Sang Kien Kinh Nghiem Mi thuat tieu hoc _ Hay tuyet Cu Meo

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đặng Văn Công
Ngày gửi: 12h:06' 29-03-2011
Dung lượng: 12.7 KB
Số lượt tải: 607
Số lượt thích: 0 người

A. Đặt vấn đề


I. Lý do chọn đề tài.
Nhà trường ngày nay ngoài việc truyền thụ kiến thức khoa học kỹ thuật, còn phải chú ý đến giáo dục thẩm mĩ, nhằm đào tạo học sinh trở thành những con người phát triển, toàn diện để xây dựng đất nước. Đáp ứng yêu cầu thẩm mĩ ngày càng cao và càng phức tạp của xã hội, con người đã phát huy óc sáng tạo đem lại sự phong phú đa dạng Trẻ em nói chung, học sinh tiểu học nói riêng, rất yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là mĩ thuật nhưng do độ tuổi của các em tư duy trực quan hình tượng đang phát triển do vậy trong môn mĩ thuật không theo khuynh dạy học mang tính máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng do đó nội dung dạy - học phải gắn với mục tiêu, toát lên được mục tiêu. Phương pháp dạy - học phải làm rõ được nội dung, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, kiến thức, nhận thức, tâm sinh lí của đối tượng học, làm cho đối tượng học hào hứng, tích cực, sáng tạo trong học tập. Ngoài ra cần phải có phương tiện dạy - học vì phương tiện dạy - học làm cụ thể nội dung và làm cho việc thực hiện phương pháp dạy học phong phú, sinh động, hiệu quả hơn.
Mặt khác, trong thực tế môn mĩ thuật có em có năng khiếu, có em không có năng khiếu, có em vẫn còn thiếu thốn đồ dung học vẽ, do điêu kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn,... Vậy phải làm thế nào với các em thích thú ham mê học môn mĩ thuật ? để các em có đầy đủ đồ dung học vẽ ? Với những yêu cầu cấp bách trên, tôi quyết định lựa chọn đề tài “ Nâng cao chất lượng dạy học mĩ thuật khối 4 ”.
II. Mục đích, yêu cầu của đề tài.
- Đối với phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay là sử dụng các hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Từ vai trò truyền thụ kiến thức, giáo viên chuyển hướng chính là cố vấn hướng dẫn các em phát hiện kiến thức mới, thông qua các hoạt động học của trẻ.
III. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài.
Đối với môn mĩ thuật ở khối 4 nên chuẩn bị:
- Sưu tầm tìm tòi nhiều đồ vật, mẫu vẽ
- Tìm hiểu sách giáo khoa và sách giáo viên
- Sưu tầm những tranh của các hoạ sĩ, của thiếu nhi
- Bài của học sinh vẽ năm trước đẹp


IV. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp phân tích tổng hợp
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
B. Nội dung
I. Cơ sở lý luận
Là một giáo viên được đào tạo chuyên ngành Mĩ thuật tôi thấy, đối với học sinh tiểu học mọi kiến thức đối với các em còn rất mới mẻ, và bỡ ngỡ. Các em thường phát huy khả năng quan sát của mình và làm theo những gì quan sát, cảm nhận được đặc biệt là đối với bộ môn Mĩ thuật là một môn học nhạy cảm. Chính vì thế việc sử dụng triệt để và vận dụng linh hoạt, sáng tạo đồ dùng dạy và học trong mỗi tiết học là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Được giao nhiệm vụ giảng dạy môn Mĩ thuật tôi thấy mình phải có trách nhiệm giáo dục cho các em nhận thức và hiểu biết về kiến thức của bộ môn giúp các em phát triển một cách toàn diện về trí tuệ và thẩm mĩ.
Xuất phát từ ý nghĩ trên tôi thấy mình cần phải nỗ lực phấn