Bài 21-gdcd 8-hk2_Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn: THCS Bưng Bàng
Người gửi: Lê Xuân Long
Ngày gửi: 21h:01' 28-04-2012
Dung lượng: 524.5 KB
Số lượt tải: 444
Số lượt thích: 0 người

Nhiệt liệt chào mừng thầy cô giáo về dự giờ
Môn GDCD- Lớp 8

Trường THCS Bưng Bàng
Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Hiến Pháp là gì? Nội dung của Hiến Pháp
1 - B, D,E
2 - C
5 - A
Bài tập: Ghép nội dung ở cột B sao cho phù hợp với cột A:
TIẾT 30: BÀI 21: PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (TIẾT1)
Nêu nhận xét của em về Đ.74 ( Hiến Pháp 1992) và Đ.132 (Bộ luật hình sự 1999) ?
Đ.74 (Hiến Pháp 1992) quy định về quyền khiếu nại,tố cáo của công dân, nhưng khiếu nại,tố cáo phải đúng luật
Đ.132 (Bộ luật hình sự 1999) nói về việc người nào xâm phạm đến quyền khiếu nại, tố cáo, trả thù người khiếu nại, tố cáo bị Nhà nước xử lí theo Pháp luật
Công dân phải tuân thủ theo Pháp luật
Tính nghiêm minh của Pháp luật
Nội dung và các biện pháp xử lí được ghi trong Đ.132, Đ.189( Bộ luật hình sự 1999) thể hiện vấn đề gì?
Đ.189 (Bộ luật hình sự 1999) : tội hủy hoại rừng
Hành vi đốt phá rừng trái Pháp luật hoặc hủy hoại rừng bị xử lí như thế nào?
- Phạt tiền, phạt tù
* Tìm hiểu phần đặt vấn đề: SGK trang 57- 58
TIẾT 30: BÀI 21: PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (TIẾT1)
I. BÀI HỌC:
1/ Khái niệm: SGK tr.58
Pháp luật là gì? Cho ví dụ?
Một trường học không có nội qui, ai muốn đến lớp hay ra về lúc nào cũng được, trong giờ học ai thích làm gì cứ làm theo ý thích thì điều gì sẽ xảy ra ?
- Mất trật tự, không có kỉ luật, kỉ cương. Vì vậy nhà trường đề ra để đảm bảo tính kỉ luật, kỉ cương trong trường học
Xã hội đề ra pháp luật để làm gì ?
- Để mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành Pháp luật
- Để XH ổn định và phát triển.
Vì Pháp luật là phương tiện để quản lí Nhà nước, quản lí xã hội
Pháp luật là phương tiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Vì sao phải có pháp luật ?
Ví dụ: Đ.12 (Luật nghĩa vụ quân sự) quy định công dân nam giới đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ, lứa tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi
Luật giao thông đường bộ: Khi đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm…
Thảo luận nhóm: so sánh sự khác nhau giữa đạo đức và pháp luật :
Nhóm 1: Cơ sở hình thành đạo đức và pháp luật
Nhóm 2: Biện pháp thực hiện đạo đức và Pháp Luật
Nhóm 3: Biện pháp bảo đảm thực hiện đạo đức và Pháp Luật

Bảng so sánh sự khác nhau giữa pháp luật và đạo đức:

Chuẩn mực đạo đức được đúc kết từ thực tế cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân
Do nhà nước đặt ra được ghi bằng các văn bản .
- Ca dao, tục ngữ, châm ngôn
- Các văn bản Pháp luật như Bộ luật, luật
- Tự giác
- Thông qua dư luận xã hội
- Tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, răn đe, cưỡng chế
Ông Mai Thanh Ngụy
dân tộc Châu-Ro, thôn 4,
xã Trà Tân huyện Đức Linh
Lê văn Luyện với án 18 năm tù
TIẾT 30: BÀI 21: PHÁP LUẬT NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (TIẾT1)
I. BÀI HỌC:
1/ Khái niệm: SGK tr.58
2/ Đặc điểm của Pháp luật : SGK/ 58- 59
a/ Tính quy phạm phổ biến
b/ Tính xác định chặt chẽ
c/ Tính bắt buộc ( tính cưỡng chế)
Khoản 2- Đ.132 ( Bộ luật hình sự 1999) thể hiện đặc điểm gì của Pháp luật
Thế nào là tính quy phạm phổ biến ? Cho ví dụ?
Thế nào là tính bắt buộc ? Cho ví dụ ?
Thế nào là tính xác định chặt chẽ ?
II. BÀI TẬP:
Bài tập 1: SGK/ 59
Bài tập 2: SGK/ 59
Hành vi vi phạm kỉ luật của Bình như đi học muộn, không làm đủ bài tập, mất trật tự trong lớp. Những hành vi đó do Ban giám hiệu Nhà trường xử lí.
Hành vi đánh nhau với các bạn trong trường là hành vi vi phạm pháp luật, căn cứ vào mức độ vi phạm và độ tuổi của Bình, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt thích đáng.
Nhà trường phải có nội quy để đảm bảo nề nếp, kỉ cương, kỉ luật trong Nhà trường.
Biện pháp để đảm bảo cho nội quy được thục hiện:
+ Phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục, răn đe HS.
+ Phối kết hợp giữa các tổ chức trong trường ( Đoàn. Đội…) Phụ huynh HS
Nhà trường như một XH thu nhỏ, nếu Nhà trường không có nội quy thì kỉ luật, trật tự không được đảm bảo, môi trường học tập không thể tốt được.
Một XH không có pháp luật XH sẽ bất ổn, XH sẽ không phát triển được
- Mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành Pháp luật vì đó là trách nhiệm, quyền lợi và nghiã vụ của công dân. Mọi người phải “ Sống, lao động và làm việc theo Hiến Pháp và Pháp luật.
Bài tập 1: SGK/ 60
Bài tập 2: SGK/ 61
Bài tập: xác định hành vi nào là hành vi vi phạm đạo đức, vi phạp Pháp luật
X
X
X
X
X
X
Bài tập tình huống:
Bà Tư có ba người con đều đã lập gia đình và sống chung dưới một mái nhà. Các con Bà thường xuyên to tiếng, gây gỗ, tranh giành lẫn nhau khiến cho họ hàng rất phiền lòng. Một lần, họ đánh nhau gây thương tích khiến Bà Tư không chịu nổi đã làm đơn đề nghị chính quyền giải quyết. Theo em các con có vi phạm Pháp luật không ? Nên xử lí thế nào?
- Các con Bà Tư vừa vi phạm Pháp luật vừa vi phạm đạo đức
- Họ sẽ bị Pháp luật xử lí với hành vi vi phạm
Bản thân em và các bạn đã thực hiện tốt nội quy nhà trường chưa ?
Bản thân em đã thực hiện Pháp luật như thế nào?
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học bài
- Làm các bài tập SGK
- Tìm hiểu các điều luật , chuẩn bị cho tiết 2
- Chuẩn bị trò chơi đóng vai cho tiết học sau
Cảm ơn quí thầy cô đã đến dự giờ
và chúc các em học tốt.