Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    GIÁO ÁN TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ (LỨA TUỔI THIẾU NIÊN)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lài Thiện Minh
    Ngày gửi: 22h:23' 13-03-2012
    Dung lượng: 2.7 MB
    Số lượt tải: 198
    Số lượt thích: 0 người
    Câu Hỏi:
    Ở đoạn trích trên đã mô tả tâm lí của lứa tuổi thiếu niên như thế nào, nguyên nhân nào gây ra tâm lý đó?
    2. Nêu một số cách đối xử với trẻ ở lứa tuổi này.
    Hãy trả lời tình huống sau:
    Nhà tâm lý học Hunggari Gôiôsơ ví tuổi niên thiếu như “một xứ sở lì lạ, ở xứ sở này khí hậu rất thất thường và kì quắc, khi thì nóng nực như ở vùng nhiệt đời, khi thì trở lạnh như băng. Xứ sở này có cả mùa xuân hoa nở ngát hương, có cả mùa thu lá vàng rơi rụng. Nhưng hai mùa này không phải bao giờ cũng tuần tự nối tiếp theo nhau, vả lại mùa đông lắm khi lại đột nhập vào giữa mùa hạ, còn mùa thu thi đôi khi lại đột nhập vào mùa xuân. Dân cư ở vùng này khi thì rất vui vẻ, ồn ào, khi thì bỗng nhiên lại trầm ngâm, lặng lẽ. Khi thì họ có những hành động anh hùng quả cảm, khi thì bổng trở nê sợ sệt và yếu đuối. Khi thì họ quá tự tin kêu ngạo , khi thì khiêm tốn và kín đáo. Trong xứ sở kí lạ này không có trẻ con mà cũng chẳn có người lớn”.
    (trích trong Bài Tập Thực Hành TLH)
    TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

    Vị trí: Đặc biệt quan trọng trong thời kì phát triển của trẻ từ lứa tuổi nhi đồng lên lứa tuổi thiếu niên
    Ý nghĩa: là giai đoạn đầu tiên cho trẻ phát triển tâm lý
    2.1 Khái Quát.
    2.2. Những biến đổi về mặt thể chất.
    2.2.1. Cơ thể phát triển mạnh nhưng không cân đối.
    2.2.2. Hiện tượng dậy thì.
    2.1 Khái Quát:
    - HS THCS là HS có lứa tuổi từ 11-15 (lớp 6-9).
    - Lứa tuổi này có vị trí đặc biệt và tâm lí phức tạp.
    - Là thời kì chuyển từ tuổi thiếu nhi sang giai đọan sắp trưởng thành: có sự phát triển mạnh mẽ nhưng lại mất cân đối về cơ thể, có sự dậy thì (phát dục), hình thành những phẩm chất mới về trí tuệ và đạo đức.
    2.2. Những biến đổi về mặt thể chất.
    2.2.1. Cơ thể phát triển mạnh nhưng không cân đối
    Chìêu cao tăng nhanh so với trọng lượng cơ thể, các em nữ thường cao nhanh hơn các em nam cùng tuổi, trong lượng cơ thể cũng tăng mạnh, ở nữ có sự xuất hiện vòng ngực.., ở nam có sự vỡ giọng, mọc ria mép... Điều này khiến các em không còn là lứa tuổi nhi đồng.
    Hệ xương phát triển mạnh nhưng vẫn còn nhiều sụn, hệ cơ phát triển, nhưng vẫn chứa nhiều nước, do đó hành động của các em còn vụng về, lóng ngóng, chậm chạp.
    Hệ thần kinh tiếp tục phát triển, chức năng của não ngày càng hòan thiện, tuy nhiên lại có sự mất cân bằng giữa hai quá trình hưng phấn và ức chế.
    Vai trò của hệ thống tín hiệu thứ 2 được tăng cường,đảm bảo cho quá trình hưng phấn và ức chế được cân đối hơn.
