Giải pháp chỉ đạo thực hiện BDTD-THCS Mỹ An


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Châu Chánh Ngôn (trang riêng)
Ngày gửi: 06h:05' 14-07-2012
Dung lượng: 8.6 MB
Số lượt tải: 24
Số lượt thích: 0 người
I. Tổng quan:
Bản đồ tư duy ( BĐTD) là hình thức ghi chép, sử dụng màu sắc, hình ảnh để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. BĐTD - một công cụ tổ chức tư duy nền tảng, có thể miêu tả nó là một kĩ thuật hình họa giữa sự kết hợp giữa các từ ngữ, hình ảnh, màu sắc, đường nét phù hợp với cấu trúc hoạt động và chức năng của bộ não, giúp con người khai thác tiềm năng vô tận của bộ não.
     I. Tổng quan:   
 Đẩy mạnh việc thực hiện PPDH tích cực, hình thành và phát triển ở HS kỹ năng tự học, kỹ năng hợp tác nhóm, vận dụng CNTT; Tăng cường hướng dẫn HS cách tư duy logic, khám phá kiến thức, ghi nhớ kiến thức một cách khoa học, thực hiện việc chống và xóa cách dạy học thụ động “thầy đọc - trò chép” hoặc “thầy trình chiếu - trò ghi chép”; đổi mới phương tiện dạy học, đổi mới cách kiểm tra, đánh giá HS và đẩy mạnh thực hiện trên diện rộng việc rèn HS tư duy logic thông qua vận dụng bản đồ tư duy.
II. Tổ chức thực hiện:
Ngay sau khi tổ chức triển khai lại chuyên đề vận dụng bản đồ tư duy trong dạy học do Phòng Giáo dục và Đào tạo tập huấn, trường THCS Mỹ An bắt tay ngay vào việc bổ sung, chỉnh sửa các loại kế hoạch như: Kế hoạch chuyên môn, kế hoạch tổ bộ môn, kế hoạch chủ nhiệm,… theo đúng cấu trúc, nội dung đã được hướng dẫn cũng như các kĩ năng cần thiết để xây dựng và quản lý tổ, quản lý lớp chủ nhiệm; cách thiết kế, sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy và học.
III. Một số hoạt động:
Đặc biệt nhà trường chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học trong đó cách thiết kế, sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy và học được tổ chức thành một chuyên đề riêng, trước mắt tập trung thực hiện tốt một số công việc như:
Dưới sự chỉ đạo của nhà trường, bộ phận chuyên môn nhanh chóng đưa ra giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng. Trước hết, chúng tôi tập trung tổ chức một số hoạt động vận dụng bản đồ tư duy trong dạy và học như sau:
Hội thi sáng tạo Bản đồ tư duy cấp tỉnh
Kết quả
Một số bản đồ tư duy
của giáo viên
Sản phẩm của học sinh.
V. Bài học kinh nghiệm:
- Sử dụng bản đồ tư duy vào dạy học, tiềm năng bộ não của HS được huy động tối đa, tạo điều kiện để HS học tập tích cực hơn, chủ động hơn, hỗ trợ đổi mới PPDH một cách hiệu quả.
- Khi rèn kỹ năng lập bản đồ tư duy và thực hiện thường xuyên, các em HS sẽ rèn được kỹ năng tư duy khoa học, đặc biệt ghi nhớ kiến thức một cách sâu sắc mà không sa vào lối học vẹt, thuộc lòng máy móc.
- Chất lượng học tập sẽ đạt cao hơn khi HS phát huy được tốt nhất năng lực tư duy, nội lực tự học gắn kết với sự điều khiển của thầy, sự hợp tác của tập thể (nhóm học tập, nhóm bạn, lớp), sự phong phú, đa dạng của các tài liệu, tư liệu học tập (sách giáo khoa, sách tham khảo, các bài báo, phim ảnh, băng hình, các tư liệu được truy cập qua mạng internet liên quan đến vấn đề HS đang học tập…).
- Do đó, trong quản lý đổi mới PPDH, nhà trường luôn yêu cầu mỗi GV phải xây dựng được kế hoạch khai thác triệt để những yếu tố trên nhằm phát triển tối đa năng lực và phẩm chất của HS; đồng thời, điều khiển, thúc đẩy HS ghép nối những tri thức mới thu nhận được vào vốn kiến thức đã có của mình, chuyển chúng thành kinh nghiệm cá nhân và vận dụng được những kinh nghiệm này vào cuộc sống.
- Đa số HS hình thành kỹ năng tự ghi chép hoặc tổng kết một vấn đề, một chủ đề đã học theo cách hiểu của mỗi em dưới dạng bản đồ tư duy. Mỗi bài học được chính các em tự lập bản đồ tư duy, từ đó giúp các em lưu giữ kiến thức sâu hơn và vận dụng kiến thức tốt hơn, hiệu quả hơn.
- Để vận dụng tốt Bản đồ tư duy trong dạy học CB, GV, HS cần thực hiện các vấn đề sau:
CBQL
GV
TỔ CM
THIẾT BỊ
Đổi mới cách xác định mục tiêu bài học, cách soạn giáo án.
Tăng cường cho HS hoạt động.
Nâng cao chất lượng các câu hỏi.
Tổ chức dự giờ, thao giảng, hội thi GVDG.
Tổ chức GV tham gia học tập CM, trường có phong trào chất lượng dạy học tốt ở trong và ngoài nhà trường.
Bổ sung, nâng cấp thiết bị dạy học phục vụ tốt ĐMPPDH.
Phong trào tự làm đồ dùng Dạy - Học của GV-HS.
Tổ chức thực hiện thường xuyên.
Trang bị CSVC.
Kiểm tra, sơ tổng kết.
Hội thi, trưng bày sản phẩm.
Xin cám ơn.
Kính chúc
sức khỏe.
Chúc
hội nghị
thành công
tốt đẹp.