giáo án lớp 3 -GDKNS

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Xuân Điền
Ngày gửi: 13h:56' 22-08-2011
Dung lượng: 103.0 KB
Số lượt tải: 87
Số lượt thích: 0 người


GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG TRONG MÔN TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC

Tân Uyên, ngày 18 tháng 10 năm 2010










MỤC TIÊU CẦN ĐẠT CỦA LỚP TẬP HUẤN

Hiểu được những vấn đề cơ bản, cần thiết về KNS và giáo dục KNS cho HS phổ thông.
Hiểu được nội dung, phương pháp giáo dục KNS cho HS qua môn Tiếng Việt.
Có kĩ năng soạn bài và kĩ năng thực hiện giáo dục KNS trong môn Tiếng Việt.
Nghiêm túc, tự tin trong quá trình GD KNS cho HS.
I. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG TRONG MÔN TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC

Bước đầu hình thành và rèn luyện cho HS các KNS cần thiết, phù hợp với lứa tuổi, giúp các em nhận biết được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, biết tự nhìn nhận, đánh giá về bản thân để tự tin, tự trọng và không ngừng vươn lên trong cuộc sống.

Biết ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ với người thân, với cộng đồng và môi trường tự nhiên.
Biết sống tích cực, chủ động trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

II. CÁCH THỰC HiỆN GIÁO DỤC KNS CHO HỌC SINH
Việc giáo dục KNS cho HS trong nhà trường phổ thông được thực hiện thông qua dạy học các môn học nhưng không phải là lồng ghép, tích hợp thêm KNS vào nội dung các môn học mà theo một cách tiếp cận mới, đó là sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội cho HS được thực hành, trải nghiệm KNS trong quá trình học tập.
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
PPDH tích cực : đó là những PPDH có ưu thế trong việc phát huy tính tích cực học tập của học sinh như :
-PP dạy học theo nhóm
-PP đóng vai
-PP trò chơi
- v.v…
KTDH tích cực : gồm 19 kĩ thuật
(xem tài liệu GDKNS từ trang 29→35)
I
III. NỘI DUNG VÀ ĐỊA CHỈ GIÁO DỤC KNS TRONG MÔN TIẾNG VIỆT
Nội dung và địa chỉ giáo dục KNS môn Tiếng Việt trong tài liệu là những ví dụ tiêu biểu để hướng dẫn GV khai thác một số KNS có trong nội dung dạy học hoặc bằng cách tổ chức các hoạt động dạy học tăng cường thực hành, luyện tập các KNS cho học sinh.

Địa chỉ giáo dục KNS trong môn Tiếng Việt:
(tài liệu GDKNS trang 40)
-Lớp 1 : 17 bài
-Lớp 2 : 57 bài
-Lớp 3 : 45 bài
-Lớp 4 : 49 bài
-Lớp 5 : 30 bài
Các bước thực hiện một bài giáo dục KNS.
Một bài giáo dục KNS thường được thực hiện theo bốn bước sau:
Khám phá
Kết nối
Thực hành/Luyện tập
Vận dụng
Khám phá : khai thác tranh ảnh, kích thích học sinh tìm hiểu xem các em đã biết gì về khái niệm, kiến thức sẽ được học, tìm lời giới thiệu bài.
Kết nối : tìm hiểu thông tin, kiến thức, kĩ năng mới.
Thực hành, luyện tập : tạo điều kiện cho học sinh thực hành vận dụng kiến thức, kĩ năng mới.
Vận dụng : mở rộng và vận dụng kiến thức, kĩ năng vào tình huống, bối cảnh mới.
LẬP KẾ HỌACH BÀI DẠY
Mục tiêu :
- Kiến thức
Kĩ năng (kĩ năng chuẩn + kĩ năng sống)
Thái độ
Phương tiện dạy học :
Tiến trình dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ
2. Dạy bài mới
a.Khám phá
b.Kết nối
c.Thực hành luyện tập
d.Vận dụng

Mục tiêu kĩ năng sống chính là “Các KNS cơ bản được giáo dục” (cột thứ ba trong bảng địa chỉ)
Lưu ý : Chỉ ghi tên kĩ năng, không ghi phần ngoặc đơn.
Ví dụ : Bài TLV lớp 5 Luyện tập làm báo cáo thống kê.
Các KNS cơ bản được giáo dục (trang 40 tài liệu GDKNS lớp 5)
-Thu thập, xử lí thông tin.
-Hợp tác (cùng tìm kiếm số liệu, thông tin)
-Thuyết trình kết quả tự tin.
-Xác định giá trị.

Thống kê được số học sinh trong lớp theo mẫu (BT2). GDKNS : Xử lí thông tin. Hợp tác. Thể hiện sự tự tin. Xác định giá trị.


Mỗi nhóm lập kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt có nội dung giáo dục KNS.
Cử đại diện trình bày phương án của nhóm.
Nhóm 1,2 : Kể chuyện lớp 1 Sói và Sóc.
Nhóm 3,4 : TLV lớp 2 Kể về người thân.
Nhóm 5,6 : Tập đọc lớp 3 Thư gửi bà.
Nhóm 7,8 : TLV lớp 4 Viết thư.
Nhóm 9,10 : LTVC lớp 4 Giữ phép lịch sự khi đặt
câu hỏi.
Nhóm 11,12 : TĐ lớp 5 Người gác rừng tí hon.
Lưu ý :
-Bài dạy có GDKNS thì soạn hình thức như trên. Bài dạy không có GDKNS thì soạn bình thường.
-Bài dạy có GDKNS, đồng thời có nội dung GDMT thì ghi thêm mục tiêu GDMT và lồng ghép nội dung GDMT vào bài soạn.
-Bài dạy có GDKNS thì dưới tên bài dạy mở ngoặc ghi GDKNS.