BÀI 25: HỆ THỐNG BÔI TRƠN


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phùng Thị Tin
Ngày gửi: 08h:32' 21-03-2009
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 299
Số lượt thích: 0 người

1
Dựa vào hình vẽ em hãy nêu cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu phân phối khí dùng xupáp treo
KIỂM TRA BÀI CŨ
CÔNG NGHỆ 11
BÀI 21



Giáo viên giảng dạy : PHÙNG THỊ TIN

TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG GIAO THUỶ
TỔ: LÝ – CÔNG NGHỆ
  
NHIỆM VỤ VÀ PHÂN LOẠI.
Nhiệm vụ

Hiện tượng gì xảy ra tại bề mặt tiếp xúc giữa hai chi tiết có chuyển động tương đối với nhau?
Kể tên các bề mặt tiếp xúc có chuyển động tương đối của ĐCĐT

Để giảm bớt hiện tượng ma sát ta phải làm thế nào?
Hệ thống bôi trơn có nhiệm vụ đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ và tăng tuổi thọ của các chi tiết
2. Phân loại:
Hệ thống bôi trơn được phân chia theo phương pháp bôi trơn
II. HỆ THỐNG BÔI TRƠN CƯỠNG BỨC
1. Cấu tạo.
Cacte dầu
Lưới lọc dầu
Bơm dầu
Van an toàn bơm dầu
Bầu lọc dầu
Van khống chế lượng dầu qua két

Két làm mát dầu
Đồng hồ báo áp suất dầu
Đường dầu chính
Đường dầu bôi trơn trục khuỷu
Đường dầu bôi trơn trục cam
Đường dầu BT các bộ phận khác

Trong hệ thống, dầu bôi trơn được chứa ở đâu?
Tại sao hệ thống phải sử dụng bơm dầu?
Nguyên nhân nào khiến dầu bôi trơn có cặn bẩn sau khi bôi trơn? Biện pháp khắc phục?
Nguyên nhân nào khiến dầu bôi trơn bị nóng lên? Biện pháp khắc phục?
Sau khi bôi trơn xong dầu về đâu?
Cácte dầu
Bơm dầu
Bầu lọc
Két
làm
mát
dầu
Các bề mặt
ma sát
Van
6
Van 4
Đường hồi dầu
Đường dầu chính
Sơ đồ khối hệ thống bôi trơn cưỡng bức
2. Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.
Trường hợp làm việc bình thường
- Khi ĐC làm việc, dầu bôi trơn được bơm dầu hút từ cácte dầu và được lọc sạch ở bầu lọc dầu 5, qua van 6 tới đường dầu chính 9, để đi bôi trơn các bề mặt ma sát của động cơ, sau đó dầu lại trở về cácte
- Bầu lọc dầu 5 là loại bầu lọc li tâm, một phần dầu trong bầu lọc được dùng để tạo mômen quay cho bầu lọc, sau đó dầu tự chảy về cácte.
2. Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức.
Trường hợp nhiệt độ của dầu quá cao.
Vì lý do nào đó mà bầu lọc dầu hay đường ống bị tắc làm áp suất dầu trên các đường vượt quá giá trị cho phép, van 4 sẽ mở để 1 phần dầu chảy ngược về trước bơm.
Trường hợp đường ống bị tắc.
Nếu nhiệt độ dầu cao quá giới hạn định trước, van 6, dầu đi qua két làm mát, được làm mát trước khi chảy vào đường dầu chính.
CÂU HỎI CỦNG CỐ
Câu 1. Ngoài tác dụng bôi trơn thì dầu bôi trơn còn có tác dụng phụ nào khác?
Làm mát, tẩy rửa, bao kín, chống gỉ
Câu 2. Nêu một số nguyên nhân khiến dầu bôi trơn bị nóng lên khi ĐC làm việc.
Khi ĐC làm việc, nhiệt do khí cháy toả ra làm ĐC bị nóng lên. Dầu chảy qua các bề mặt ma sát và các chi tiết nóng sẽ bị nóng lên.
Câu 3. Trong 3 bộ phận: Bơm, bầu lọc và két làm mát thì bộ phận nào là quan trọng nhất? Vì sao?
Bơm dầu, vì dầu không thể tự chảy vào tất cả các bề mặt ma sát được
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của bầu lọc li tâm
Đường dầu về cácte
Đường dầu vào lọc
Đường dầu
đi bôi trơn
Rôto
Thân
Lỗ phun
Ống lấy
dầu sạch
Ổ bi đỡ
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của bầu lọc li tâm
Đường dầu về cácte
Đường dầu vào lọc
Đường dầu
đi bôi trơn
Rôto
Thân
Lỗ phun
Ống lấy
dầu sạch
Ổ bi đỡ
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của két làm mát dầu
Bình chứa trên
Bình chứa dưới
Giàn ống
Ống lấy dầu sạch
Cấu tạo và nguyên lý làm việc van 4 và van 6
Cácte dầu
Các mặt ma sát
Bơm
Két
Làm
mát
Đường hồi dầu cặn
Đường dầu chính
Van 6
Van 4
Đường
hồi
dầu
Cácte dầu
Các mặt ma sát
Bơm
Két
Làm
mát
Đường hồi dầu cặn
Đường dầu chính
Van 6
Van 4
Đường
hồi
dầu
Cácte dầu
Các mặt ma sát
Bơm
Két
Làm
mát
Đường hồi dầu cặn
Đường dầu chính
Van 6
Van 4
Đường
hồi
dầu
18
CHÚC THẦY CÔ VÀ CÁC EM MẠNH KHOẺ - HẠNH PHÚC