thach sanh


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: L­E Minh Vuong
Ngày gửi: 17h:25' 15-04-2012
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 2
Số lượt thích: 0 người
I. Mục tiêu: Giúp HS:
1. Kiến thức:
- Biết được nguồn gốc ra đời của Thạch Sanh.
- Qua những thử thách mà rút ra được những phảm chất của Thạch Sanh.
2. Kỹ năng:
- Kể lại được những thử thách mà Thạch Sanh trải qua.
- Rút ra được những phẩm chất của thạch Sanh.
3. Thái độ:
- Khâm phục lòng dũng cảm, thật thà của Thạch Sanh.
- Yêu quý điều thiện, tránh xa và câm ghét cái ác.
* PHƯƠNG TIỆN PHỤC VỤ CHO BÀI SOẠN:
1. Các phần mềm:
- POWERPOINT
- HEROSOFT 2001XP
- PROSHOW GOLD
- VIOLET
2. Các đĩa CD:
- Đĩa CD phim Thạch Sanh
- Đĩa CD môn Ngữ văn lớp 6
3. Mạng Internet:
- Download bài hát “Tiếng đàn Thạch Sanh” và tư liệu khác.
* Kiểm tra bài cũ:
Kể lại một đoạn trong truyện “Sự tích hồ Gươm” mà em thích.
Vì sao tác giả dân gian không để Lê Lợi được trực tiếp nhận cả chuôi gươm và lưỡi gươm cùng một lúc?

Tiết 21: THẠCH SANH
(Truyện cổ tích)
I. Tìm hiểu chung:

1. Định nghĩa: Sgk
2. Đọc – Tìm hiểu chú thích
- Đọc
- Tìm hiểu chú thích
4. Phương thức biểu đạt
3. Bố cục
Tiết 21: THẠCH SANH
(Truyện cổ tích)
I. Tìm hiểu chung:

II. Đọc - Hiểu văn bản:
- Sự bình thường
- Sự khác thường
Tô đậm tính chất kì lạ, đẹp đẽ cho nhân vật lí tưởng.
Số phận gần gũi với nhân dân
a. Nguồn gốc
Nguồn gốc của Thạch Sanh có gì bình thường và khác thường?
1. Nhân vật Thạch Sanh
Qua cách kể như vậy, nhân dân muốn thể hiện điều gì?
a. Nguồn gốc
b. Những thử thách và chiến công:
Bị mẹ con Lý Thông lừa đi canh miếu thờ chằn tinh để thế mạng, chiến đấu với chằn tinh.
Xuống hang đại bàng bị Lý Thông lấp cửa hang.
- Bị hồn chằn tinh, đại bàng báo thù, Thạch Sanh bị bắt hạ ngục.
- Đối mặt với liên quân 18 nước chư hầu.
Nếu không vượt qua được thì cũng không tồn tại được
Đó là những thử thách sống còn


+ Những thử thách
+ Những chiến công
Tiết 21: THẠCH SANH
(Truyện cổ tích)
I.Tìm hiểu chung:
II. Đọc - Hiểu văn bản:
1. Nhân vật Thạch Sanh:
a. Nguồn gốc
b. Những thử thách và chiến công:
+ Những thử thách
+ Giết chằn tinh thu được bộ cung tên vàng.
+ Giết đại bàng cứu công chúa.
+ Những chiến công
+ Cứu Thái tử con vua Thuỷ tề.
+ Những chiến công:
+ Chữa cho công chúa hết câm, vạch mặt kẻ vong ơn, bội nghĩa.
+ Chiến thắng liên quân 18 nước chư hầu.
Tiết 21: THẠCH SANH
(Truyện cổ tích)
1. Nhân vật Thạch Sanh
a. Nguồn gốc
+ Những thử thách
Thần kì
Người dũng sĩ dân gian, bách chiến bách thắng
I.Tìm hiểu chung:
II. Đọc - Hiểu văn bản:
b. Những thử thách và chiến công


+ Những chiến công
Có nhận xét cho rằng: “Ở nhân vật Thạch Sanh, cái bình dị gắn với cái phi thường. Sức người kết hợp với sức thần một cách chặt chẽ, hài hoà”. Ý kiến của em thế nào.
Những lần Thạch Sanh bị Lý Thông và yêu quái hãm hại, không có ông bụt hiện lên giúp đỡ nhưng Thạch Sanh lại có những phương tiẹn thần kì (cung vàng, cây đàn, niêu cơm thần). Từ năm tuổi khi Thạch Sanh biết dùng búa đã được thiên thần dạy cho phép thần thông. Khiến cho chàng vừa có tài năng của con người và có cả thần thánh.
Thật thà, chất phát, dũng cảm và tài năng
Tiết 21: THẠCH SANH
(Truyện cổ tích)
I.Tìm hiểu chung:
II. Đọc - Hiểu văn bản:
* Những phẩm chất
Nhân hau yêu hoà bình



1. Nhân vật Thạch Sanh
a. Nguồn gốc
b. Những thử thách và chiến công
+ Những thử thách
+ Những chiến công
?Đọc đoạn văn a? Nêu nội dung chính của đoạn văn?
?Trong đoạn văn trên có những từ ngữ nào được lặp đi lặp lại? Mục đích của việc dùng các từ ngữ đó là gì?
Tre (7 lần); giữ (4 lần); anh hùng (2 lần)
->Nhấn mạnh ý, tạo nhịp điệu hài hoà, cân đối, làm tăng tính nhạc cho đoạn văn.
?Đọc đoạn văn b? Cho biết từ ngữ nào được lặp lại? Việc lặp lại các từ ngữ đó ảnh hưởng như thế nào đến cách diễn đạt?
->Từ "Truyện dân gian"-> Câu văn dài, lủng củng.
?Người viết câu văn trên đã mắc lỗi lặp từ? Vậy theo em lỗi trên là do đâu?
?Em hãy sửa câu văn trên cho gọn gàng?
Hoạt động 2:Nhận biết lỗi lẫn lộn các từ gần âm, nguyên nhân, cách sửa.
?Đọc 2 VD (SGK) .Tìm xem từ nào dùng chưa đúng?Tại sao?
?Hãy viết lại các từ trên cho đúng?
?Theo em ,nguyên nhân của lỗi trên là gì?
?Để tránh lỗi trên cần làm thế nào?
Hoạt động 3:Hướng dẫn luyện tập.
Bài 1 Tìm và bỏ từ lặp?
a.Lan là một lớp trưởng gương mẫu nên cả lớp đều rất quí mến.
b.Sau khi nghe cô giáo kể, chúng tôi ai cũng thích những nhân vật trong truyện cổ tích vì họ đều là những người có những phẩm chất tốt đẹp.
Bài 2 Tìm và sửa những từ dùng sai?
a.Linh động (không câu lệ nguyên tắc)->Sinh động (những hình ảnh nhiều vẻ khác nhau).
b.Bàng quang (bọng chứa nước tiểu)->Bàng quan (đứng ngoài, coi như không liên quan đến mình)
c.Thủ tục (những việc phải làm theo qui định)->Hủ tục (phong tục đã lạc hậu, lỗi thời)