    Hai bà mẹ cùng tâm sự với nhau. Một bà mẹ nói:”Đứa con gái của tôi mới 13 tuổi mà đã cao bằng mẹ. Cháu ăn được, ngủ thì sét đánh ngang tai cũng chẳng dậy. Những trong nó còm còm thế nào ấy”. Bà mẹ thứ hai hưởng ứng ngay: “ Con bé nhà tôi cũng thế. Nó cùng tuồi với con nhà chị đấy. Nó cao vồng lên , chan tay thì dài ngoằn, làm gì cũng “ hậu đậu” rửa bát thì vở cả bát, cắt đậu phụ thì nát ra cả.”
    (trích trong bài tập thực hành TLH)
    Câu hỏi:
    1. Hãy giải thích hiện tượng trên đây dưới góc độ của tâm lý học lứa tuổi?
    2. Vận dụng kiến thức tâm sinh lý lứa tuổi thiếu niên để nói chuyện với các bà mẹ nhằm giúp họ yên tâm và có cách ứng xử phù hợp với trẻ ở lứa tuổi này.
    Hãy trả lời tình huống sau:
    2.2.2 Hiện tượng dậy thì.
    Sự trưởng thành về mặt sinh dục là yếu tố quan trọng nhất của sự phát triển cơ thể của tuổi thiếu niên.
    Dậy thì bắt đầu xuất hiện khi các em bước vào lứa tuổi 12-14 đối với nữ 15-16 đối với nam, và thường các em nam dậy thì muộn hơn các em nữ cùng tuổi.
    Dậy thì là một hiện tượng bình thường diễn ra theo quy luật sinh học tuy nhiên nó chịu ảnh hưởng của môi trường sống. Ở các em nữ có hiện tượng kinh nguyệt, nở vòng ngực…, các em nam thì mọc ria mép, vỡ giọng, cò hiện tượng xuất tinh…
    Sự dậy thì làm cho các em có những suy nghĩ và cảm xúc mới lạ mà chính các em cũng chưa ý thức được, vì vậy người lớn cần quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ các em giải quyết những khó khăn vứơng mắc trong lứa tuổi dậy thì.
    3.1 Sự thay đổi điều kiện sống.
    3.1.1 Vị trí trong gia đình.
    3.1.2 Vị trí trong nhà trường.
    3.1.3 Vị trí ngoài xã hội.
    3.1 Sự thay đổi điều kiện sống.
    3.1.1 Vị trí trong gia đình:
    Trong gia đình vị trí của các em ít nhiều bị thay đổi, được gia đình thừa nhận là một thành viên tích cực, được giao một số nhiệm vụ cụ thể: phụ bán hàng, nấu ăn, chăm sóc em nhỏ…
    Đôi khi các em được tham gia góp ý , bạn bạc công việc của gia đình. Điều này có thể giúp cho các em tích cực tham gia các họat động, và tham gai một cách độc lập tự chủ.
    Nhiều em muốn tách khỏi cha mẹ, không thích dựa dẫm, muốn khẳng định mình, chứng tỏ mình là người lớn
    3.1.2 Vị trí trong nhà trường:
    Trong nhà trường, nhiệm vụ chủ đạo của các em vẫn là học tập.
    Nội dung: Các em phải học nhiều môn, mỗi môn lại là hệ thống các khái niệm, quy luật…có tình khoa học sâu sắc, phức tạp hơn so với nội dung ở tiểu học.
    Phương Pháp: Hình thức, tổ chức dạy học thay đổi, đòi hỏi các em cũng phải thay đổi theo, có thái độ tự giác học tập.
    Quan hệ Giáo viên- Học sinh cũng thay đổi, các em được học với nhiều giáo viên dạy nhiều môn, cách dạy,cách học của mỗi giáo viên đòi hỏi các em phải tự giác tích cực học tập. Quan hệ giữa giáo viên và HS THCS không còn thân thiết như ở tiểu học.
    3.1.3 Vị trí ngoài xã hội
    Các em được xã hội thừa nhận như một thành viên tích cực, được tham gia các họat động xã hội: tuyên truyền, cổ động, tình nguyện viên…
    Quan hệ của các em được mở rộng, các em được tiếp xúc với nhiều người , nhiều vấn đề, nhờ đó tầm hiểu biết được mở rộng, kinh nghiệm sống phong phú, nhân cách được hình thành và phát triển.
