Tiết 74 - Ngữ văn địa phương


(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Tuấn Định
Ngày gửi: 10h:16' 02-06-2012
Dung lượng: 13.0 KB
Số lượt tải: 293
Số lượt thích: 0 người

Giáo Án ((( Ngô Tuấn Định.


THIẾT KẾ BÀI GIẢNG NGỮ VĂN 7
Ngày soạn:......................
Ngày dạy:.......................
Tiết 74: Chương trình địa phương
( phần Văn và Tập làm văn ).

A. Mục tiêu cần đạt:
1. Về kiến thức:
Tiếp tục chương trình Ngữ văn địa phương ở lớp 6, giúp học sinh hiểu biết sâu rộng hơn về địa phương mình về các mặt: Đời sông vật chất và văn hoá tinh thần, truyền thống và hiện nay.
- Liên hệ chặt chẽ những kiến thức đã học được với những hiểu biết về quê hương và văn học, văn hoá quê hương. Khai thác bổ sung và phát huy vốn hiểu biết về văn học địa phương, làm phong phú và sáng tỏ thêm cho chương trình chính khoá.
-Củng cố kiến thức tục ngữ, ca dao - dân ca.
2.Về tư tưởng tình cảm.
-Từ những hiểu biết về văn học, văn hoá dân gian, giáo viên giúp học sinh hoà nhập với môi trường mà mình đang sống, có ý thức tìm hiểu, góp phần giữ gìn bảo vệ giá trị văn hoá ( tinh thần, vật chất ) của quê hương. Từ đó giáo dục lòng tự hào về quê hương xứ sở của mình.
3. Về kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng so sánh, đối chiếu giữa văn học, văn hoá dân gian địa phương với nội dung chương trình chính khoá.
- Giúp học sinh biết cách sưu tầm ca dao - dân ca, tục ngữ theo chủ đề và bước đầu biết chọn lọc, sắp xếp, tìm hiểu ý nghĩa của chúng.
B. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ huyện Lương Sơn - Bản đồ tỉnh Hoà Bình.
- Tranh ảnh về địa phương.
- Phiếu sưu tầm, phiếu học tập.
- Tuyển tập văn học dân gian ( phần tục ngữ - ca dao ), hợp tuyển byebvăn học Mường.
C. Hoạt động dạy học:
1.Tổ chức:
2.Kiểm tra:
Đọc thuộc lòng những câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất (đã học ở tiết 73 ) chọn và phân tích một câu tục ngữ trong một số đó.
3. Bài mới:
Giáo viên giới thiệu bài:
Văn học dân gian là giá trị tinh thần của nhân dân, là sản phẩm của trái tim và khối óc của nhân dân, ra đời trong đấu tranh xã hội và thiên nhiên, là những giá trị văn hoá tinh thần bất tử. Tìm hiểu để chiếm lĩnh, khám phá kho tàng văn học dân gian từ đó phát hiện những giá trị mới, tìm kiếm những nguồn năng lượng tinh thần mới, nhũng cơ sở triết lí mới cho sự phát triển luôn là nhu cầu chính đáng của mỗi chúng ta.
Trong chương trình Ngữ văn địa phương, tiết học hôm nay sẽ giúp các em biết cách sưu tầm tục ngữ, ca dao - dân ca tại địa phương. Qua tìm hiểu vẻ đẹp của "Những viên ngọc quí " ấy các em sẽ thêm hiểu biết, thêm yêu quí và gắn bó với quê hương.
Hoạt động của GV - HS
Nội dung cần đạt


* Hoạt động 1:
Giáo viên nêu rõ yêu cầu để học sinh sưu tầm ca dao - dân ca, tục ngữ lưu hành ở địa phưong, đặc biệt là các câu nói về địa phương mình.











* Hoạt động 2:
Xác định đối tượng sưu tầm.
Em hãy kể những thể loại văn học dân gian mà em biết? Thể loại nào em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6+7?
-Học sinh trình bày ý kiến của mình: Các thể loại văn học dân gian:
+ Truyền thuyết.
+ Truyện cổ tích.
+ Truyện ngụ ngôn.
+ Truyện cười.
+ Ca dao - dân ca.
+ Tục ngữ.
+ Sân khấu dân gian.
Là những thể loại em đã học (học sinh có thể kể thêm: Sử thi, câu đố, vè).
-Học sinh trả lời độc lập.
+ Ca dao - dân ca là những khái niệm tương đương, chỉ các thể loại trữ tình dân gian, kết hợp lời và nhạc, diễn tả đời sống nội tâm của con người.
Dân ca là những sáng tác kết hợp lời và nhạc. Ca dao là lời thơ của dân ca. Ca dao còn gồm cả những bài thơ dân gian mang phong cách nghệ thuật chung với lời thơ dân ca.
-Em đã được học các nội dung nào của ca dao - dân ca ? Cho ví dụ.
+ Em đã được học: những câu hát về tình cảm gia đình - Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người - Những câu hát than thân - Những câu hát châm biếm.