TẬP LÀM THƠ 8 CHỮ

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Ngọc Anh Khoa (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:55' 02-11-2011
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 365
Số lượt thích: 0 người

11/2/2011
NGỮ VĂN 9
1
Chào mừng quý thầy cô về dự thao giảng
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
2
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
3
Trong VBTS, để người đọc (nghe) phải suy nghĩ về một vấn đề nào đó, người viết (kể) và nhân vật có khi nghị luận bằng cách nêu lên các ý kiến, nhận xét, cùng những lý lẽ & dẫn chứng. Nội dung đó thường được diễn đạt bằng hình thức lập luận, làm cho câu chuyện thêm phần triết lý.
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
4
Làm bài luyện tập 2 /SGK/139:
Ở đoạn trích (b) mục I.1, Hoạn Thư đã lập luận như thế nào mà Thúy Kiều phải khen rằng: Khôn ngoan đến mực, nói năng phải lời? Hãy tóm tắt các lý lẽ trong lời lập luận của Hoạn Thư để làm sáng tỏ lời khen của Kiều.
Ở đoạn trích (b) cách lập luận của Hoạn Thư thật xuất sắc khiến Kiều phải khen là người khôn ngoan.
Đầu tiên, Hoạn Thư đưa Kiều vào thế cùng chung số phận đàn bà nên ghen tuông là thường tình → rồi kể công với Kiều để lấy lòng → sau đó từ bị cáo Hoạn Thư đưa mình trở thành nạn nhân của chế độ đa thê để mong sự cảm thông của Kiều → cuối cùng nàng nhận lỗi & xin tha để đánh vào lòng nhân hậu của Kiều.
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
5
TẬP LÀM VĂN – 9
TUẦN 11 – TIẾT 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
6
Tuần 11-tiết 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
I. NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
Đọc ví dụ: (SGK/148,149)
Mỗi dòng thơ đều có tám chữ.
b) Mỗi đoạn có cách gieo vần khác nhau.
c) Cách ngắt nhịp trong các đoạn thơ: đa dạng, linh hoạt.


Nhận xét số chữ trong mỗi bài thơ?

Nhận xét về cách gieo vần ở mỗi đoạn?
Nhận xét về cách ngắt nhịp trong các đoạn thơ?


Gieo vần chân, liên tiếp:
tan-ngàn; mới-gội;
bừng-rừng; gắt-mật.
b) Gieo vần chân, liên tiếp:
về-nghe; học-nhọc; bà-xa.
c) Gieo vần chân, gián cách:
ngát-hát; non-son;
đứng-dựng; tiên-nhiên


11/2/2011
NGỮ VĂN 9
7
Tuần 11-tiết 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
I. NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
Đọc ví dụ: (SGK/148,149)
Mỗi dòng thơ đều có tám chữ.
b) Mỗi đoạn có cách gieo vần khác nhau.
c) Cách ngắt nhịp trong các đoạn thơ: đa dạng, linh hoạt.

Ghi nhớ: SGK/150
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
8
Tuần 11-tiết 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
I. NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
II. LUYỆN TẬP NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:

- Điền vào chỗ trống :
- Điền vào chỗ trống :

Hãy cắt đứt những dây đàn
Những sắc tàn vị nhạt của
Nâng đón lấy màu xanh hương
Của ngày mai muôn thuở với


ca hát
ngày qua
bát ngát
muôn hoa.
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
9
Tuần 11-tiết 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
I. NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
II. LUYỆN TẬP NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
Điền vào chỗ trống:
Điền vào chỗ trống:
+ Mà xuân hết nghĩa là tôi …..
+ Nói làm chi rằng xuân vẫn …..
+ Nên bâng khuâng tôi tiếc cả …..

cũng mất
tuần hoàn
đất trời.
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
10
Tuần 11-tiết 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
I. NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
II. LUYỆN TẬP NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
Điền vào chỗ trống:
Điền vào chỗ trống:
Chỉ chỗ sai, nêu lý do, sửa lại cho đúng:


Giờ nao nức của một thời trẻ dại
Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương !
Những chàng trai mười lăm tuổi rộn rã,
Rương nho nhỏ vứi linh hồn bằng ngọc.

Không gieo đúng vần “ương”.
vào trường
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
11
Tuần 11-tiết 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
I. NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
II. LUYỆN TẬP NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
Điền vào chỗ trống:
Điền vào chỗ trống:
Chỉ chỗ sai, nêu lý do, sửa lại cho đúng:

4. Hãy làm một bài (đoạn thơ) theo thể tám chữ với nội dung, nhịp tự chọn (khoảng 4 dòng):
(đã chuẩn bị ở nhà)
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
12
Tuần 11-tiết 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
I. NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
II. LUYỆN TẬP NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
III. THỰC HÀNH THƠ TÁM CHỮ:
Điền vào chỗ trống những từ thích hợp:
Hãy làm thêm câu thơ cuối:
Trời trong biếc không qua mây gợn trắng
Gió nồm nam lộng thổi cách diều xa
Hoa lựu nở đầy một ….. đỏ nắng
Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay …..
(Theo Anh Thơ, Trưa hè)
vườn
qua.
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
13
Tuần 11-tiết 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
I. NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
II. LUYỆN TẬP NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
III. THỰC HÀNH THƠ TÁM CHỮ:
Điền vào chỗ trống những từ thích hợp:
Hãy làm thêm câu thơ cuối:
Mỗi độ thu về lòng xao xuyến lạ
Nhớ nôn nao tiếng trống buổi tựu trường
Con đường nhỏ tiếng nói cười rộn rã
/…………………………./
Để lòng mình bỗng thấy vấn vương.
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
14
Tuần 11-tiết 54
TẬP LÀM THƠ TÁM CHỮ
I. NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
II. LUYỆN TẬP NHẬN DIỆN THỂ THƠ TÁM CHỮ:
III. THỰC HÀNH THƠ TÁM CHỮ:
Điền vào chỗ trống những từ thích hợp:
Hãy làm thêm câu thơ cuối:
3. Mỗi nhóm đọc & bình trước lớp bài thơ đã chuẩn bị:

+ Đúng thể thơ tám chữ không?
+ Có vần chưa, cách gieo vần, ngắt nhịp đúng, sai?
+ Kết cấu bài thơ có hợp lý không?
+ Nội dung cảm xúc có chân thành, sâu sắc không?
+ Chủ đề bài thơ có ý nghĩa gì?

11/2/2011
NGỮ VĂN 9
15
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
Học thuộc ghi nhớ.
Làm tiếp bài thực hành 3/SGK/151.
Chuẩn bị: Luyện tập viết đoạn văn tự sự có yếu tố nghị luận.
Xem trước câu hỏi thực hành trong SGK/160,161.
11/2/2011
NGỮ VĂN 9
16
Chào tạm biệt !