Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SU 8: CHINH SACH KHAI THAC THUOC DIA CUA THUC DAN PHAP

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thu Thảo (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:15' 27-08-2012
    Dung lượng: 5.9 MB
    Số lượt tải: 57
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS MỸ HÒA
    Giáo viên:
    Bùi Thị Thu Thắm
    :
    CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA CỦA THỰC DÂN PHÁP
    VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
    Bài: 29
    XÃ HỘI VIỆT NAM TỪ NĂM 1897 ĐẾN NĂM 1918
    CHƯƠNG II
    CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước
    ? Thực dân Pháp tiến hành khai thác thuộc địa Việt Nam nhằm mục đích gì?
    Để vơ vét sức người sức của
    việt Nam
    Để chiếm lâu dài và biến
    Việt Nam thành một tỉnh của
    Pháp
    ? Ñeå thöïc hieän muïc ñích ñoù Thöïc
    daân Phaùp ñaõ laøm gì?
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước
    - Pháp thành lập Liên bang Đông Dương.
    LIÊN

    BANG

    ĐÔNG

    DƯƠNG
    Quan sát sơ đồ tổ chức nhà nước
    Việt Nam do Pháp dựng lên
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước
    ? Dựa vào thông tin SGK và sơ đồ trên, em hãy cho biết bộ máy nhà nước Việt Nam do Pháp dựng lên có gì khác trước?
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước
    - Pháp thành lập Liên bang Đông Dương.
    ĐẤT NỬA BẢO HỘ
    ĐẤT

    BẢO

    HỘ
    ĐẤT
    THUỘC PHÁP
    Việt Nam bị chia thành 3 xứ với 3 chế độ cai trị khác nhau.
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước
    ? Việc tổ chức bộ máy nhà nước này của Pháp nhằm mục đích gì?
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước
    - Pháp thành lập Liên bang Đông Dương.
    Việt Nam bị chia thành 3 kì với 3 chế độ cai trị khác nhau.
    - Chia rẽ các dân tộc Đông Dương trong sự thống nhất giả tạo.
    Tăng cường ách áp bức, kìm kẹp, để tiến hành khai thác Việt Nam, làm giàu cho tư bản Pháp.
    Biến Đông Dương thành một tỉnh của Pháp.
    * Mục đích:
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước
    - Pháp thành lập Liên bang Đông Dương.
    Việt Nam bị chia thành 3 kì với 3 chế độ cai trị khácnhau.
    + Đối với Pháp: Cai trị từ trên xuống chặt chẽ.
    + Đối với Việt Nam: Xoá tên Việt Nam, Lào, Căm-pu-chia, biến Đông
    Dương thành một đơn vị hành chính của Pháp. Chia rẽ nhân dân Đông
    Dương. Biến quan lại phong kiến Nam triều thành tay sai cho Pháp.
    ? Tác dụng của bộ máy này đối với Pháp và tác động đối với Việt Nam như thế nào?
    1. Tổ chức bộ máy nhà nước
    Phủ toàn quyền Đông Dương tại Hà Nội
    Pháp thành lập Liên bang Đông Dương
    - Việt Nam bị chia thành 3 kì với 3 chế độ cai trị khác nhau.
    ? Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy cai trị của thực dân Pháp ở Đông Dương?
    => Bộ máy chính quyền từ trung ương đến cơ sở đều do thực dân Pháp chi phối.
    Kết hợp chặt chẽ giữa nhà nước thực dân với quan lại phong kiến.
    2. Chính sách kinh tế
    ? Pháp đã tiến hành khai thác kinh tế trên các lĩnh vực nào?
    - Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng đất.
    - Pháp ép triều đình Nguyễn "nhượng" quyền "khai khẩn đất hoang" cho chúng.
    + Ở Bắc kì, 1902 Pháp chiếm 182 nghìn hecta.
    +Ở Nam kì: Giáo hội Pháp chiếm ruộng đất.
    Trong nông nghiệp Pháp thực
    hiện chính sách gì?
    Bóc lột bằng phương pháp phát canh thu tô.
    Số liệu ruộng đất bị Pháp chiếm
    Cả nước
    (10.900 ha)
    ha
    Năm
    Cả nước
    (301.000 ha)
    Bắc Kì
    (470.000 ha)
    Nam Kì
    (1.528.000 ha)
    2. Chính sách kinh tế
    Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng đất.
    Bóc lột bằng phương pháp phát canh thu tô.
    Công nghiệp:
    + Tập trung vào khai thác than và kim loại.
    + Xây dựng một số ngành: xi măng, điện.
    Về công nghiệp chúng đã thực
    hiện những chính sách gì?
    Tổng sản lượng khai thác than

