Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tiet 83- Tinh canh le loi cua nguoi chinh phu

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vi Thi Hang
    Ngày gửi: 09h:49' 25-03-2009
    Dung lượng: 61.5 KB
    Số lượt tải: 90
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 10/03/2009
    Ngày thực hiện: 17/03/2009
    ---------------------
    Tiết 83:
    TÌNH CẢNH LẺ LOI CỦA NGƯỜI CHINH PHỤ
    (Trích Chinh phụ ngâm)
    Nguyên tác chữ Hán: Đặng Trần Côn
    Bản diễn Nôm: Đoàn Thị Điểm (?)
    A - MỤC TIÊU BÀI HỌC
    Giúp HS:
    Hiểu được tâm trạng nhớ nhung ngày càng tăng lên và nỗi khát khao hạnh phúc của người chinh phụ trong 16 câu sau của đoạn trích.
    Về nghệ thuật, nắm được nghệ thuật miêu tả nội tâm của đoạn trích qua các biện pháp nghệ thuật như tả cảnh ngụ tình, nghệ thuật so sánh, các từ láy…
    B - PHƯƠNG TIỆN VÀ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
    I. Phương tiện
    SGK, sách giáo viên, thiết kế bài giảng, giáo án, bảng phụ
    II. Cách thức tiến hành
    Phương pháp: diễn giảng, thảo luận nhóm, gợi tìm, phát vấn…
    C - TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
    I. Ổn định lớp
    II. Kiểm tra bài cũ
    - Câu hỏi 1: Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Chinh phụ ngâm?
    - Câu hỏi 2: Em hãy phân tích tâm trạng của người chinh phụ trong tám câu đầu của đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ của Đặng Trần Côn?
    III. Giới thiệu bài mới
    Ở tiết trước chúng ta đã đi tìm hiểu về tác phẩm chinnh phụ ngâm và tâm trạng của người phụ nữ trong tám câu đầu. Đó là tâm trạng cô dơn lẻ loi và bế tắc của người chinh phụ. Vậy ở trong các câu tiếp theo của đoạn trích tác giả đã thể hiện tâm trạng gì của người chinh phụi, hôm nay cô và các em sẽ đi vào tiết 2 của bài học Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ trích Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn.
    IV. Tìm hiểu bài mới
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG CẦN ĐẠT
    
    Tiết 2
    Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu tám câu tiếp.
    TT1: Em hãy cho biết trong tám câu tiếp này, tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? dụng ý của những biện pháp nghệ thuật ấy?
    - HS trả lời, GV chốt









    - GV hỏi: Người chinh phụ đã có những hành động gì tiếp theo trong bốn câu tiếp này?
    - HS trả lời, GV tổng kết lại













    TT2: Trong 8 câu cuối này, tác giả đã diễn tả nỗi nhớ của người chinh phụ như thế nào? Hình ảnh thiên nhiên có gì đáng chú ý?
    - HS suy nghĩ, trả lời
    - GV rút ra những ý chính


    - GV hỏi: Nỗi nhớ nhung của người chinh phụ ngày càng chồng chất và cụ thể hơn, vậy nó được diễn tả bằng những hình ảnh cụ thể nào?
    - HS thảo luận, trả lời
    - GV nhận xét, chốt ý

    - GV: Cảnh buồn người thiết tha lòng/ Cành cây sương đượm tiếng trùng mưa phun. Em có nhận xét gì về hai câu thơ trên? Nó gợi cho ta nhớ đến câu thơ nào trong Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du?

    - GV giảng: Sự gặp gỡ về tâm hồn giữa hai tác giả Chinh phụ ngâm và Truyện Kiều
    “Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu - Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”.
    => Sự hoà đồng giữa thiên nhiên và tâm trạng con người.

    Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS tổng kết phần nội dung và nghệ thuật.



    - GV: Từ sự phân tích trên, em hãy rút ra những nét chính về nghệ thuật và nội dung của đoạn trích này?
    - GV nhận xét, đánh giá

    b. Tám câu tiếp
    - Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình:
    + Tiếng gà eo óc báo hiệu năm canh -> người chinh phụ đã chờ chồng suốt đêm
    + Cây hoè phất phơ rũ bóng xuống sân hết ngắn rồi lại dài.
    -> Tâm trạng chờ đợi mỏi mòn
    - Nghệ thuật so sánh:
    ->Cụ thể hoá thời gian và tâm trạng. Thời gian vật lí biến thành thời gian tâm trạng xa cách và nhớ thương.
    - Hai từ láy (eo óc, phất phơ): cụ thể hoá cảm giác bằng âm thanh, gợi cảm giác triền miên, da diết.
    - Hành động: đốt hương, soi gương, gảy đàn. Điệp từ “ương”: nhấn mạnh sự gượng ép, miễn cưỡng, chán chường của những hành động vốn rất quen thuộc với nàng.
    -> Nàng không thoát khỏi nỗi cô đơn mà lại càng thêm đau khổ. Bởi vì:
    + Đốt hương - hồn “mê mải”
    + Soi gương - “lệ lại châu chan”
    + Gảy đàn - sợ dây đứt,

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print