Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tập làm văn tuần 8: Luyện tập tả cảnh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Phùng Thị Phước - Hiệp Đức- Quảng nam
    Người gửi: Phùng Thị Phước
    Ngày gửi: 20h:01' 24-10-2011
    Dung lượng: 5.1 MB
    Số lượt tải: 232
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ
    TẬP LÀM VĂN LỚP 5
    NGƯỜI THỰC HIỆN
    GV: PHÙNG THỊ PHƯỚC
    TỔ CHUYÊN MÔN 4 + 5
    NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH
    Mục tiêu của phân môn TLV lớp 5
    Nhiệm vụ của phân môn TLV lớp 5
    Nội dung Tập làm văn ở lớp 5
    Phương pháp dạy Môn Tập làm văn lớp 5 ở các bài

    “Luyện tập tả cảnh”
    Quy trình dạy bài TLV

    Phân môn tập làm văn rèn luyện cho học sinh các kỹ năng sản sinh văn bản (nói và viết). Nhờ vậy mà tiếng Việt không chỉ là một hệ thống cấu trúc được xem xét từng phần, từng mặt qua từng phân môn mà trở thành một công cụ sinh động trong quá trình giao tiếp, tư duy, học tập.
    - Bồi dưỡng vun đắp tình yêu tiếng Việt, biết giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt, góp phần hình thành nhân cách của con người Việt Nam.
    MỤC TIÊU
    2. Nhiệm vụ
    Sản phẩm của phân môn tập làm văn là các bài văn nói hoặc viết theo các kiểu bài do chương trình qui định. Để sản sinh các bài văn này, học sinh phải có thêm nhiều kỹ năng khác ngoài các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt, kỹ năng dùng từ đặt câu.
    - Đó là các kỹ năng phân tích đề, tìm ý và lựa chọn ý, kỹ năng lập dàn ý, viết đoạn và liên kết đoạn.
    - Ở tiểu học phân môn Tập làm văn góp phần rèn luyện tư duy hình tượng, từ óc quan sát tới trí tưởng tượng, từ khả năng tái hiện các chi tiết đã quan sát được tới khả năng nhào nặn các vật liệu có thực trong đời sống để xây dựng nên nhân vật, … tư duy lôgic của học sinh cũng được phát triển.
    Như vậy, dạy Tập làm văn có một ý nghĩa to lớn vì nó có cả các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và phát triển.
    NỘI DUNG DẠY HỌC TẬP LÀM VĂN
    Chương trình mới 175 tuần dành cho 5 lớp tiểu học.
    Ở lớp 4, 5, Tập làm văn cũng được học 35 tuần, mỗi tuần 2 tiết.
    + Tập làm văn ở lớp 5 thường gắn với các chủ điểm của môn tập đọc. Tập một gồm 5 chủ điểm học trong 18 tuần, tập hai gồm 5 chủ điểm, học trong 17 tuần.
    + Dạy bài mới và ôn tập:
    * 31 tuần học bài mới.
    * 4 tuần ôn tập và kiểm tra định kỳ (tuần 10, tuần 18, tuần 28, tuần 35).
    + Cấu trúc chương trình Tập làm văn:
    Loại văn miêu tả:
    * Tả cảnh: 14 tiết. HKI-Cả năm 14 tiết.
    * Tả người: 8 tiết. HKI-HKII 4 tiết.
    * Các loại văn bản khác: 36 tiết.
    + Các kỹ năng làm văn:
    Việc sản sinh ra một văn bản thường có 4 giai đoạn:
    * Giai đoạn định hướng:
    - Nhận diện đặc điểm loại văn bản.
    - Phân tích đề bài, xác định yêu cầu.
    * Giai đoạn lập chương trình:
    - Xác định dàn ý bài văn đã cho.
    - Quan sát đối tượng, tìm ý và sắp xếp ý thành dàn ý trong bài văn miêu tả.
    * Giai đoạn thực hiện hóa chương trình:
    - Xây dựng đoạn văn (chọn từ, tạo câu, viết đoạn).
    - Liên kết các đoạn thành bài văn.
    * Giai đoạn kiểm tra văn bản mới hoàn thành.
    + Viết được đoạn văn, bài văn tả cảnh, tả người theo nội dung chương trình quy định.
    Các biện pháp dạy môn Tập làm văn lớp 5
    bài “Luyện tập tả cảnh”
    1. Giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập
    Cho Hs đọc thầm rồi trình bày lại yêu cầu của BT.
    GV giải thích thêm cho rõ YC của BT.
    Tổ chức cho Hs thực hiện làm mẫu một phần của BT để cả lớp nắm được YC của BT đó.
    2. Tổ chức cho HS thực hiện BT
    T/c cho HS LT cá nhân, nhóm, cặp,…để làm BT.
    HS báo cáo kết quả bằng nhiều hình thức khác nhau.
    Trao đổi, sửa lỗi, đánh giá và góp ý cho nhau ( GV-HS, HS – HS).
    GV tổng hợp ý kiến và ghi bảng (nếu cần thiết).
    QUY TRÌNH DẠY BÀI TẬP LÀM VĂN
    1. GT bài học
    2. Hình thành khái niệm:
    Phân tích ngữ liệu: (Các biện pháp)
    Ghi nhớ kiến thức: Ghi nhớ SGK
    Bài dạy lí thuyết
    3. Hướng dẫn luyện tập
    Theo cách đã t/bày
    4. Củng cố- dặn dò:
    Chốt lại những kiến thức và kĩ năng cần nắm vững.
    Nhận xét tiết học.
    Nêu yêu cầu thực hành luyện tập ở nhà.
    Đối với loại bài thực hành
    1. Giới thiệu bài
    2. Hướng dẫn thực hành: ( Phần trên đã trình bày)
    3. Củng cố, dặn dò

    THẢO LUẬN

    VÀ GÓP Ý CHUYÊN ĐỀ
    CHUYÊN ĐỀ KẾT THÚC
    Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô - Chào tạm biệt và hẹn gặp lại
    Thư giãn
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng