BAI 39 ĐỊA LÝ 9 giao an DMPP cấp Tỉnh 2009


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Hoài Anh
Người gửi: Nguyeân Thanh
Ngày gửi: 15h:47' 16-03-2012
Dung lượng: 12.4 MB
Số lượt tải: 364
Số lượt thích: 0 người
ĐỊA LÍ 9
TIẾT 48 BÀI 39
PHÒNG GD-ĐT THÀNH PHỐ TÂN AN
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG
GV thực hiện :HOÀNG THỊ HOÀI ANH
KIỂM TRA BÀI CŨ
Trình bày đặc điểm chung vùng biển, đảo nước ta?
- Đường bờ biển :dài 3260 km.
- Diện tích : rộng khoảng 1 triệu km2.
- Có 28 ( trong số 63 ) tỉnh, thành phố giáp biển.
- Có nhiều đảo, quần đảo lớn nhỏ, ở ven bờ và xa bờ.
KIỂM TRA BÀI CŨ
Vùng biển nước ta có thể phát triển tổng hợp được những ngành kinh tế biển nào?
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ BIỂN
KIỂM TRA BÀI CŨ
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ BIỂN
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO (tiếp theo )
3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển.
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
Kể tên một số khoáng sản chính trong vùng biển nước ta?
Xác định vị trí các mỏ titan?
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO (tiếp theo )
3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển.
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
- Vùng biển nước ta giàu khoáng sản: dầu mỏ, khí đốt, titan, cát trắng, muối…
Xác định những địa điểm sản xuất muối nhiều nhất ở nước ta ?
Tại sao nghề làm muối phát triển mạnh ở duyên hải Nam Trung Bộ?
Trình bày tiềm năng và sự phát triển của hoạt động khai thác dầu khí ở nước ta?
+ Tập trung ở thềm lục địa, với trữ lượng lớn.
+ Ngành công nghiệp hóa dầu đang dần được hình thành và phát triển.
+ Công nghiệp chế biến khí tự nhiên phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu.
=> Là ngành kinh tế mũi nhọn.
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO (tiếp theo )
3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển.
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
- Vùng biển nước ta giàu khoáng sản: dầu mỏ, khí đốt, ôxit titan, cát trắng, muối…
- Khai thác và chế biến khoáng sản biển rất phát triển.
Đặc biệt khai thác dầu khí là một trong những ngành công nghiệp hàng đầu ở nước ta.
Xác định các mỏ dầu và khí ở nước ta.
Trong quá trình khai thác và vận chuyển dầu khí chúng ta cần chú ý điều gì?
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO (tiếp theo )
3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển.
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
- Vùng biển nước ta giàu khoáng sản: dầu mỏ, khí đốt, ôxit titan, cát trắng, muối…
- Khai thác và chế biến khoáng sản biển rất phát triển.
Đặc biệt khai thác dầu khí là một trong những ngành công nghiệp hàng đầu ở nước ta.
- Khai thác dầu khí một cách hợp lí, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả mhằm đảm bảo phát triển kinh tế và sự phát triển bền vững của môi trường.
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển.
4. Phát triển tổng hợp giao thông vận tải biển.
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
Nước ta có những điều kiện thuận lợi gì để phát triển ngành giao thông vận tải biển?
- Nằm gần nhiều tuyến đường biển quốc tế quan trọng.

- Ven biển nhiều vũng, vịnh có thể xây dựng cảng nước sâu, một số cửa sông cũng thuận lợi cho việc xây dựng cảng.
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển.
4. Phát triển tổng hợp giao thông vận tải biển.
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
Thuận lợi:
+ Nằm gần nhiều tuyến đường biển quốc tế quan trọng.
+ Ven biển có nhiều vũng, vịnh và cửa sông thuận lợi xây dựng cảng .
Hiện nay nước ta có bao nhiêu cảng biển lớn nhỏ?
Xác định 3 cảng quốc tế quan trọng của nước ta?
Xác định một số tuyến đường biển nội địa và quốc tế?
Nêu phương hướng phát triển tổng hợp giao thông vận tải biển nước ta?
- Đẩy mạnh xây dựng hệ thống cảng biển.
- Tăng cường đội tàu biển.
- Phát triển dịch vụ hàng hải.
Việc phát triển giao thông vận tải biển có ý nghĩa to lớn như thế nào đối với ngành ngoại thương nước ta?
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển.
4. Phát triển tổng hợp giao thông vận tải biển.
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
- Giao thông vận tải biển đang phát triển mạnh cùng với quá trình hội nhập vào nền kinh tế khu vực và Thế giới.
Thuận lợi:
+ Nằm gần nhiều tuyến đường biển quốc tế quan trọng.
+ Ven biển có nhiều vũng, vịnh và cửa sông thuận lợi xây dựng cảng .
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
III. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
1. Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo.
THẢO LUẬN NHÓM
* Nhóm 1: Thực trạng nguồn tài nguyên biển nước ta trong những năm gần đây?

