Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    luyen tu va cau: Dau ngoac kep

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quỳnh Dương
    Ngày gửi: 20h:50' 27-10-2012
    Dung lượng: 13.1 MB
    Số lượt tải: 59
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo án thao giảng
    Môn : luyện từ và câu lớp 4
    Giáo viên thực hiện
    Nguyễn Thị Hường
    Truờng Tiểu học Hồng Quang
    huyện Ân Thi - tỉnh Hung Yên
    Bài : Dấu ngoặc kép
    Luyện từ và câu
    Kiểm tra bài cũ
    ???
    Em hãy viết lại các tên riêng sau sao cho đúng quy tắc:
    anbe anhxtanh
    lu – i paxtơ
    tôkiô
    himalaya
    An – be Anh - xtanh
    Lu – i Paxtơ
    Tô – ki - ô
    Hi – ma – lay - a
    Tên người
    Tên địa lí:
    Luyện từ và câu
    Thứ năm, ngày 18 tháng 10 năm 2012
    Luyện từ và câu
    Dấu ngoặc kép
    Bài 1: Những từ ngữ và câu đặt trong ngoặc kép dưới đây là lời của ai? Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép:
    Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
    Theo Trường Chinh
    Thứ năm, ngày 18 tháng 10 năm 2012
    Luyện từ và câu
    Dấu ngoặc kép
    I. Nhận xét:
    Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
    người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận
    đầy tớ trung thành của nhân dân
    Tôi chỉ có một sự
    ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc
    lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo
    mặc, ai cũng được học hành.
    - Những từ ngữ và những câu đó là lời nói của ai?
    Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp
    của nhân vật.
    - Tìm những từ ngữ và câu được đặt trong dấu ngoặc kép?
    Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. Đó có thể là:

    - Một từ hay cụm từ: “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, “đầy tớ trung thành của nhân dân”
    Một câu trọn vẹn hay đoạn văn: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
    Thứ năm, ngày 18 tháng 10 năm 2012
    Luyện từ và câu
    Dấu ngoặc kép
    Trong đoạn văn trên, khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập? Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm?
    Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
    Bài 2:
    Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là
    một từ hoặc một cụm từ.
    - Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời
    dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.
    Thứ năm, ngày 18 tháng 10 năm 2012
    Luyện từ và câu
    Dấu ngoặc kép
    Bài 2:
    Có bạn tắc kè hoa
    Xây “lầu” trên cây đa
    Rét, chơi trò đi trốn
    Đợi ấm trời mới ra.
    Bài 3: Trong khổ thơ sau, từ “lầu” được dùng với ý nghĩa gì? Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm để làm gì?
    Từ “lầu” chỉ cái gì?
    Từ lầu trong khổ thơ dùng với nghĩa gì?
    - Từ “lầu”trong khổ thơ dùng gọi cái tổ nhỏ bé của tắc kè nhằm đề cao giá trị của nó.
    - Dùng để đánh dấu từ “lầu”dùng với nghĩa đặc biệt.
    Dấu ngoặc kép trong trường hợp này dùng để làm gì?
    1. Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó.
    - Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm.
    2. Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.

    Ghi nhớ:
    Dấu ngoặc kép
    Bài 1: Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:
    Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”
    Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”.
    Dấu ngoặc kép
    Bài 1: Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau:
    Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?”
    Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
    Dấu ngoặc kép
    Vì đó là những lời nói được đặt trong dấu ngoặc kép.
    Tại sao em nhận ra được đó là những lời nói trực tiếp?

    Bài 2: Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?
    Dấu ngoặc kép
    Bài 2: Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không? Vì sao?
    Dấu ngoặc kép
    Gợi ý: Đề bài của cô giáo và các câu văn của học sinh có
    phải là lời đối thoại trực tiếp giữa hai người không?
    Bài 3: Em đặt dấu ngoặc kép vào chỗ nào trong các câu sau:
    a, Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa.
    b, Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu:
    Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ thì mới ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào.
    Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh
    Dấu ngoặc kép
    Dấu ngoặc kép
    Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết
    sức tiết kiệm “vôi vữa”.
    Dấu ngoặc kép

    Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào “trường thọ” thì thản nhiên lấy một quả mà ăn.Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu:
    - Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là “trường thọ” thì mới ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua.Không ngờ nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên xin đức vua đổi tên quả ấy là “đoản thọ” và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào.
    Vua nghe vậy bật cười,tha tội cho Trạng Quỳnh

    Bạn hãy nêu lại tác dụng của dấu ngoặc kép?
    Dấu ngoặc kép

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng