Bài 4 - Bảo vệ hòa bình


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Đình Học (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:10' 19-10-2012
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 81
Số lượt thích: 0 người
Giáo viên hướng dẫn:
TRẦN THỊ BÍCH NGỌC
CHƯƠNG TRÌNH GDCD LỚP 9
Trường THCS Long Tuyền
Câu hỏi :
1/ Thế nào là dân chủ ? Và kỷ luật? Em đã
làm gì để thể hiện tinh thần dân chủ và kỷ luật?
2/ Nêu tác dụng của dân chủ và kỷ luật? Bản thân các
em rèn luyện như thế nào để có tính dân chủ và tinh
thần kỷ luật?
Kiểm tra bài củ
Tuần 4. Tiết 4. Bài 4
Bảo vệ hòa bình
Sách Giáo Khoa GDCD 9 Trang 12,13,14,15,16
Chiến tranh


                                                                                                                        
VŨ THẢM SẢT Ở MỸ LAI (Ảnh do một nhà báo Mỹ chụp)


Chiến tranh



                                                                                                                        

                                             




CHẠY TRỐN BOM NA PAN CỦA MỸ Ảnh: Nick Út)

Thứ sáu, ngày 18, tháng 9, năm 2009

Tuần 4.Tiết 4. Bài 4
BẢO VỆ HÒA BÌNH
I/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
1/ Em có suy nghĩ gì khi đọc và xem các thông tin trên?
2/ Chiến tranh đã gây hậu quả gì cho con người và cho trẻ em ?
3/ Vì sao chúng ta phải ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình?
4/ Em suy nghĩ gì khi Đế quốc Mỹ gây chiến tranh ở Việt Nam? Cần
phải làm gì để ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình?
Thứ sáu, ngày 18, tháng 9, năm 2009

Tuần 4.Tiết 4. Bài 4
BẢO VỆ HÒA BÌNH
I/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :
1/ Em có suy nghĩ gì khi đọc và xem
các thông tin trên?
-Sự tàn khốc của chiến tranh.
-Giá trị của hòa bình.
-Sự cần thiết phải ngăn chặn
chiến tranh và bảo vệ hòa bình
2/ Chiến tranh đã gây hậu quả gì
cho con người và cho trẻ em ?
Chiến tranh thế giới thứ I:
*Làm 10 triệu người chết.
Chiến tranh thế giới thứ II:
*Làm 60 triệu người chết.

-Từ 1900-2000 chiến tranh đã làm:
+2 triệu trẻ em bị chết .
+6 triệu trẻ em thương tích tàn phế
+20 triệu trẻ em tuổi thiếu niên phải
đi lính, cầm súng giết người.

3/ Vì sao chúng ta phải ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình?


Mong muốn :
-Hạnh phúc ,no ấm, được đến trường…
-Cuộc sông của tất cả mọi người vui vẻ,
sum vầy,...
-Đời sống vật chất và tinh thần của con
ngày càng phát triển.


4/ Em suy nghĩ gì khi Đế quốc Mỹ gây chiến tranh ở Việt Nam? Cần
phải làm gì để ngăn chặn chiến tranh và bảo vệ hòa bình?

*Suy nghĩ :
-Mỹ xâm lược đất nước Việt Nam, gây đau
thương, chết chóc, gây cảnh chia lìa, ly
tán của rất nhiều gia đình của dân VN
lẫn nhân dân Mỹ …
*Hành động:
-Đoàn kết, giúp đỡ nhau, có mâu thuẫn
phải đàm phán, thương lượng, tránh dùng
vũ lực,…
Thứ sáu, ngày 18, tháng 9, năm 2009

Tuần 4.Tiết 4. Bài 4
BẢO VỆ HÒA BÌNH
Câu hỏi :
1/ Nêu sự đối lập giữa chiến tranh và hòa bình ?
*Hòa bình :
-Đem lại cuộc sống bình yên, tự do .
-Nhân dân được ấm no, hạnh phúc.
* Là KHÁT VỌNG của toàn nhân loại.
*Chiến tranh :
-Gây đau thương, chết chóc.
-Đói nghèo, bệnh tật, không được học hành.
-Là KHÁT VỌNG của toàn nhân loại.
-Thành phố, làng mạc nhà máy bị tàn phá.
* Là THẢM HỌA của loài người.
Thứ sáu, ngày 18, tháng 9, năm 2009

