BÀI 4; bảo vệ hòa bình

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Đình Đạt Phú
Ngày gửi: 20h:03' 04-09-2012
Dung lượng: 12.2 KB
Số lượt tải: 248
Số lượt thích: 0 người

THCS Cát Hanh
Ngày soạn: 3 – 9 – 2011
TIẾT 4:
BÀI 4: BẢO VỆ HOÀ BÌNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp học sinh
- Hiểu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình
- Giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hòa bình
- Giá trị của hòa bình và tác hại của chiến tranh
- Nêu được ý nghĩa của các hoạt động bảo vệ hòa bình , chống chiến tranh đang diễn ra ở Việt Nam và trên thế giới.
- Nêu được các biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày
2. Kĩ năng:
- Tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình , chống chiến tranh do lớp , trường địa phương tổ chức.
- Biết cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách hoà nhã thân thiện.
- Kĩ năng giao tiếp thể hiện văn hóa hòa bình trong các mối quan hệ hằng ngày.
3. Thái độ:
Yêu hoà bình , ghét chiến tranh phi nghĩa
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đồ dùng: bảng phụ , tranh ảnh , phiếu học tập
- Phương án tổ chức lớp học: Dạy học trên lớp/ thảo luận nhóm.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Học bài cũ ( bài 3 ) và hoàn thành các bài tập của bài 3 .
- Đọc trước bài mới ( bài 4 ) và dự kiến trả lời các câu hỏi sgk .
- Dự kiến tranh vẽ của mỗi tổ về đề tài chống chiến tranh , bảo vệ hoà bình ( mỗi tổ vẽ 1 bức tranh tại lớp ( 5’ )
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: ( 1’ )
- Điểm danh học sinh trong lớp:
…………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: ( 5’ )
H1. Thế nào là dân chủ? Kỉ luật? Cho ví dụ?
H2. Cho biết mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật? Vì sao phải thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật?
Đáp án:
1. - Dân chủ: - Là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội , mọi người phải được biết , được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người , đến cộng đồng và đất nước.
- Kỉ luật: là những quy định chung của cộng đồng của một tổ chức xã hội , nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung
Ví dụ: Vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho học sinh tập thảo luận nội qui qui định của nhà trường , các bạn lớp em đã tham gia tích cực thống nhất với những qui định của nhà trường và thực hiện đúng nội qui , qui định của nhà trường.
2. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật là mối quan hệ hai chiều + Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.
+ Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật

Phải thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật: sẽ tạo sự thống nhất cao về nhận thức , ý chí và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được các quan hệ xã hội tốt đẹp, nâng cao chất lượng , hiệu quả lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội .
3. Giảng bài mới:
* Giới thiệu bài : ( 1’ )
Hoà bình là khát vọng, là ước nguyện của mỗi người; là hạnh phúc cho mỗi gia đình, mỗi dân tộc và toàn nhân loại.
H. Hoà bình là gì? Thế nào là bảo vệ hoà bình ? Vì sao phải bảo vệ hoà bình ? Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ hoà bình? Để hiểu rõ những vấn đề này chúng ta tìm hiểu bài 4. Bảo vệ hoà bình.
* Tiến trình bài dạy:
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
 Nội dung

12’
Hoạt động 1: Phân tích thông tin mục đặt vấn đề
I. Đặt vấn đề:


Gọi học sinh đọc mục đặt vấn đề .
Cho học sinh thảo luận nhóm
N1,2 H1. Em có suy nghĩ gì khi đọc các thông tin và xem ảnh trên?
N3,4 H2. Chiến tranh đã gây ra những hậu quả gì?
N5,6 H3. Vì sao phải bảo vệ hoà bình , ngăn chặn chiến tranh?



















Gọi học sinh nhận xét bổ sung .
Giáo viên nhận xét chốt lại
H. Thế nào là bảo vệ hoà bình ?









H. Thế nào là