chiến tranh thế giới thứ nhất


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Huế
Ngày gửi: 10h:48' 24-06-2012
Dung lượng: 1.3 MB
Số lượt tải: 241
Số lượt thích: 0 người
Bài 6: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918)
I. Mục tiêu bài học
* Sau khi học xong học sinh có khả năng:
1. Về kiến thức
- Bậc 1:
+ Nêu được nguyên nhân bùng nổ chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) (nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp).
+ Trình bày được diễn biến của cuộc chiến tranh (2 giai đoạn: 1914 – 1916 và 1917 – 1918).
- Bậc 2:
+ Giải thích được nguyên nhân Mỹ tham gia chiến tranh muộn.
- Bậc 3:
+ Đánh giá được hậu quả của cuộc chiến tranh đối với nhân loại.
2. Về kỹ năng
-Phân tích, nhận xét, đánh giá, được các sự kiện lịch sử.
- Khai thác và sử dụng bản đồ, lược đồ
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình…
3. Về thái độ, tình cảm
- Căm ghét chiến tranh, có tinh thần đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, bảo vệ hòa bình, ủng hộ cuộc đấu tranh của các nước vì giải phóng dân tộc.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- SGV, SGK (lớp 10 chương trình chuẩn) và tài liệu tham khảo có liên quan.
- Tài liệu tham khảo.
+ Nguyễn Thị Côi (Chủ biên). Hướng dẫ sử dụng kênh hình trong SGK Lịch sử lớp 11. NXB Đại học Sư phạm. Hà Nội.2008. Trang 117)
+. Trịnh Đình Tùng (chủ biên). Tư liệu Lịch sử lớp 11. NXB Giáo dục. Hà Nội.2007. Trang 20).

- Tư liệu, tranh ảnh, lược đồ: Lược hai khối quân sự trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, một số hình ảnh tiêu biểu về Chiến tranh thế giới thứ nhất.
- Bảng thống kê hậu quả của chiến tranh
- Phiếu học tập dành cho học sinh và bài tập củng cố
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc và nghiên cứu SGK, tài liệu trước khi đến lớp và tìm hiểu nội dung lược đồ 14 trong SGK lớp 11 (chuẩn) trang 32.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC
Dẫn vào bài mới.
GV cho học sinh chơi trò chơi khởi động với một số câu hỏi nhanh.
+ Câu 1: Mặt trời không bao giờ lặn trên đất nước……..
+ Câu 2: Na-pô-nê-ông Bônapác là người nước……….
+ Câu 3: Nước có lãnh thổ rộng nhất thế giới………….
+ Câu 4: Thủ tướng Bi-xmac với chính sách “sắt và máu” đã thống nhất nước……..
+ Câu 5: Viên là thủ đô của nước ........
- GV nêu câu hỏi: Trong lịch sử (đầu thế kỷ XX) các nước này có mối liên quan gì với nhau ?
2. Tổ chức hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV và HS
Kiến thức cơ bản

Hoạt động 1: Tìm hiểu về nguyên nhân của chiến tranh thế giới thứ nhất.
- GV giới thiệu tư liệu: Ảnh biếm họa chủ nghĩa đế quốc Anh, biểu đồ so sánh diện tích và dân số của thuộc địa với đế quốc Anh và Pháp.
- GV nêu câu hỏi: Sự phát triển không đều của Chủ nghĩa đế quốc cuối thế kỷ XIX - đầu hế kỷ XX được thể hiện như thế nào?
- HS trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, bổ sung, kết luận, nhấn mạnh quy luật phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản, làm thay đổi so sánh lực lượng giữa các nước đế quốc.
- GV nêu câu hỏi: Sự phát triển không đều của chủ nghĩa tư bản và sự phân chia thuộc địa không đều sẽ dẫn đến hậu quả tất yếu gì?
- HS trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, tổng kết
- Câu hỏi: Em có nhận xét gì về các cuộc chiến tranh đế quốc cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX?
- HS trả lời câu hỏi
- GV nhận xét, kết luận. Đây là cuộc chiến cục bộ giữa các nước đế quốc, chứng tỏ nhu cầu thị trường đối với các nước đế quốc là không thể thiếu, vì vậy mâu thuẫn về thuộc địa là khó có thể điều hòa, chiến tranh giữa các nước đế quốc khó tránh khỏi. Đây là “khúc dạo đầu của bản hòa tấu đẫm máu, đó là chiến tranh thế giới thứ nhất”.
- GV giới thiệu lược đồ 14 Lược đồ hai khối quân sự trong chiến tranh thế giới thứ nhất, (SGK trang 32) và nêu câu hỏi: Quá trình thành lập khối quân sự của hai khối đế quốc diễn ra như thế nào? Vì sao nói châu Âu là trung tâm của chiến tranh thế giới?
- HS theo dõi SGK, trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, tổng kết