    Hãy trả lời tình huống sau:
    Tôi ly hôn lúc con trai tôi lên 4. Rời quê, vào thành phố nuôi con với ước mong con được học hành, thành đạt. Vì con không có cha, nên tôi luôn nghiêm khắc với con, không bao giờ lơ là việc dạy dỗ. Từ bé, con trai tôi rất sợ và luôn nghe lời mẹ. Nhưng nay đã học lớp 9, cháu không còn sợ nữa, thậm chí bị đòn nó cũng không khóc lóc, van xin như hồi nhỏ, có khi còn thách thức, trêu chọc mẹ. Tuy nhiên cháu vẫn học khá, không có biểu hiện hư hỏng nhưng tôi lo quá. Con không sợ mẹ nữa thì làm sao tôi dạy bảo con?
    Câu hỏi:
    Dưới góc độ tâm lý học anh (chị) hãy giải thích hiện tượng trên.
    Nếu là anh chị, anh chị uốn nắn, dạy dỗ lại cậu con trai như thế nào ?
    Giai đọan tuổi thiếu niên có nhiều biến đổi về thể chất, sinh lý các em có sự đột biến, biến đổi phức tạp nên còn gọi là lứa tuổi khủng hỏang.
    Điều kiện sống và họat động của các em có tính chất hai mặt, có yếu tố thúc đẩy tính người lớn, nhưng cũng có yếu tố kìm hãm tính người lớn, vì thế có khi các em ngoan ngõan, chăm chỉ, hiền lành…lại có lúc bướng bỉnh, ngang ngạnh, khó bảo, ngoan cố, lì lợm…
    5.1 Giao tiếp của học sinh THCS với người lớn.
    5.2 Giao tiếp của học sinh THCS với giáo viên.
    Hãy trả lời tình huống sau:
    Con trai tôi năm nay 12 tuổi không đến nỗi hư hỏng nhưng ít khi làm đúng như lời mẹ bảo. Bảo con ăn cơm thì nó lôi sách ra đọc, bảo đọc sách thì nó lại muốn ăn…. Vấn đề lúc này là cháu lười học, lười làm bài tập. Đến giờ học bảo học thì nó lại chơi game hoặc vẽ linh tinh.
    Tôi rất lo lắng và mệt mỏi. Chẳng lẽ bảo con chơi để mong con chăm học? Bố cháu bận công việc, hay đi công tác, Việc dạy cháu chủ yếu là tôi, không biết xử lý thế nào?
    Câu hỏi:
    Vận dụng kiến thức tâm lý học, giải thích tình huống trên.
    Nếu anh (chị) là chuyên gia tư vấn, anh chị sẽ tư vấn cho bà mẹ như thế nào về cách dạy con.
    5.1 Giao tiếp của học sinh THCS tiếp với người lớn
    Ở tuổi thiếu niên xuất hiện một cảm giác rất độc đáo “ Cảm giác mình đã là người lớn”, các em thấy mình không còn là trẻ con, nhưng cũng chưa thực sự là người lớn.
    Các em xem mình đã lớn nên thường:
    - Muốn hạn chế quyền hạn người lớn, muốn mở rộng quyền hạn cho mình.
    - Muốn được người lớn tôn trọng, tin tưởng, nếu người lớn không nhận thức được nhu cầu này thì ở các em thường xuất hiện sự chống đối, bướng bỉnh, làm trái lời người lớn.
    => Những nguyện vọng này nếu được đáp ứng sẽ thúc đẩy các em hoạt động tích cực, trái lại sẽ làm các em xuất hiện tính ương ngạnh, khó bảo.
    5.2 Giao tiếp của học sinh THCS tiếp với giáo viên.
    - Trong thời gian đầu học tập, các em thường nhút nhát rụt rè, sau đó sẽ mạnh dạn hẳn lên.
    - Các em thường lúng túng, vấp váp trong lời nói khi giao tiếp với giáo viên về những nội dung mang tính chất cá nhân.
    - Các em thường tỏ ra vui vẽ, cời mở hòa đồng với GVCN hay các giáo viên bộ môn năng khiếu thẩm mỹ (nhạc, họa…), hoặc trong hoạt động vui chơi giải trí, với bạn bè.
