SANG KIEN KINH NGHIEM MON MI THUAT THCS

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Văn Thủ
Ngày gửi: 10h:25' 21-05-2012
Dung lượng: 14.5 KB
Số lượt tải: 792
Số lượt thích: 0 người

Phát huy tính tich cực qua phân môn vẽ tranh đề tài.
A/ phần mở đầu.
Mĩ thuật là một trong những phân môn mới được đưa vào chương trình bậc THCS nhưng đã gây được sự hứng thú và hưởng ứng của đa số học sinh bởi nó là một trong những phân môn phát huy tính sáng tạo, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đáp ứng được nhu cầu của các em.
Trong chương trình Mĩ thuật có nhiều phân môn khác nhau, mỗi phân môn đều mang lại cho các em những nét hay riêng nhưng phân môn vẽ tranh lại tạo cho các em một hứng thú hơn cả bởi đây là một trong những phân môn tổng hợp của các phân môn khác như trang trí, vẽ theo mẫu,Trên cơ sở cung cấp kiến thức và rèn luyện kỷ năng cơ bản về vẽ tranh nhằm phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, làm giàu cảm xúc thẩm mĩ cho học sinh. Từ những kiến thức, kỷ năng cơ bản đó người học Mĩ thuật nói chung và học sinh THCS nói riêng có khả năng cảm thụ được vẽ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống xung quanh và các tác phẩm Mĩ thuật thông qua ngôn ngữ của hội họa là bố cục, đường nét, hình khối, đậm nhạt, ánh sáng và màu sắc. Đó chính là những yếu tố cơ bản tạo nên vẻ đẹp cho mỗi bức tranh.
Xuất phát từ quan điểm cơ bản của lý luận nhận thức “nhận thức đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, tư duy trừu tượng đến thực tiễn đó là con đường nhận thức chân lý, nhận thức hiện thực khách quan “.Trực quan sinh động là điểm mỡ đầu cho quá trình tư duy, quá trình nhận thức. Nên qua trình dạy học cần đảm bảo tính “ trực quan “ là yếu tố không thể thiếu trong dạy học.
Song ở lứa tuổi học sinh THCS việc cảm nhận cũng như việc học vẽ tranh đề tài còn nhiều hạn chế việc giảng dạy trực quan đôi lúc còn chưa đảm bảo do điều kiên khách quan và chủ quan. Vì vậy đòi hỏi người dạy phải hướng cho người học có những kiến thức và kỷ năng cơ bản để thực hành tốt hơn đối với phân môn vẽ tranh đề tài.
Ngay từ những bài vẽ tranh đề tài đầu các năm học bản thân tôi đã kiểm nghiệm thông qua chất lượng bài vẽ tranh của các em chủ yếu là dựa vào những bài mẫu ở sách có sẵn chưa có tính sáng tạo. Vì vậy kết quả của từng bài vẽ chưa cao khoảng 50% học sinh chép lại ở các bài vẽ số còn lại thì vẽ chưa đúng trọng tâm chủ đề.
Qua tìm hiểu thì trong các năm học trước do điều kiện khách quan nên việc phát huy khả năng sáng tạo của học sinh còn hạn chế đồng thời do các phương pháp chưa phù hợp nên chưa phát huy hết khả năng sáng tạo trong môn học.

Để khắc phục những hạn chế đó, bản thân tôi đã không ngừng học hỏi
kiến thức, luôn đổi mới trong phương pháp giảng dạy, luôn tìm tòi nghiên cứu các phương pháp nh