Tiết 111: Lòng yêu nước


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Quỳnh Chi
Ngày gửi: 21h:14' 24-03-2011
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 184
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng các thầy cô giáo
và các em học sinh lớp 6a1!
Kiểm tra bài cũ
Tiết 111: Hướng dẫn đọc thêm
Lòng yêu nước
I. Ê -ren -bua
Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
I.Hướng dẫn tiếp xúc văn bản.
1. Đọc:
2.Chú thích:
+ Tác giả: I.Ê - ren - bua(1891 - 1962)
- Là nhà văn nổi tiếng, nhà báo lỗi lạc của Liên - xô(cũ).
+ Văn bản: Trích bài báo "Thử lửa"
(6/ 1942 -Thời kì khó khăn nhất trong cuộc chiến tranh vệ quốc của ND Liên -xô chống phát xít Đức)
Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
I.Hướng dẫn tiếp xúc văn bản.
1. Đọc:
2.Chú thích:
3. Bố cục:
2 đoạn:
Đ1- Ngọn nguồn và biểu hiện của lòng yêu nước.
Đ2 - Sức mạnh của lòng yêu nước.
Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
II. HD phân tích văn bản:
Đại ý:
- Lí giải ngọn ngồn và những biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước.
- Thể hiện lòng yêu nước sâu sắc, tha thiết của tác giả và người dân Xô - viết trong hoàn cảnh thử thách gay go của cuộc chiến tranh vệ quốc.

Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
II. HD phân tích văn bản:
2.Trình tự lập luận:

=>Nêu nhận định giản dị,
dễ hiểu.
->Điệp từ, từ gợi tả, hình ảnh
gần gũi, quen thuộc.
-> Khẳng định chắc chắn.
Câu mở đoạn:
-Lòng yêu nước - là yêu những
vật tầm thường nhất:
cây trồng
con phố
vị thơm chua mát củatrái lê..

Câu kết đoạn:


lòng yêu nhà
yêu làng xóm
yêu miền quê
Yêu Tổ Quốc
Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
II. HD phân tích văn bản:
2.Trình tự lập luận:
-Từ nhận định cụ thể -> khái quát thành định nghĩa sâu sắc. =>Lập luận chặt chẽ
* Ngọn nguồn của lòng yêu nước: Tình cảm yêu quý, gắn bó. với những sự giản dị, gần gũi quanh ta.
Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
II. HD phân tích văn bản:
3. Biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước:
+Hoàn cảnh: -chiến tranh
+Nhận ra vẻ đẹp chốn quê hương:

+ Người vùng Bắc: - nghĩ đến: cánh rừng, đêm tháng sáu, .
+ Người U- crai- na: -nhớ: bóng thuỳ dương, bằng lặng trưa hè, .
+ Người Gru - di - a: -ca tụng: khí trời vùng núi cao, tảng đá sáng rực,
dòng suối óng ánh, vị mát nước đóng băng.
+ Người Lê- nin - grat: - ám ảnh: sương mù, sông Nê- va,
tượng chiến mã,.
+ Người Mat- xcơ-va: - nhớ: phố cũ ngoằn ngoèo, điện Krem - li, tháp cổ
=>Từ ngữ gợi tả, liệt kê h/ a đặc sắc, tiêu biểu, của nhiều vùng vùng khác nhau =>Vẻ đẹp độc đáo, riêng biệt, đáng nhớ của mỗi miền quê. =>Thể hiện nỗi nhớ, niềm tự hào, tình yêu quê hương tha thiết, sâu nặng của người dân Xô viết.
Tượng chiến mã
? Xanh Pờ-tec-bua
(Lê-nin -grat)
Đêm trắng
ở Xanh Pê-tec-bua
Bên bờ sông Nê-va
Điện Krem-li
Tháp cổ ở Krem-li
xây dựng từ thế kỉ XIV
Sông Von-ga
Hồng quân Liên Xô
+ Thử thách và thể hiện lòng yêu nước:
đem vào lửa đạn gay go -> hiểu lòng yêu nước lớn đến dường nào.
- Mất nước Nga - sống làm gì nữa.
=> Lời thề: chiến đấu vì đất nước, sẵn sàng chết vì đất nước -> bộc lộ lòng yêu nước cao độ.
Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
II. HD phân tích văn bản:
3.Chân lí phổ biến và sâu sắc về lòng yêu nước:


- Suối -> sông -> trường giang -> bể
- Yêu nhà ->làng xóm -> miền quê
-> yêu Tổ Quốc
-So sánh từ gần đến xa, từ cụ thể đến trừu tượng; từ nhận định giản dị đến khái quát thành chân lí sâu xa.=> Lòng yêu nước bắt nguồn những điều giản dị, chân thành nhưng vô cùng cao cả, thiêng liêng.
Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
III.HD Tổng kết:
+ NT:
Giọng văn giàu cảm xúc, giàu hình ảnh, Chất trữ tình xen chính luận. .
+ ND- ý nghĩa:
- Thể hiện lòng yêu nước mãnh liệt của nhân dân Liên - xô trong hoàn cảnh thử thách gay go của chiến tranh
Là định nghĩa sâu sắc và cảm động về lòng yêu nước.
* Ghi nhớ: SGK/ T109
Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
IV.Luyện tập:
Quan sát các hình ảnh sau:
Rừng cọ đồi chè
Hồ Gươm
Cầu Tràng Tiền
Bến Nhà Rồng
Tiết 111- HDĐT: Lòng yêu nước
I . Ê - ren - bua
IV.Luyện tập:
-Từ các hình ảnh và hiểu biết của em về quê hương, đất nước, hãy viết đoạn văn theo cấu trúc:
"Người . nhớ...,.. Người... nhớ...,.."
Cảm ơn các thầy cô và các em!