Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Ngữ văn 6; Cụm động từ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: goEdu
    Người gửi: Nguyễn Quốc Hội (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:56' 21-11-2012
    Dung lượng: 657.6 KB
    Số lượt tải: 408
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS TIÊN ĐỘNG
    NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG
    Giáo viên: Nguyễn Minh Hiền. Bài dạy: Cụm động từ - NV 6
    THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH
    VỀ DỰ HỘI GIẢNG GIÁO VIÊN GIỎI HUYỆN TỨ KỲ
    Năm học: 2008 - 2009
    Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô
    về dự giờ hội giảng môn Ngữ văn
    Kiểm tra bài cũ
    Ai nhanh hơn ?
    Trong đoạn phim, Tom và Jerry đang làm gì ? Hãy gọi tên các hoạt động đó ?
    TomAndJerry_01.wmv
    đóng
    Đáp án
    Chạy
    Đuổi
    nhảy
    chui
    đập
    chém
    rơi
    cưa
    đổ
    Ví dụ
    Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan

    cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người.

    Thời gian
    Nơi chốn
    sự tiếp diễn tương tự
    Đối tượng, mục đích
    ? Các từ, cụm từ màu đỏ bổ sung ý nghĩa cho từ nào ? Bổ sung ý nghĩa gì ?
    Ví dụ:Viên quan ấy đi , đến đâu quan
    ra .

    Thời gian
    Nơi chốn
    Tiếp diễn tương tự
    Đối tượng mục đích
    ? Thử lược bỏ các từ, cụm từ màu đỏ rồi cho biết: nội dung câu văn thay đổi thế nào ?
    - Vai trò: làm phụ ngữ đi kèm để bổ sung ý nghĩa cho động từ. Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm tạo thành cụm động từ mới trọn nghĩa.

    đã
    nhiều nơi
    cũng
    những câu đố oái oăm để hỏi mọi người
    ? Từ đó nhận xét về vai trò của các từ, cụm từ màu đỏ ấy với động từ đi, ra ?
    Vậy thế nào là cụm động từ ?
    Kết luận :Là loại tổ hợp từ do động từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành.
    ? Từ việc phân tích các ví dụ trên, hãy so sánh: cấu tạo, ý nghĩa và hoạt động ngữ pháp của cụm động từ với động từ ?
    Kết luận:
    Cấu tạo: cụm động từ có cấu tạo phức tạp hơn một mình động từ.
    Ý nghĩa: cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn một mình động từ.
    - Hoạt động ngữ pháp của cụm động từ trong câu: giống như một động từ.
    ? Tìm các động từ chỉ hoạt động học tập ?
    ? Phát triển thành cụm động từ ?
    ? Đặt câu với cụm động từ ấy ?
    ? Cụm động từ trong câu vừa đặt đảm nhiệm chức vụ gì ?
    * Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ với một số từ ngữ phụ thuộc nó tạo thành. Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm, tạo thành cụm động từ mới trọn nghĩa.
    * Cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn và có cấu tạo phức tạp hơn một mình động từ, nhưng hoạt động trong câu giống như một động từ.
    Ghi nhớ
    Nhắc lại: cấu tạo cụm danh từ gồm mấy phần ? Là những phần nào ?
    Phần sau
    ? Thử điền các cụm động từ ở ví dụ trên vào mô hình cụm ?
    đã
    cũng
    đi
    ra
    nhiều nơi
    những câu đố oái oăm để hỏi mọi người
    ? Cụm động từ có cấu tạo mấy phần? Là những phần nào ?
    Mô hình cụm động từ:
    ? Qua phần chuẩn bị bài ở nhà, em thấy cấu tạo của cụm động từ có giống với cấu tạo của cụm danh từ không ?
    Phần trung tâm
    Phần trước
    Làm nhanh
    Tìm và chép các cụm động từ trong những câu ở bài tập 1( phần a, b trang 148 + 149) và những câu văn sau vào mô hình cụm động từ?
    Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên Vương.
    Bà không đi.
    Phần trước
    Phần trung tâm
    Phần sau
    còn
    đùa nghịch
    yêu thương
    ở sau nhà
    Mị Nương hết mực,
    lấy
    không
    đi
    hãy
    gạo
    đang
    làm bánh mà lễ Tiên Vương
    Phụ ngữ trước bổ sung ý Phụ ngữ sau bổ sung ý
    nghĩa cho động từ về nghĩa cho động từ về:
    Thời gian: - Nơi chốn:
    Sự tiếp diễn tương tự: - Đối tượng:
    Sự phủ định: - Mục đích:
    Sự khuyến khích:
    …… …….
    * Mô hình cụm động từ:
    * Trong cụm động từ:
    Các phụ ngữ ở phần trước bổ sung cho động từ các ý nghĩa: quan hệ thời gian; sự tiếp diễn tương tự; sự khuyến khích hoặc ngăn cản hành động; sự khẳng định hoặc phủ định hành động… (có thể vắng)
    Các phụ ngữ ở phần sau bổ sung cho động từ các chi tiết về đối tượng, hướng, địa điểm, thời gian, mục đích, nguyên nhân, phương tiện và cách thức hành động,…( Có thể vắng)
    Ghi nhớ

    Bài học hôm nay, chúng ta cần ghi nhớ những nội dung nào ?
    So sánh cụm động từ với cụm danh từ về:
    Cấu tạo.
    2. Hoạt động ngữ pháp trong câu.

    .
    I. Cụm động từ là gì ?
    II. Cấu tạo của cụm động từ
    Nội dung bài học

    Nghe hát
    tìm cụm động từ
    lên rẫy
    luôn hé
    môi cười
    niem vui cua em.xuan mai iem vui cua em-xuan mai.mp3

    đưa em vào đời đẹp
    những ước mơ
    đến trường
    hoà vang
    tiếng hát
    Bài tập 3 - 148
    a. Ý nghĩa các phụ ngữ in đậm?

    b. Sự khác nhau về nghĩa của hai từ đó?

    c. Tác dụng của việc dùng phụ ngữ này trong đoạn văn?
    chưa, không
    đều có ý nghĩa phủ định
    chưa
    phủ định tương đối
    không
    phủ định tuyệt đối
    sự thông minh, nhanh trí của em bé
    2. Hãy viết một đoạn văn từ 2 đến 5 câu kể lại một giờ học em thích nhất trong đó có sử dụng ít nhất hai trong số các cụm vừa tìm được ?
    Bài 4: Viết đoạn văn
    1. Tìm các cụm động từ về chủ đề học tập ?

    Hướng dẫn về nhà
    Nắm kiến thức: Cụm động từ là gì ? Cấu tạo cụm động từ ?Hoàn thành nốt phần so sánh cụm động từ với cụm danh từ, xem trước và thử so sánh với cả cụm tính từ sẽ học ở tiết 63.
    Hoàn thành bài tập 4 trong SGK – 149. Viết một câu văn có cụm động từ làm chủ ngữ?
    Soạn: Mẹ hiền dạy con (tóm tắt truyện, hiểu nội dung ý nghĩa của truyện.Tìm 5 cụm động từ trong câu chuyện.)
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Nhấn Esc để đóng