Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    PP ND CT và quy trình dạy tập viết

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Nang
    Ngày gửi: 21h:54' 17-09-2012
    Dung lượng: 12.4 KB
    Số lượt tải: 634
    Số lượt thích: 0 người
    PHƯƠNG PHÁP VÀ QUY TRÌNH DẠY TẬP VIẾT CẤP TIỂU HỌC
    Tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Trong chương trình không có tiết học lí thuyết, chỉ có tiết rèn luyện kĩ năng. Tính chất thực hành có mục đích của việc dạy học Tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phân môn này ở trường tiểu học.
    Ngoài ra, Tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho HS những phẩm chất đạo đức tốt như tính chất cẩn thận, tính kỹ thuật và khiếu thẩm mĩ.
    I- Nhiệm vụ của phân môn Tập Viết ở tiểu học
    1. Nhiệm vụ chung
    Phân môn tập viết ở tiểu học truyền thụ cho HS những kiến thức cơ bản về chữ viết và kĩ thuật chữ viết. Trong các tiết tập viết, HS nắm bắt được các tri thức cơ bản về cấu tạo bộ chữ La Tinh ghi âm tiếng Việt, sự thể hiện bộ chữ cái này trên bảng, vở… đồng thời được hướng dẫn yêu cầu kĩ thuật viết nét chữ, chữ cái, viết từ và câu…
    Riêng ở lớp 1, việc dạy viết phải phối hợp nhịp nhàng với dạy học vần. HS luyện tập viết chữ dưới hai hình thức chủ yếu luyện tập viết chữ cái trong các tiết học âm – chữ ghi âm, vần và tập viết theo các yêu cầu kĩ thuật trong các tiết Tập viết.
    2. Các nhiệm vụ cụ thể
    Viết chữ trong phân môn Tập viết thuộc giai đoạn đầu của kĩ năng viết, hiểu theo nghĩa rộng. Giai đoạn đầu của quá trình viết chữ trong môn này dồn trọng tâm vào việc dạy viết chữ cái và liên kết chữ cái để ghi tiếng. Ở giai đoạn cuối lớp 1 và những lớp trên, song song với việc rèn viết chữ cái viết hoa gọi tắt là chữ hoa, HS còn được rèn luyện viết văn bản. Viết văn bản ở đây thực chất là viết chính tả ở các thể loại tập chép, nghe – viết và nhớ – viết. Học sinh nhìn một đoạn mẫu và chép, cao hơn là nhớ lại một đoạn văn, đoạn thơ đã học và chép lại, Từ việc giới hạn nhiệm vụ của việc dạy học Tập viết như vậy chương trình tập viết ở tiểu học quy định nhiệm vụ cụ thể của phân môn này là :
    a) Về tri thức: dạy HS những khái niệm cơ bản về đường kẻ, dòng kẻ, tọa độ viết chữ, tên gọi các nét viết chữ, cấu tạo chữ cái, vị trí dấu thanh, dấu phụ, các khái niệm liên kết nét chữ hoặc liên kết chữ cái… Từ đó hình thành ở các em những biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối, tính thẩm mĩ của các chữ viết.
    b) Về kĩ năng : Dạy HS các thao tác viết chữ từ đơn giản tới phức tạp, bao gồm kĩ năng viết nét, liên kết nét tạo chữ cái, tạo chữ ghi tiếng. Đồng thời giúp các em xác định khoảng cách, vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô li để hình thành kĩ năng viết đúng mẫu, rõ ràng và cao hơn là viết nhanh và đẹp. Ngoài ra, tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở, cách trình bày chữ viết cũng là một kĩ năng đặc thù của việc dạy tập viết mà GV cần thường xuyên quan tâm.
    II- Một số quy định về dạy và học viết chữ
    Trong trường Tiểu học, học sinh học viết chữ thường, chữ số và chữ viết hoa theo kiểu chữ viết đứng, nét đều là chủ yếu. Ở những nơi có điều kiện thuận lợi, giáo viên có thể dạy hoặc giới thiệu thêm cách viết chữ thường, chữ viết hoa theo kiểu chữ viết nghiêng, nét thanh, nét đậm.
    Việc dạy chữ viết hoa được tiến hành theo một quá trình từ nhận diện, tập tô, tập viết nét cơ bản đến viết từng chữ cái ; từ viết đúng đến viết thành thạo, viết đẹp.
    Sau đây là một số lưu ý về chữ viết hiện hành:
    Nhìn chung, chữ viết cần đảm bảo một số yêu cầu cơ bản sau đây :
    -Dễ đọc, dễ biết;
    -Cần đảm bảo phân biệt giữa chữ này với chữ khác ;
    -Cần đảm bảo tính thẩm mĩ
    -Tạo điều kiện cho việc viết liền mạch để tăng tốc độ khi viết.
    Bộ chữ viết hiện hành (theo QĐ 31) về cơ bản giống bộ chữ viết chỉnh lí nhưng có bổ sung thêm một số thay đổi cho chữ viết đỡ thấp và đẹp hơn.
    Các chữ cũng theo quy định cũ :
    +Các chữ một đơn vị chiều cao : a, ă, â, c, e, ê, i, m, n, ô, o, ơ, u, ư, v, x (các chữ ă, â, e, ê, ô, o, ư về cơ bản vẫn là một đơn vị chiều cao, có thêm dấu phụ nằm phía trên).
    +Các chữ 2 đơn vị chiều cao : d
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print