    2. Chính sách kinh tế
    - Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng đất.
    Công nghiệp:
    + Tập trung vào khai thác than và kim loại.
    + Xây dựng một số ngành: xi măng, điện.
    Năm 1911 khai thác hàng vạn tấn quặng kẽm, hàng trăm tấn thiếc, đồng, hàng trăm kilôgam vàng và bạc.
    Sau công nhiệp khai thác, các ngành xi măng, gạch ngói, điện, nước, giấy diêm, rượu.cũng đem lại cho chúng nguồn lợi lớn.
    2. Chính sách kinh tế
    - Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng đất.
    Công nghiệp:
    + Tập trung vào khai thác than và kim loại.
    + Xây dựng một số ngành: xi măng, điện
    ? Tại sao Pháp lại đẩy mạnh khai
    thác các ngành công nghiệp nhẹ?
    - Không muốn cho nền kinh tế
    Việt Nam phát triển, cạnh tranh
    với nền kinh tế của Pháp.
    Giao thông vận tải: xây dựng hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thuỷ.

    ? Pháp xây dựng hệ thống giao
    thông vận tải nhằm mục đích gì?
    - Ñeå taêng cöôøng boùc loät kinh teá, vaø
    ñaøn aùp nhaân daân ñaáu tranh.
    Đường bộ vươn tới những nơi xa xôi hẻo lánh.
    Đường thuỷ và các kênh rạch ở Nam Kì được khai thác triệt để.
    Đến năm 1912 hệ thống đường sắt Việt nam có tổng chiều dài 2059 km.
    GIAO THÔNG VẬN TẢI
    2. Chính sách kinh tế
    - Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng đất.
    Công nghiệp:
    + Tập trung vào khai thác than và kim loại.
    + Xây dựng một số ngành: xi măng, điện
    Giao thông vận tải: xây dựng hệ thống giao thông đường sắt, đường bộ, đường thuỷ.

    Thương nghiệp: Độc chiếm thị trườngViệt
    Nam
    Hàng hoá của Pháp nhập vào Việt
    Nam đánh thuế nhẹ hoặc miễn thuế.
    - Hàng hoá của các nước khác đánh
    thuế rất cao, có mặt hàng tới 120%.
    Hàng hoá của Việt Nam chủ yếu
    là xuất sang Pháp.
    Tài chính: Đánh thuế nặng, đặt thêm thuế mới để tăng ngân sách.
    Việc thực hiện các chính sách KT
    của Pháp nhằm mục đích gì?
    - Mục đích: Võ vét sức người, sức của ở Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của chính quốc.
    Trong thương nghiệp Pháp đã
    thực hiện những chính sách gì?
    Đồn điền café
    Rượu, giấy, diêm
    Bông, vải , sợi, rựơu
    Gỗ, diêm
    Đđiền chè, café
    Đđiền caosu
    Đđiền lúa
    Rượu, bia, xay xát, sử chữa tàu
    Xuất cảng
    Thiếc, chì,kẽm
    Than đá
    Sợi, ximăng, sửa chữa tàu
    Xuất cảng
    Các nguồn lợi của Pháp ở Việt Nam
    ? Nội dung của các chính sách kinh tế có những yếu tố tích cực, tiêu cực nào ?
    2. Chính sách kinh tế
    + Tích cực : nền sản xuất Tư Bản Chủ nghĩa được du nhập vào Việt Nam.
    + Tiêu cực:
    - Tài nguyên thiên nhiên bị bóc lột cùng kiệt.
    - Nông nghiệp dậm chân tại chỗ, nông dân bị bóc lột tàn nhẫn, bị mất ruộng đất.
    - Coâng nghieäp phaùt trieån nhoû gioït (trong ñoù coâng nghieäp naëng khoâng phaùt trieån).
    - Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng đất.
    - Công nghiệp:
    + Tập trung vào khai thác than và kim loại.
    + Xây dựng một số ngành: xi măng, điện.
    Giao thông vận tải: xây dựng hệ thống giao thông vận tải : Đường sắt, đường bộ, đường thuỷ.

    Thương nghiệp: Độc chiếm thị trườngViệt
    Nam
    Tài chính: Đánh thuế nặng, đặt thêm thuế mới để tăng ngân sách.
    - Mục đích: Võ vét sức người, sức của ở Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của chính quốc.
    Nhà máy xi-măng Hải Phòng
    Ga Hà Nội (năm 1900)
    Cảng Sài Gòn
    Ngân hàng Đông Dương (Ngân hàng nhà nước hiện nay)
    2. Chính sách kinh tế
    Nông nghiệp: Cướp đoạt ruộng đất.
    Công nghiệp:
    + Tập trung vào khai thác than và kim loại.
    + Xây dựng một số ngành: xi măng, điện.
    Giao thông vận tải: xây dựng hệ thống giao thông vận tải : Đường sắt, đường bộ, đường thuỷ.

