Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Lập dàn ý bài văn nghị luận

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Hằng
    Ngày gửi: 20h:21' 19-03-2012
    Dung lượng: 533.0 KB
    Số lượt tải: 104
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 79 – Làm văn:

    LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
    Dựa vào kinh nghiệm làm văn của em, hãy cho biết việc không lập dàn ý trước khi viết thường gây nên những hậu quả gì?
    Tác hại do không lập dàn ý trước khi viết bài
    Bài viết không đủ ý
    Dễ lan man, lạc đề, lặp ý
    Không nhấn mạnh được những nội dung chủ yếu
    - Các ý sắp xếp không hợp lí
    Bài không cân đối ( phần đầu thường dài hơn phần cuối)

    Điểm kém
    I. Tác dụng của việc lập dàn ý
    Chủ động được
    thời gian làm bài,
    phân phối thời gian
    hợp lí
    Đảm bảo được
    tính cân đối giữa
    các phần trong
    bài
    Nắm đúng trọng
    tâm, bao quát
    được những nội
    dung chủ yếu
    tránh xa đề, lặp ý,

    1. Tìm ý cho bài văn
    2. Lập dàn ý


    Lập dàn ý thường trải qua mấy bước?
    I. Tác dụng của việc lập dàn ý
    II. Cách lập dàn ý cho bài văn nghị luận
    B1) Xác định luận đề
    B2) Xác định các luận điểm
    B3) Tìm luận cứ cho các luận điểm
    1.Tìm ý
    cho bài văn

    Em hiểu thế nào là tìm ý? Thông thường việc tìm ý trải qua mấy bước?
    I. Tác dụng của việc lập dàn ý
    II. Cách lập dàn ý cho bài văn nghị luận
    II. Cách lập dàn ý bài vAn nghị luận
    Luận đề
    1. Tỡm ý cho bi van ngh? lu?n
    II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận
    1. Tìm ý cho bài văn

    Đề bài: Bàn về vai trò, tác dụng to lớn của sách trong đời sống tinh thần của con người, nhà văn M. Gorki có viết: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.
    Hãy giải thích và bình luận ý kiến trên.
    Dựa vào những gợi ý trong sách giáo khoa, em hãy lập dàn ý cho đề văn này?
    Sách là phương tiện cung cấp tri thức cho con người
    giúp cho con người trưởng thành.
    Luận đề
    Sách là sản phẩm tinh
    thần kỡ diệu của
    con người
    Sách mở rộng nh?ng
    chân trời mới
    Cần có thái độ đúng
    đối với sách
    và việc đọc sách
    Sách là sản phẩm tinh thần của con người
    Sách là kho tri thức
    Sách giúp ta vượt qua
    thời gian, không gian
    Sách giúp ta hiểu biết
    mọi lĩnh vực TN, XH
    Là người bạn tâm tỡnh
    gần gũi giúp ta hoàn
    thiện mỡnh về nhân
    cách
    Đäc vµ lµm theo
    s¸ch tèt, phª ph¸n
    s¸ch cã h¹i
    Tạo thói quen lựa chọn
    sách, hứng thú đọc và
    học điều hay trong
    sách
    I. Tác dụng của việc lập dàn ý
    II. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận
    1. Tìm ý cho bài văn
    2. Lập dàn ý
    Em hãy xắp xếp các luận điểm, luận cứ đã xác định được vào bố cục bài văn nghị luận? ( Theo 3 phần: Mở bài - Thân bài - Kết bài)
    Lập dàn ý
    Mở bài
    2. Thân
    bài
    LĐ1: Sách là sản phẩm
    tinh thần kì diệu
    LC1: Sách là sản phẩm tinh thần
    LC2: Sách là kho tri thức
    LC3: Sách giúp ta vượt qua thời gian,
    không gian
    LĐ2: Sách mở rộng những
    chân trời mới
    LC1: Sách giúp ta hiểu biết mọi lĩnh
    vực tự nhiên, xã hội
    LC2:Sách là người bạn tâm tình giúp
    con người hoàn thiện về nhân cách
    LĐ3: Cần có thái độ đúng
    với sách và việc đọc sách
    LC1: Đọc và làm theo sách tốt;
    Phê phán sách có hại
    LC2: Tạo thói quen lựa chọn sách,
    học tập điều hay trong sách
    3. Kết bài
    Dàn ý bài văn nghị luận
    III. Luyện tập
    I. Tác dụng của việc lập dàn ý
    I. Cách lập dàn ý bài văn nghị luận
    Bài tập 1 (sgk)
    Đề bài:
    Trong một lần nói chuyện với học sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó.”.
    Theo anh (chị) nên hiểu và vận dụng lời dạy đó như thế nào?
    Một số bạn đã tìm được các ý:
    Giải thích khái niệm tài và đức
    b) Có tài mà không có đức là người vô dụng
    c) Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó
    Theo em cần bổ sung thêm những ý nào?
    Các ý còn thiếu:
    a)Giải thích khái niệm tài và đức
    b) Có tài mà không có đức là người vô dụng
    c) Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó
    d) Đức và tài là hai phẩm chất quan trọng, có mối quan hệ gắn bó trong con người
    e) Cần phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu để có cả tài lẫn đức
    Từ những ý đã tìm được, hãy lập dàn ý cho đề văn này?
    Lập dàn ý
    Mở bài
    2. Thân
    bài
    LĐ1: Khái niệm tài, đức
    LC1: Tài là gì?
    LC2: Đức là gì?
    LĐ2:
    Vai trò của tài và đức
    LC1: Nếu chỉ có tài mà không có đức
    LC2:Nếu chỉ có đức mà không có tài
    LĐ3: Liên hệ bản thân
    LC1: Tài và đức có vai trò quan
    trọng trong cuộc sống con người
    LC2: Cần thường xuyên rèn luyện
    để có cả tài lẫn đức
    3. Kết bài
    LC3: Khi có cả tài và đức
    III. Luyện tập
    1. Bài tập 1 (sgk)
    2. Bài tập 2: Hãy lập dàn ý cho đề văn nghị luận sau:
    Đề bài: Hiện tượng nghiện chơi game trong học sinh trường Hoàng Văn Thụ
    a) Tìm ý cho bài văn

    Luận đề: Hiện tượng nghiện chơi game
    trong học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ
    LĐ1:
    Thực trạng
    LĐ3:
    Nguyên nhân
    LĐ2:
    Hậu quả
    LĐ4:
    Giải pháp
    Bài văn yêu cầu sáng tỏ vấn đề gì? Vấn đề này có quan trọng, có tính thời sự không?
    Em biết gì về hiện trạng của vấn đề này?
    Theo em có những lí do nào dẫn đến thực trạng này?
    Việc nghiện chơi game sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực như thế nào?
    Hãy đưa ra những giải pháp để khắc phục tình trạng này?
    Bài tập về nhà: Tìm các luận cứ cho các luận điểm đã xác định? Hoàn thành dàn ý hoàn chỉnh.
    Dàn ý bài văn nghị luận
    "H?c, h?c n?a, h?c mói "
    V. I - Lê nin
    Bài học hôm nay
    kết thúc ở đây.
    Cảm ơn các thầy cô và các em
    đã theo dõi !
    Luận đề: Hiện tượng nghiện chơi game
    trong học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ
    LĐ1:
    Thực trạng
    LĐ2:
    Nguyên nhân
    LĐ3:
    Hậu quả
    LĐ4:
    Giải pháp
     
    Gửi ý kiến
    print