    - Các em luôn thăm dò, học tập và tìm tòi các hành vi cho hợp chuẩn mực.
    - Trong giao tiếp các em chịu sự chi phối của nhận thức cảm tính.
    => Khi giao tiếp với HS THCS giáo viên cần:
    + Tôn trọng nhân cách, tính dân chủ, tính nhân văn.
    + Phát huy ở học sinh tính tích cực, tự giác, chủ động, kích thích năng lực tự khẳng định, tập làm người lớn.
    + Giúp HS hình thành kỹ năng hành vi XH, biết cách hợp tác với mọi người.
    6.1.1 Khái quát sự phát triển tâm lí của học sinh THCS.
    6.1.2 Tri giác
    6.1.3 Trí nhớ
    6.1.4 Tư duy
    6.1.5 Chú ý
    6.1.1 Sự phát triển tâm lí của học sinh THCS.
    Sự phát triển trí tuệ của các em thể hiện rõ ở sự chuyển tiếp từ tính chất không chủ định sang tính chất có chủ định: tính chất không chủ định giảm đi và tính chất có chủ định lại đang phát triển mạnh (nhưng chưa phải là ưu thế).
    6.1.2 Tri giác
    Tri giác có chủ định phát triển mạnh.
    - Khả năng đặt cho mình mục đích quan sát.
    - Khả năng phân tích tổng hợp đối tượng tri giác một cách phức tạp.
    - Trong một số trường hợp các em tri giác phân biệt được một cách tinh tế, sâu sắc về nhiều mặt.
    Tuy nhiên tri giác không chủ định vẫn còn:
    + Có khi các em tri giác SVHT một cách hời hợt (bề ngoài).
    + Khi tri giác ấn tượng ban đầu đóng vai trò rất lớn
    6.1.3 Trí nhớ:
    Nổi bậc trong trí nhớ các em là phát triển tính chất có chủ định (ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng). Các em biết:
    + Điều khiển, điều chỉnh, tổ chức quá trình trí nhớ.
    + Sử dụng phương pháp đặc biệt để ghi nhớ và nhớ lại.
    + Phân tích, hệt thống hóa, phân loại khi ghi nhớ.
    Tuy nhiên trí nhớ không chủ định vẫn còn, việc ghi nhớ vẫn còn tùy tiện, không ghi nhớ ý nghĩa, xem thường việc học thuộc lòng.
    Vì thế cần:
    + Bồi dưỡng PP ghi nhớ cho các em.
    + Giúp các em ghi nhớ chính xác tài liệu.
    + Giúp các em thiết lập được mối liên hệ giữa tài liệu mới và cũ, liên hệ kiến thức giaữ các môn.
    + Rèn luyện cho các em diễn đạt chính xác tài liệu đã ghi nhớ bằng ngôn ngữ của chính mình
    Hãy trả lời câu đố sau:
    Có hai người cha cùng cho con tiền con trai tiêu vặt, người cha thứ nhất cho con mình 5 triệu đồng, người cha thứ hai cho con mình 2,2 triệu đồng. Hai người con trai cùng đếm lại số tiền thì tổng tiền vẫn chỉ là 5 triệu đồng chứ không phải 7,2 triệu đồng. Tại sao lại như vậy?
    Đây là mối quan hệ ông nội, cha và con trai, ông nội cho cha 5 triệu, từ số tiền đó người cha cho lại con trai mình 2,2 triệu , vậy số tiền hai cha con cộng lại vẫn là 5 triệu.
    Đáp án:
    Đố bạn biết:
    Gần bờ sông nọ có một cây gáo, trên cây có 5 cành, mỗi cành có 10 nhánh lớn, mỗi nhánh lớn lại có 15 nhánh nhỏ, mỗi nhánh nhỏ lại có 12 lá, cạnh mỗi cái lá lại có 2 quả. Đố bạn đếm xem trên cây có tất cả bao nhiêu quả táo nào ???
    Đáp án:
    Ka..ka…bị lừa rồi. Phải đọc kĩ đề chứ. Gáo thì làm sao ra quả táo được.