Tuần 4.Tiết 4. Bài 4
BẢO VỆ HÒA BÌNH
Câu hỏi :
2/Em hãy phân biệt cuộc chiến tranh chính
nghĩa và cuộc chiến tranh phi nghĩa?
*Chiến tranh chính nghĩa:
Tiến hành chiến tranh chống
chống xâm lược.
- Bảo vệ độc lập tự do.
-Bảo vệ hòa bình

*Chiến tranh phi nghĩa:
-Gây chiến tranh giết người,
cướp của.
-Xâm lược đất nước khác.
-Phá hoại hòa bình.

Thứ sáu, ngày 18, tháng 9, năm 2009

Tuần 4.Tiết 4. Bài 4
BẢO VỆ HÒA BÌNH
Câu hỏi :
3/Cách bảo vệ hòa bình vững chắc là gì ?
* Đấu tranh chống xâm
lược, bảo vệ độc
lập, tự do


* Xây dựng mối quan
hệbình đẳng, hữu
nghị, hợp tác các
quốc gia.

Thứ sáu, ngày 18, tháng 9, năm 2009

Tuần 4.Tiết 4. Bài 4
BẢO VỆ HÒA BÌNH
II/ NỘI DUNG BÀI HỌC :
1/ Thế nào là hòa bình :
Hòa bình là :
Không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.
Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng, bình đẳng và hợp tác giữa các
quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người.
-Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại.

1/ Thế nào là hòa bình :
2/ Biểu của lòng yêu hòa bình :
-Giữ gìn cuộc sống bình yên.
-Dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn.
-Không để xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang.
3/ Chúng ta phải làm gì?
-Toàn nhân loại cần ngăn chặn chiến tranh và
bảo vệ hòa bình.
-Lòng yêu hòa bình thể hiện mọi nơi, mọi lúc,
giữa con người với con người
-Dân tộc ta đã và đang tham gia tích cực vì
sự nghiệp bảo vệ hòa bình của toàn nhân loại
HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN DÂN THẾ GIỚI VÀ NHÂN DÂN VIỆT NAM CHỐNG CHIẾN TRANH VÀ BẢO VỆ HÒA BÌNH
Thứ sáu, ngày 18, tháng 9, năm 2009

Tuần 4.Tiết 4. Bài 4
BẢO VỆ HÒA BÌNH
III/ LUYỆN TẬP :
Bài tập 1: Bản thân em và các bạn có nên làm các việc sau đây để góp phần bảo vệ hòa bình ?
-Đi bộ vì hòa bình.
-Vẽ tranh vì hòa bình.
-Viết thư cho bạn bè quốc tế.
-Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam.
Bài tập 2: Em có đồng ý với các nhận định sau :
+Trong vài thập kỷ tới ít có khả năng xảy ra
chiến tranh thế giới.
+Có chiến tanh cục bộ.
+Xung đột vũ tang, xung đột dân tộc, tôn giáo.
+Chạy đua vũ trang, lật đổ, chủ nghĩa khủng
bố còn xảy ra.
+Hòa bình, hợp tác, phát triển là xu thế hiện
nay.
Thứ sáu, ngày 18, tháng 9, năm 2009

Tuần 4.Tiết 4. Bài 4
BẢO VỆ HÒA BÌNH
III/ LUYỆN TẬP :
Bài tập 1/SGK trang 16
Em hãy cho biết, những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hòa bình?
a/ Biết lăng nghe người khác.
b/ Biết thừa nhận điểm mạnh của người khác.
c/ Dùng vũ lực để giải quyết những mâu thuẫn cá nhân
d/ Học hỏi những điều hay của người khác.
đ/ Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình
e/ Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác.
g/ Phân biệt đối xử giữa các dân tộc.
h/ Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế.
i/ Viết thư, gữi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.
Hướng dẫn học bài :
- Học thuộc bài.
Làm bài tập 3 : Tìm những tấm gương bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.
Em cùng các bạn trong nhóm lập kế hoạch và thực hiện một hoạt động bảo vệ hòa bình.


Chúc các em học tốt !