Tập làm văn : Ôn tập về văn tả cảnh


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Hùng (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:51' 06-05-2012
Dung lượng: 2.1 MB
Số lượt tải: 34
Số lượt thích: 0 người

TẬP LÀM VĂN
LỚP 5B

Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
KIỂM TRA BÀI CŨ :
Dựa vào phần sửa bài ở tiết trước. Em hãy đọc một đoạn văn về tả đồ vật em đã viết.



Cây chuối mẹ

Mới ngày nào nó chỉ là cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy.
Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Nó càng ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng hẳn về một phía.
Khi cây mẹ bận đơm hoa, kết quả thì các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn.
Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó đành để mặc cái hoa to bằng cái chày giã cua hoặc buồng quả to bằng cái rọ lợn đè giập một hay hai đứa con đứng sác nách nó ?
Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào.

Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
1. Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi :
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập về tả cây cối
Các kiến thức cần nhớ về tả cây cối :
Cấu tạo :
Ba phần :
Mở bài : Giới thiệu bao quát về cây sẽ tả.
Thân bài : Tả từng bộ phận của cây hoặc từng thời kì phát triển của cây.
Kết bài : Nêu lợi ích của cây, tình cảm của người tả với cây...
Trình tự tả cây cối :
Tả từng bộ phận của cây hoặc từng thời kì phát triển. Có thể tả bao quát rồi tả chi tiết.
Các giác quan được sử dụng :
Thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác.

Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
1. Đọc bài văn Cây chuối mẹ và trả lời câu hỏi :
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập về tả cây cối
Cây chuối trong bài văn được tả theo trình tự nào ? Em còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa ?
Cây chuối được tả theo từng thời kì phát triển của cây : Cây chuối con => cây chuối to => cây chuối mẹ.
Có thể tả từ bao quát đến chi tiết từng bộ phận.

Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
1. Đọc bài văn Cây chuối mẹ và trả lời câu hỏi :
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập về tả cây cối

Cây chuối được tả theo cảm nhận của giác quan nào ? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa ?

Cây được tả theo ấn tượng của thị giác.
Ngoài ra, có thể cảm nhận bằng xúc giác(độ trơn bóng của thân), thính giác (tiếng xào xạc của tàu lá), vị giác (vị chát hay ngọt của quả), khứu giác (mùi thơm của quả chín)...
Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa được tác giả sử dụng để tả cây chuối ?
Cây chuối mẹ

Mới ngày nào nó chỉ là cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy.
Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Nó càng ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng hẳn về một phía.
Khi cây mẹ bận đơm hoa, kết quả thì các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn.
Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó đành để mặc cái hoa to bằng cái chày giã cua hoặc buồng quả to bằng cái rọ lợn đè giập một hay hai đứa con đứng sác nách nó ?
Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào.

Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập về tả cây cối
1. Đọc bài văn Cây chuối mẹ và trả lời câu hỏi :

Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập về tả cây cối
1. Đọc bài văn Cây chuối mẹ và trả lời câu hỏi :
Tác giả đã nhân hóa cây chuối bằng cách gắn cho cây chuối những từ ngữ :
Chỉ đặc điểm, phẩm chất của người : Đĩnh đạc, thành mẹ, hơn hớn, bận, khẽ khàng.
Chỉ hoạt động của người : Đánh động cho mọi người biết, đưa, đành để mặc.
Chỉ những bộ phận đặc trưng của người : Cổ, nách.
Việc sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa đã giúp cho bài văn trở nên sinh động, giàu hình ảnh và tạo được ấn tượng đẹp đối với người đọc.

Việc sử dụng biện pháp so sánh và nhân hóa trong bài văn có tác dụng gì ?

Thứ năm ngày 22 tháng 3 năm 2012
TẬP LÀM VĂN
Ôn tập về tả cây cối
2. Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây ( lá hoặc hoa, quả, rễ, thân ).
Khi tiếng ve râm ran báo hiệu mùa hè cũng là lúc hoa phượng bắt đầu nở rộ. Cái màu đỏ tươi quen thuộc ấy đã đi vào tâm trí không biết bao nhiêu cô cậu học trò. Khi hoa phượng nở, nhìn từ xa, cây phượng giống như một chiếc ô khổng lồ đỏ rực cả một góc trời. Đến khi lại gần, ngồi dưới tán cây mát rượi mới thấy hết được vẻ đẹp của hoa phượng. Những cánh hoa lẫn mình trong tán lá giống như muôn vàn những chú bướm xinh xắn đang nô đùa với nắng.
Các kiến thức cần nhớ về tả cây cối :
Cấu tạo :
Ba phần :
Mở bài : Giới thiệu bao quát về cây sẽ tả.
Thân bài : Tả từng bộ phận của cây hoặc từng thời kì phát triển của cây.
Kết bài : Nêu lợi ích của cây, tình cảm của người tả với cây...
Trình tự tả cây cối :
Tả từng bộ phận của cây hoặc từng thời kì phát triển. Có thể tả bao quát rồi tả chi tiết.
Các giác quan được sử dụng :
Thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác.
Chúc quý thầy cô và các em sức khoẻ
Kết thúc tiết học