    Bạn hãy trả lời câu hỏi sau:
    Có bầy 12 con khỉ đực và 18 con khỉ cái đi qua một cây cầu, đến giữa cầu chúng nhìn thấy rất nhiều chuối thế là cả bầy lao vào giành giật nhau, choảng nhau một lúc thì có 5/6 con khỉ đực và 7/9 con khỉ cái rớt xuống nước, hỏi trên bờ còn lại những con khỉ nào?
    Khỉ rớt sông là con khỉ ướt, khỉ trên bờ là những con khỉ khô.
    Đáp án:
    6.1.4 Tư duy:
    - Tư duy nói chung và tư duy trừu tượng phát triển mạnh
    - Khả năng suy luận phán đóan phát triển.
    - Các em đòi hỏi chứng mình rồi mới chấp nhận, không giống ở lứa tuổi nhi đồng.
    Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế:
    - Tư duy hình tượng vẫn giữ vai trò quan trọng, các em cần sự hỗ trợ của những biểu tượng trực quan về đối tượng tìm hiểu để tìm hiểu bản chất, trừu tượng của đối tựơng đó.
    - Năng lực vận dụng suy luận còn yếu.
    - Phân tích so sánh, không toàn diện và triệt để, khái quát vội vã mà không căn cứ vào dấu hiệu bản chất.
    6.1.5 Chú ý:
    - Phát triển chú ý diễn ra phức tạp:
    + Một mặt chú ý có chủ định của các em phát triển.
    + Mặt khác, những ấn tượng mạnh mẽ, rung động…của các em khiến sự chú ý kém bềnh vững.
    - Chú ý của các em có tính lựa chọn, sự lựa chọn phụ thuộc vào tính chất đối tượng và hứng thú của các em
    - Khối lượng chú ý, khả năng di chuyển chú ý của các em tăng lên rõ rệt.
    6.2 Sự hình thành và phát triển ý thức của HS THCS.
    Biểu hiện:
    - Các em quan tâm đến bản thân, vẽ bề ngoài đến thế giới nội tâm, phẩm chất, nhân cách của mình.
    Xuất hiện nhu cầu tự đánh giá, so sánh mình với người khác.
    - Xuất hiện khả năng tự giáo dục, tuy nhiên vẫn chưa có hệ thống, chưa có kế họach cụ thể.
    +Nội dung: Ban đầu các em nhận thức được hành vi của mình, sau đó mới là nhận thức về phẩm chất, năng lức..
    + Hình thức: Các em đánh giá bản thân của mình dựa trên sự đánh giá của người khác, sau đó các em mới tự phân tích, đánh giá bản thân mình.
    Hãy trả lời tình huống sau.
    Con gái tôi 13 tuổi, học cũng khá, tính tình cũng ngoan.Vì thế tôi hết sức ngạc nhiên khi phát hiện trong cặp của cháu có một xấp thư. Một cậu nhóc cùng lớp viết thư “tình cảm” cho cháu và cháu cũng đang viết dở một lá để gởi lại. Tôi nói cho ba của cháu nghe. Ba cháu nổi giận nói, nhân có chứng cứ rõ ràng, đánh một trận cho chừa. Tôi thương con, chỉ muốn cháu lo học. Không biết cách dạy của chồng tôi có làm cháu từ bỏ chuyện viết thư tình không?
    Câu hỏi:
    Vận dụng kiến thức tâm lí học anh (chị) có nhận xét gì về tình cảm của lứa tuổi thiếu niên.
    Với vai trò là cha mẹ, anh chị có đề xuất phương pháp xử lí tình huống trên như thế nào?
    6.3 Sự hình thành và phát triển tình cảm của HS THCS.
    Tình cảm thiếu niên sâu sắc, phức tạp hơn tình cảm tuổi nhi đồng.
    Đặc điểm:
    + Dễ bị xúc động, kích động.
    + Dễ thay đổi cám xúc, tình cảm nhất thời, bồng bột.
    + Thể hiện tình cảm thật, chưa có khả năng kiềm chế tình cảm và xuác cảm.
    + Tình cảm cấp cao phát triển mạnh (tình cảm đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ).
    - Ở tuổi này các em đã bắt đầu xuất hiện những rung cảm giới tính.
     
    Gửi ý kiến
    print