không làm bài tập.
(3) Anh Thắng là một sinh viên đại học, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, anh Thắng đã viết thư hỏi thăm cô giáo cũ dạy anh từ hổi lớp Một .
(4) Giờ trả bài tập làm văn, An bị điểm kém. Vừa nhận được bài kiểm tra từ tay thầy giáo, An đã vò nát và đút bài vào ngăn bàn.

Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
Trả lời:_ Hành vi thái độ tôn sư trọng đạo là hành vi (1) và (3)
(1) Năm đã có hành vi tôn trọng lễ phép khi gặp cô giáo cũ: đứng nghiêm và bỏ mũ chào cô.
(3) Anh Thắng viết thư hỏi thăm cô giáo cũ dạy từ hồi lớp 1, chứng tỏ anh Thắng đã không quên công ơn dạy dỗ của cô giáo cũ đã dạy mình từ hồi còn là lớp 1, mặc dù bây giờ anh đã là sinh viên.
_ Hành vi cần phê phán là hành vi (2) và (4):
(2) Hoa đã không làm bài tập khi thầy giáo
giao cho. Điều đó thể hiện Hoa không biết
vâng lời thầy, chăm lo học hành
(4) An có thái độ vô lễ, thiếu tôn trọng thầy.
Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
b) Em hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về sự kính trọng và lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo?
Hướng dẫn trả lời :
Những câu ca dạo tục ngữ nói về sự kính trọng và
biết ơn thầy, cô giáo là :
_ Ca dao : Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
_ Tục ngữ : Không thầy đố mà làm nên.
_ Châm ngôn : Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.
Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
c) Trong những câu dưới đây, theo em, câu nào thể hiện rõ nhất về tôn sư trọng đạo ?
(1) Ân trả, nghĩ đền.
(2) Không thầy đố mà làm nên.
(3) Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
(4) Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
(5) Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
(Nhất tự vi sư, bán tự vi sư)
Bài 6 : Tôn sư trọng đạo
Trả lời :
Câu thể hiện về tôn sư trọng đạo trong những câu trên là câu :
Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
(Nhất tự vi sư, bán tự vi sư).
Chúc các thầy cô giáo sức khỏe!
Chúc các em chăm ngoan, học giỏi!