* Nhóm 2: Nêu một số nguyên nhân dẫn tới sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo?

* Nhóm 3,4: Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo sẽ dẫn đến những hậu quả gì?
Chia lớp làm 4 nhóm
Thời gian thảo luận: 3 phút
Nội dung thảo luận
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
III. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
1. Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo.
* Thực trạng:
- Diện tích rừng ngập mặn bị thu hẹp.
- Nguồn lợi hải sản giảm.
- Sản lượng đánh bắt ngày càng ít.
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
III. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
1. Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo.
* Thực trạng:
* Nguyên nhân:
- Khai thác rừng ngập mặn bừa bãi.
- Đánh bắt hải sản quá mức.
- Môi trường biển bị ô nhiễm.
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
III. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
1. Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo.
* Thực trạng:
* Nguyên nhân:
* Hậu quả:
- Chất lượng môi trường vùng biển ngày càng giảm sút.
- Suy giảm nguồn tài nguyên sinh vật biển.
- Ảnh hưởng xấu đến các khu du lịch biển .
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
III. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
1. Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo.
2. Các phương hướng chính để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển.
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
III. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
1. Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo.
2. Các phương hướng chính để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển.
+ Điều tra, đánh giá tiềm năng sinh vật tại các vùng biển sâu. Đầu tư để chuyển hướng khai thác hải sản từ vùng biển ven bờ sang vùng nước sâu xa bờ.
+ Bảo vệ rừng ngập mặn hiện có, đồng thời đẩy mạnh các chương trình trồng rừng ngập mặn.
+ Bảo vệ rạn san hô ngầm ven biển và cấm khai thác san hô dưới mọi hình thức.
+ Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.
+ Phòng chống ô nhiễm biển bởi các yếu tố hóa học, đặc biệt là dầu mỏ.
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
III. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
1. Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo.
2. Các phương hướng chính để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển.
+ Điều tra, đánh giá tiềm năng sinh vật tại các vùng biển sâu. Đầu tư để chuyển hướng khai thác hải sản từ vùng biển ven bờ sang vùng nước sâu xa bờ.
+ Bảo vệ rừng ngập mặn hiện có, đồng thời đẩy mạnh các chương trình trồng rừng ngập mặn.
+ Bảo vệ rạn san hô ngầm ven biển và cấm khai thác san hô dưới mọi hình thức.
+ Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản.
+ Phòng chống ô nhiễm biển bởi các yếu tố hóa học, đặc biệt là dầu mỏ.
Tiết: 48 Bài: 39
PHÁT TRIỂN TỔNG HỢP KINH TẾ VÀ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG BIỂN – ĐẢO ( tiếp theo )
II. Phát triển tổng hợp kinh tế biển ( tiếp theo )
III. Bảo vệ tài nguyên và môi trường biển – đảo.
1. Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển – đảo.
2. Các phương hướng chính để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển.
+ Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982.
+ Công ước Marpol 73/78 về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu biển gây ra.
+ Công ước Basel về kiểm soát sự di chuyển qua biên giới các chất thải độc hại và các biện pháp hủy bỏ các chất thải này.
+ Công ước đa dạng sinh học.
+ Công ước Ramsar về các vùng đất ngập nước…
Một số khoáng sản chính ở vùng biển nước ta:
Dầu khí, vàng, titan, cát trắng.
Dầu khí, titan, đồng, sắt.
Dầu khí, muối, cát trắng, vàng.
Dõ`u khi?, titan, muụ?i, ca?t tra?ng.
Chọn câu trả lời đúng nhất
Điều kiện để phát triển tổng hợp giao thông vận tải biển:


+ Khai thác bừa bãi.

+ Đánh bắt hải sản

+ Môi trường biển bị
Điền từ thích hợp vào chỗ trống và đặt tiêu đề cho đoạn văn bản vừa hoàn thành.
rừng ngập mặn
quá mức.
ô nhiễm.
………………
……….
…….....
………………………………………
Nguyên nhân
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ho?c ba`i 39: Pha?t tri?n tơ?ng ho?p kinh t? va` ba?o v? ta`i nguyn mơi truo`ng bi?n, da?o (ti?p theo)

- Chu?n bi? ba`i 40:Thu?c ha`nh Da?nh gia? ti`m nang kinh t? cu?a ca?c da?o ven bo` va` ti`m hi?u v` nga`nh cơng nghi?p d`u khi?.
+ Du?a va`o ba?ng 40.1 ti`m nhu~ng da?o co? di`u ki?n thi?ch ho?p d? pha?t tri?n tơ?ng ho?p ca?c nga`nh kinh t? bi?n.
+ Du?a va`o bi?u dơ` da~ ve~ ( H 40.1) nh?n xe?t v` ti`nh hi`nh khai tha?c, xu?t kh?u d`u thơ, va` ch? bi?n d`u khi? o? nuo?c ta?
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô và các em học sinh