SKKN: Tổ chức trò chơi trong giờ học toán cho học sinh lớp 2.SKKN ĐẠT LOAI A CẤP HUYỆN


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Tiến Tĩnh
Ngày gửi: 17h:00' 22-11-2011
Dung lượng: 28.4 MB
Số lượt tải: 2050
Số lượt thích: 0 người
PHÒNG GD&ĐT NINH PHƯỚC Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
TRƯỜNG TIỂU HỌC TỪ TÂM 2 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
ĐỀ TÀI:
TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG GIỜ HỌC TOÁN
CHO HỌC SINH LỚP 2

I. Lý do chọn đề tài :
Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần hết sức quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.
Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ khoa học khác.
Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người Giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa, sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.
Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học hướng tới “ Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” môn Toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy học sinh học tập tích cực, chủ động sáng tạo. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung Toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi Toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày càng nâng cao. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Tổ chức trò chơi trong giờ học toán cho học sinh lớp 2 ". Nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh.
* Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này:
Thuận lợi
Trong những năm còn giảng dạy tại trường Tiểu học Từ Tâm và những năm về công tác tại trường Tiểu học Từ Tâm 2. Được sự tín nhiệm của Ban giám hiệu trường, tôi được giảng dạy lớp 2 và trực tiếp chỉ đạo chuyên môn tổ khối 1, 2, 3.
Đa số học sinh nơi đây thuộc vùng nông thôn, nên việc tìm kiếm các vật liệu để làm đồ dùng học tập phục vụ cho tiết học cụ thể là các trò chơi Toán học khá dễ dàng.
Cơ sở vật chất, điều kiện dạy học, đồ dùng trang thiết bị được cấp trên đầu tư hỗ trợ tương đối đầy đủ nên việc dạy học của thầy và trò diễn ra khá thuận lợi.
Bên cạnh đó nhà trường còn nhận được sự giúp đỡ của dự án AAV (dự án giảm nghèo huyện Ninh Phước), hỗ trợ thêm vật liệu để làm đồ dùng dạy học, phục vụ thêm cho tiết học. Hơn thế nữa bản tôi được học tập kinh nghiệm tổ chức trò chơi học tập do dự án tổ chức và trực tiếp tham quan học hỏi thêm ở các trường tỉnh bạn.
Khó khăn:
Các em vừa bước qua ngưỡng cửa của lớp 1, đây là lứa tuổi còn quen với việc tự do vui chơi, chưa đi vào nề nếp học tập một cách có ý thức.
Đa số phụ huynh chưa quan tâm đến công tác phối hợp, giúp đỡ cho con em mình biết tự lực trong việc học tập ở lớp cũng như ở nhà.
Bàn ghế chưa đúng qui cách, các em khó di chuyển khi tổ chức trò chơi.
II. Các bước thực hiện :
Chuẩn bị trò chơi:
Nghiên cứu tài liệu:
Điều đầu tiên để thực hiện đạt hiệu quả về việc tổ chức trò chơi Toán cho học sinh lớp 2, tôi đã đọc tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục… có liên quan đến nội dung đề tài. Chính sự nghiên cứu, tìm tòi ở tài liệu giúp cho các tiết học Toán có sử dụng trò chơi đạt kết quả tốt.
b. Nghiên cứu thực tế:
Thông qua các tiết dự giờ tôi đã trao đổi thêm, tư vấn với các bạn đồng nghiệp về nội dung các trò chơi phục vụ cho môn Toán 2 để áp dụng