bài 25: Hệ Thống Bôi Trơn


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thị Diệp
Ngày gửi: 16h:17' 16-03-2012
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 464
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng các thầy cô đến dự giờ với lớp 11A12
Giáo sinh thực hiện: Vũ Thị Diệp
Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Ở động cơ bốn kỳ tại sao đường kính bánh răng lắp trên trục cam lớn gấp 2 lần đường kính của bánh răng lắp trên trục khuỷu?
Đáp án: Tại vì trong 1 chu trình làm việc thì trục khuỷu quay 2 vòng còn trục cam chỉ quay 1 vòng(tác động làm cho xupap mở 1 lần).
2. Nguyên lí làm việc
Bài 25:
1. Cấu tạo
II. Hệ thống bôi trơn
cưỡng bức
2. Phân loại
1. Nhiệm vụ
I.Nhiệm vụ và phân loại
III. Cũng cố
HỆ THỐNG BÔI TRƠN
I. Nhiệm vụ và phân loại
1. Nhiệm vụ
Bề mặt ma sát là gì? Em hãy kể tên một số bề mặt ma sát mà em biết?
Dầu bôi trơn có những tác dụng gì đến chi tiết được bôi trơn?
Làm mát.
Tẩy rửa.
Bao kín.
Chống gỉ.
Bôi trơn.
Là bề mặt tiếp xúc giữa 2 chi tiết có chuyển động tương đối với nhau. Ví dụ: bề mặt tiếp xúc của pit-tông với xilanh,của chốt khuỷu với bạc lót…
Đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ và tăng tuổi thọ các chi tiết.
2. Nguyên lí làm việc
Bài 25:
1. Cấu tạo
II. Hệ thống bôi trơn
cưỡng bức
2. Phân loại
1. Nhiệm vụ
I. Nhiệm vụ và phân loại
III. Cũng cố
HỆ THỐNG BÔI TRƠN
2. Phân loại:
Dựa vào đâu để phân loại hệ thống bôi trơn?hệ thống bôi trơn gồm những loại nào?
Bôi trơn
cưỡng bức
Hệ thống bôi trơn
Bôi trơn bằng
vung té
Bôi trơn bằng
pha dầu bôi trơn
vào nhiên liệu
Hệ thống bôi trơn được phân chia theo phương
pháp bôi trơn
2. Nguyên lí làm việc
Bài 25:
1. Cấu tạo
II. Hệ thống bôi trơn
cưỡng bức
2. Phân loại
1. Nhiệm vụ
I. Nhiệm vụ và phân loại
III. Cũng cố
HỆ THỐNG BÔI TRƠN
2. Phân loại:
Bôi trơn
cưỡng bức
Hệ thống bôi trơn
Bôi trơn bằng
vung té
Bôi trơn bằng
pha dầu bôi trơn
vào nhiên liệu
Hệ thống bôi trơn được phân chia theo phương
pháp bôi trơn
Phương pháp bôi trơn vung té
Phương pháp pha dầu bôi trơn vào trong nhiên liệu
Thùng nhiên liệu của động cơ xăng 2 kì
Phương pháp bôi trơn cưỡng bức
Bơm dầu
Van an toan
Dầu đi bôi trơn
II. Hệ thống bôi trơn cưỡng bức
1. Cấu tạo
Cacte dầu
Lưới lọc dầu
Bơm dầu
Van an toàn bơm dầu
Bầu lọc dầu
Van khống chế lượng dầu qua két
Két làm
mát dầu
Đồng hồ AS
Đường dầu chính
Đường dầu BTTC
Đường dầu BTTK
Đường DBTCBPK
NĐ THẤP
7
1
2
3
4
6
5
8
10
9
12
11
Các bề mặt ma sát
Các te
Bơm dầu
Bầu lọc
Két
Làm
mát
Van
Khống
Chế
Van an toàn
II. Hệ thống bôi trơn cưỡng bức
1. Cấu tạo
Các bề mặt ma sát
Các te
Bơm dầu
Bầu lọc
Két
Làm
mát
Van
Khống
Chế
Van an toàn
II. Hệ thống bôi trơn cưỡng bức
