Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Uy - lít - xơ trở về(trích "Ô - đi - xê" - sử thi Hi Lạp).

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Website của Trần Xuân Dung
    Người gửi: Trần Xuân Dung (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:35' 01-09-2012
    Dung lượng: 4.0 MB
    Số lượt tải: 374
    Số lượt thích: 0 người
    uy-lít-xơ trở về
    (Trích Ô-đi-xê - sử thi Hi Lạp)
    Hô-me-rơ
    Người soạn:Trần Xuân Dung.
    i-tìm hiểu chung.
    1-Tiểu dẫn
    Tác giả Hô-me-rơ:
    -Là nhà thơ mù của Hi Lạp.
    -Sinh trưởng trong một gia đình
    nghèo.
    -Là người tập hợp những thần
    thoại và truyền thuyết để hoàn
    thành hai bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xê.
    Trình bày vài nét về tác giả?
    i-tìm hiểu chung.
    1-Tiểu dẫn
    Hành trình trở về quê hương của
    Uy-lít-xơ:


    Dựa vào SGK tóm tắt Ô-đi-xê?
    Thành Tơ-roa
    Đảo nữ thần
    Ca-líp-xô
    Xứ sở vua
    An-ki-nô-ốt
    Quê hương
    i-tìm hiểu chung.
    2-Chủ đề.
    -Quá trình chinh phục thiên
    nhiên, biển cả.



    -Miêu tả cuộc đấu tranh để
    bảo vệ hạnh phúc gia đình
    của người Hi Lạp thời cổ.

    Chủ đề của sử thi Ô-đi-xê?
    i-tìm hiểu chung.
    3-Vị trí và bố cục.
    -Đoạn trích thuộc khúc ca
    thứ XXIII của sử thi Ô-đi-xê.
    -Bố cục:2 phần
    Từ đầu...kém gan dạ. Tâm
    trạng của nàng Pê-nê-lốp.
    Còn lại. Cuộc đấu trí giữa
    Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp.


    Vị trí và bố cục của đoạn trích?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp.
    Hoàn cảnh Pê-nê-lốp:
    -Đã chờ chồng 20 năm.
    -Làm kế hoãn binh với bọn cầu
    hôn.
    -Cha mẹ đẻ thúc giục tái giá.
    Khi Uy-lít-xơ chưa trở về
    thì Pê-nê-lốp sống trong
    hoàn cảnh như thế nào?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp.
    Pê-nê-lốp tỏ ra suy tư và nảy sinh
    hai điều nghi hoặc:
    -Không tin một mình Uy-lít-xơ
    có thể giết chết 108 tên vương tôn
    công tử.
    -Sau 20 năm nàng không hi vọng
    Uy-lít-xơ sẽ trở về.
    Tâm trạng Pê-nê-lốp
    ở đầu đoạn trích ?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp.
    -Bằng chứng:
    Vết sẹo ở chân Uy-lít-xơ.
    -Khi sắp gặp mặt : Nàng rất đỗi phân vân và có phần hoang
    mang,lưỡng lự.
    Đôi khi tỏ ra bàng hoàng xúc
    động .

    Để thuyết phục Pê-nê-
    lốp nhũ mẫu đã đưa ra bằng chứng gì?
    Khi sắp gặp mặt Uy-lít-xơ
    tâm trạng Pê-nê-lốp
    ra sao?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp.
    -Tê-lê-mác: Trách mẹ
    một cách gay gắt thái độ
    nôn nóng,sốt ruột.
    -Tâm trạng Pê-nê-lốp: phân
    vân cao độ và xúc động dữ dội.
    -Nghệ thuật :Thể hiện tâm trạng
    qua dáng điệu,cử chỉ,cách ứng xử
    và lời đối thoại.

    Giữa lúc đó thái độ của Tê-lê-mác ra sao?
    Nghệ thuật thể hiện tâm trạng nhân vật của tác giả?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    1-Tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp.

