Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Lớp 4: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thúy Hạnh
    Ngày gửi: 00h:22' 18-04-2012
    Dung lượng: 18.0 KB
    Số lượt tải: 126
    Số lượt thích: 0 người

    THIẾT KẾ BÀI DẠY
    Luyện từ và câu

    THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU

    Ngày soạn: 16/4/2012
    Ngày dạy: 17/4/2012
    Lớp dạy: 4A2
    Người dạy: Phạm Thị Thúy Hạnh
    A/ Mục tiêu : Qua bài học giúp học sinh:
    - Hiểu tác dụng, đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu( trả lời câu hỏi Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ?)
    - Xác định được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu.
    - Biết thêm đúng trạng ngữ chỉ thời gian cho phù hợp với nội dung từng câu.

    B/ Đồ dùng dạy học:
    * Giáo viên: bài soạn giáo án điện tử
    * Học sinh:
    - Sách giáo khoa và đồ dùng học tập.
    C/ Các hoạt động dạy - học:
    Ghi chú: Giáo viên: GV Học sinh: HS

    Hoạt động của giáo viên
    ( Thời gian)
    Hoạt động của học sinh
    ( Thời gian)
    
     * Ổn định tổ chức: 1’
    - Giáo viên nêu yêu cầu trong giờ học: Tập trung nghe giảng, tích cực phát biểu xây dựng bài
    A.Kiểm tra bài cũ :
    - Yêu cầu 2 HS lên bảng đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn, gạch chân dưới trạng ngữ vừa đặt.
    - Gọi HS dưới lớp trả lời câu hỏi:
    + Trạng ngữ chỉ nơi chốn có ý nghĩa gì trong câu?
    + Trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu trả lời cho những câu hỏi nào?

    - Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng và câu trả lời của các bạn.
    - GV nhận xét, cho điểm

    B.Dạy bài mới:
    * Giới thiệu bài: ( 2’)
    - GV giới thiệu: “ Trong giờ học trước các em đã biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tác dụng của trạng ngữ chỉ thời gian và thêm trạng ngữ chỉ thời gian trong câu qua bài học: “Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu”. Giở SGK trang 166 và ghi tên bài.
    - GV ghi bảng, yêu cầu HS nhắc lại tên bài

    I. Nhận xét .
    Bài 1,2: Tìm trạng ngữ cho các câu, xác định trạng ngữ vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu?

    “ Không khí của triều đình thật là ảo não. Đúng lúc đó, một viên thị vệ hớt hải chạy vào:
    - Tâu bệ hạ! Thần vừa tóm được một kẻ đang cười sằng sặc ngoài đường.”
    - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài 1,2
    - Yêu cầu thảo luận nhóm 2:
    + Tìm và gạch chân trạng ngữ trong câu.
    + Trạng ngữ đó bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
    - Gọi HS phát biểu ý kiến và nhóm khác nhận xét.
    - GV nhận xét, kết luận: Trạng ngữ chỉ thời gian là: Đúng lúc đó. Bộ phận trạng ngữ bổ sung ý nghĩa thời gian cho câu để xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu.


    3: Đặt câu hỏi cho trạng ngữ nói trên.
    - Giáo viên đưa ra yêu cầu:
    GV đưa ra đáp án: “Viên thị vệ hớt hải chạy vào khi nào?”


    - GV đưa ra ví dụ: Tìm và đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ thời gian trong câu sau:

    Vào 8 giờ sáng, chuyến xe bắt đầu khởi hành.


    - GV gọi HS trả lời, nhận xét.
    - GV hỏi:Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào?
    + Trạng ngữ chỉ thời gian thường đứng ở vị trí nào trong câu?
    - GV nhận xét, kết luận.

    II. Ghi nhớ:
    - Hướng dẫn HS rút ra phần ghi nhớ.
    - Gọi HS đọc phần ghi nhớ
    -

    -Yêu cầu HS đặt câu có trạng ngữ chỉ thời gian và đặt câu hỏi cho trạng ngữ vừa đặt.
    - GV gọi HS nhận xét và GV tổng kết.

    III. Luyện tập
    Bài 1.
    - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 1
    - GV giúp HS nắm vững yêu cầu: Tìm và gạch chân dưới các trạng ngữ chỉ thời gian có trong đoạn văn trên.
    - Tổ chức cho HS làm bài vào vở bài tập. Thời gian:

    - Gọi HS trình bày bài làm.





    - GV hỏi HS:” Vì sao em xác định cụm từ: Buổi sáng hôm nay là trạng ngữ chỉ thời gian?


    -Gọi học sinh khác nhận xét bài của bạn
    -Giáo viên nhận xét, cho điểm.
    - GV chốt kiến thức.



    Bài 2. Phần b
    - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print