1. Cấu tạo
2. Nguyên lí làm việc
Bài 25:
1. Cấu tạo
II. Hệ thống bôi trơn
cưỡng bức
2. Phân loại
1. Nhiệm vụ
I. Nhiệm vụ và phân loại
III. Cũng cố
HỆ THỐNG BÔI TRƠN
2. Nguyên lí làm việc
Bài 25:
1. Cấu tạo
II. Hệ thống bôi trơn
cưỡng bức
2. Phân loại
1. Nhiệm vụ
I. Nhiệm vụ và phân loại
III. Cũng cố
HỆ THỐNG BÔI TRƠN
2. Nguyên lý làm việc
TH1: Động cơ làm việc bình thường
TH2: Khi dầu bôi trơn nóng quá mức quy định
TH3: Áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép
Cácte dầu
Các mặt ma sát
Bơm
Két
Làm
mát
Đường hồi dầu cặn
Đường dầu chính
Van 6
Van 4
Đường
hồi
dầu
Cácte dầu
Các mặt ma sát
Bơm
Két
Làm
mát
Đường hồi dầu cặn
Đường dầu chính
Van 6
Van 4
Đường
hồi
dầu
Cácte dầu
Các mặt ma sát
Bơm
Két
Làm
mát
Đường hồi dầu cặn
Đường dầu chính
Van 6
Van 4
Đường
hồi
dầu
2. Nguyên lí làm việc
Bài 25:
1. Cấu tạo
II. Hệ thống bôi trơn
cưỡng bức
2. Phân loại
1. Nhiệm vụ
I. Nhiệm vụ và phân loại
III. Cũng cố
HỆ THỐNG BÔI TRƠN
Sau khi bôi trơn các bề mặt ma sát, dầu chảy về đâu?
Dầu chảy về cacte
Trong ba bộ phận: bơm,bầu lọc và két làm mát thì bộ phận nào là quan trọng nhất? Tại sao
Bơm dầu. Vì dầu không thể tự chảy vào tất cả các bề mặt ma sát được
2. Nguyên lí làm việc
Bài 25:
1. Cấu tạo
II. Hệ thống bôi trơn
cưỡng bức
2. Phân loại
1. Nhiệm vụ
I. Nhiệm vụ và phân loại
III. Cũng cố
HỆ THỐNG BÔI TRƠN
Nêu một số nguyên nhân khiến dầu BT bị nóng lên khi ĐC làm việc?
- Khi ĐC làm việc các bề mặt ms bị nóng lên, dầu BT đi qua đó nên hấp thụ 1 phần nhiệt. - ĐC hấp thụ nhiệt từ buồng cháy nên bị nóng, dầu đi trong các đường dầu nên cũng bị nóng theo.
2. Nguyên lí làm việc
Bài 25:
1. Cấu tạo
II. Hệ thống bôi trơn
cưỡng bức
2. Phân loại
1. Nhiệm vụ
I. Nhiệm vụ và phân loại
III. Cũng cố
HỆ THỐNG BÔI TRƠN
Em hãy trình bày đường đi của dầu bôi trơn trong 3 trường hợp?
TH1: Động cơ làm việc bình thường
TH2: Khi dầu bôi trơn nóng quá mức quy định
TH3: Áp suất dầu vượt quá giá trị cho phép
Củng cố
Cácte dầu
Các mặt ma sát
Bơm
Két
Làm
mát
Đường hồi dầu cặn
Đường dầu chính
Van 6
Van 4
Đường
hồi
dầu
Cácte dầu
Các mặt ma sát
Bơm
Két
Làm
mát
Đường hồi dầu cặn
Đường dầu chính
Van 6
Van 4
Đường
hồi
dầu
Cácte dầu
Các mặt ma sát
Bơm
Két
Làm
mát
Đường hồi dầu cặn
Đường dầu chính
Van 6
Van 4
Đường
hồi
dầu
TRÒ CHƠI Ô CHữ
1
2
3
4
5
6
7
Đây là tên bộ phận làm nhiệm vụ dẫn động
các cơ cấu và hệ thống của động cơ ?
Hiện tượng xảy ra khi 2 bề mặt có sự chuyển
động tương đối với nhau?
Bộ phận làm nhiệm vụ đưa dầu đi bôi trơn?
Đây là việc cần làm khi nhiệt độ dầu
cao hơn mức quy định?
Bộ phận dẫn động xupap ở cơ cấu phân phối khí?
Dầu sau khi bôi trơn thường chảy về đâu?
Bộ phận xử lý khi áp suất dầu
hay nhiệt độ dầu quá cao?