    Nhận xét : Pê-nê-lốp là người
    tỉnh táo mà tế nhị,kiên quyết mà
    thận trọng,trí tuệ mà rất giàu tình
    cảm.


    Em có suy nghĩ gì về tâm trạng của nàng Pê-nê-lốp?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    2-Thử thách và sum họp.

    Tình huống thử thách:
    -Người đưa ra thử thách :
    Pê-nê-lốp .(tế nhị,khéo léo)
    -Dấu hiệu thử thách: Bộc lộ
    qua đối thoại với con trai.
    -Vật thử thách: chiếc giường.
    -Người chấp nhận thử thách:
    Uy-lít-xơ . Cử chỉ : mỉm cười
    tin vào trí tuệ của mình.



    Tác giả đã xây dựng
    tình huống thử thách
    như thế nào?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    2-Thử thách và sum họp.
    Lời nói với con trai của Uy-lít-
    xơ Bản tính trầm tĩnh, tự
    tin,sáng suốt và khôn khéo.
    Mục đích của Uy-lít-xơ :
    Để cho Pê-nê-lốp nhận ra
    mình.






    Câu nói của Uy-lít-xơ
    với con trai bộc lộ
    phẩm chất gì của chàng ?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    2-Thử thách và sum họp.
    -Pê-nê-lốp sai nhũ mẫu
    khiêng chiếc giường đặc
    biệt ra khỏi phòng .
    -Thái độ Uy-lít-xơ:giật
    mình, ngạc nhiên. Chàng
    miêu tả chi tiết bí mật
    chiếc giường nhắc lại
    tình vợ chồng,đáp ứng
    yêu cầu thử thách.








    Pê-nê-lốp đã sai bảo nhũ mẫu làm gì?
    Thái độ ,hành động của Uy-lít-xơ?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    2-Thử thách và sum họp.
    Cử chỉ của Pê-nê-lốp :
    -Bủn rủn chân tay, nước mắt
    chan hòa, ôm lên cổ chồng,
    hôn lên trán chồng .
    Cử chỉ thật cảm động.







    Sau lời lẽ của Uy-lít-xơ , cử chỉ của Pê-nê-lốp ra sao ?
    ii-đọc hiểu văn bản.
    2-Thử thách và sum họp.
    Qua cuộc thử thách:
    -Nàng Pê-nê-lốp khôn khéo
    xác minh sự thật.
    -Chàng Uy-lít-xơ dùng trí tuệ
    đáp ứng .
    -Đoạn cuối : Nghệ thuật so sánh ,liên tưởng
    Tâm trạng sung sướng,
    hạnh phúc của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ.







    Em có suy nghĩ gì về cuộc thử thách này ?
    iiI-tổng kết
    nội dung
    Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ
    của Uy-lít-xơ và
    Pê-nê-lốp.







    nghệ thuật
    Nghệ thuật kể chuyện
    và chọn chi tiết đặc sắc.
    Cách dựng đối thoại, so
    sánh để làm rõ tâm trạng nhân vật.
    Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của đoạn trích?
    bài tập trắc nghiệm
    Câu 1 : Chiếc giường mà Uy-lít-xơ làm có đặc
    điểm gì nổi bật ?
    A-Không ai có thể xê dịch đi đâu được,trừ thần linh.
    B-Được kê bằng những tảng đá thật khít nhau.
    C-Được làm bằng thân và cành cây ô-liu.
    D-Được làm bằng những tấm da màu đỏ rất đẹp.
    bài tập trắc nghiệm
    Câu 2 : Uy-lít-xơ được coi là biểu tượng về điều
    gì ?
    A-Sức mạnh và vẻ đẹp của thể chất .
    B-Sức mạnh và vẻ đẹp của trí tuệ.
    C-Khát vọng phiêu lưu mạo hiểm.
    D-Lòng yêu thiên nhiên say đắm.
     
    Gửi ý kiến
    print