    Thương nghiệp: Độc chiếm thị trườngViệt
    Nam
    Tài chính: Đánh thu? n?ng, dđ?t nhiều thu? m?i dđ? tang ngân sách.
    - Muïc ñích: Vơ veùt sức người, sức của ở Việt Nam, ñeå ñaùp ứng nhu cầu của chính quốc.
    => Kinh t? việt Nam v? co b?n v?n là n?n s?n xu?t nh?, l?c h?u, ph? thu?c vào n?n kinh tế Pháp.
    ? Em có nhận xét gì về nền kinh tế Việt Nam đầu thế kỉ XX?
    3. Chính sách văn hóa, giáo dục
    ? Nêu những chính sách văn hoá, giáo dục của Pháp ở Việt Nam?
    - Đến năm 1919 vẫn duy trì nền giáo dục phong kiến.
    - Mở một số trường học và cơ sở y tế, văn hoá.

    - Năm 1906: Mở trường Đại Học Đông Dương.
    - Năm 1905: Thiết lập hệ thống giáo dục phổ thông gồm 3 bậc: Ấu học, Tiểu học, Trung học.
    I. CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897-1914)
    Trường Bưởi (Trường Chu Văn An-Hà Nội)
    Trong lớp học
    Trường Đại học Đông Dương (Đại học quốc gia Hà Nội ngày nay)
    Giờ học môn Vật lý tại giảng đường Đại học Đông Dương
    GIÁO DỤC
    3. Chính sách văn hóa, giáo dục
    - Đến năm 1919 vẫn duy trì nền giáo dục phong kiến.
    - Mở một số trường học và cơ sở y tế, văn hoá.
    ? Theo em, mục đích của chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp có phải để “khai hóa văn minh” cho người Việt Nam hay không? Tại sao?
    => Nh?m đào t?o l?p ngu?i b?n s? ph?c v? công vi?c cai tr?..
    - Tạo ra một lớp người chỉ biết phục tùng.
    - Kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị.
    - Triệt để sử dụng phong kiến Nam triều, dùng người Việt trị người Việt.
    BÀI TẬP

    Đẩy mạnh việc cướp đoạt ruộng đất.
    Tập trung vào khai thác than và kim loại
    Xây dựng một số ngành: xi-măng, điện nước, giấy, rượu, đường, vải sợi...
    Xây dựng hệ thống giao thông vận tải: đường bộ, đường thủy, đường sắt.
    Nắm giữ độc quyền thị trường Việt Nam.
    Đánh thuế nặng, đặt thêm thuế mới để tăng ngân sách.
    Bóc lột nông dân theo kiểu phát canh thu tô.
    ? Pháp đã áp dụng những chích sách kinh tế gì đối với Việt Nam?
    Chia rẽ các dân tộc Đông Dương trong sự thống nhất giả tạo.
    A
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    Tăng cường ách áp bức, kìm kẹp, làm giàu cho tư bản Pháp.
    B
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    Biến Đông Dương thành một tỉnh của Pháp, xoá tên Việt Nam,
    Lào, Cam-pu-chia trên bản đồ thế giới.
    C
    Hoan hô! Bạn chọn đúng
    Từng bước xây dựng và hoàn thiện bộ máy hành chính.
    D
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    1. Âm mưu thâm độc của Pháp trong việc thành lập Liên bang Đông Dương là gì ?
    2. Ở bậc tiểu học, học sinh học chữ gì ?
    Chữ Hán, chữ Quốc Ngữ, chữ Pháp là môn tự nguyện.
    A
    Hoan hô ! Bạn chọn đúng
    Chữ hán, chữ Pháp.
    B
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    Chữ Hán, chữ Quốc Ngữ, chữ Pháp là môn bắt buộc.
    C
    Rất tiếc, bạn sai rồi !
    Chữ Quốc Ngữ và chữ Pháp.
    D
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    3. Mục đích của Pháp trong việc mở trường học để làm gì ?
    Phát triển nền giáo dục Việt Nam.
    A
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    Khai minh nền văn hoá giáo dục Việt Nam.
    B
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    Do nhu cầu học tập của con em quan chức thực dân và để đào
    Tạo người bản xứ phục vụ cho Pháp.
    C
    Hoan hô ! Bạn chọn đúng.
    Do nhu cầu học tập của nhân dân ngày một cao.
    D
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    4. Chính sách bóc lột của thực dân Pháp đã làm cho nền kinh tế Việt Nam như thế nào ?
    Tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cùng kiệt.
    A
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    Nông nghiệp giẫm chân tại chỗ.
    B
    Rất tiếc, bạn sai rồi!
    Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn một nền công
    Nghiệp nặng.
    C
    Rất tiếc, bạn sai rồi !
    Kinh tế Việt nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ phụ thuộc.
    D
    Hoan hô ! Bạn chọn đúng
    CÔNG VIỆC VỀ NHÀ
    1. Học bài (các câu hỏi SGK)
    2. Chuẩn bị bài 29, phần II
    NHỮNG CHUYỂN BIẾN CỦA XÃ HỘI VIỆT NAM
    Gợi ý chuẩn bị bài:
    Xã hội Việt Nam đã có những thay đổi như thế nào do tác động của Chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp?
    Xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc đầu thế kỷ XX?
     
    Gửi ý kiến
    print