TRí nhớ - Tâm Lý học đại cương

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Leoras Ho
Ngày gửi: 09h:11' 30-11-2012
Dung lượng: 3.3 MB
Số lượt tải: 80
Số lượt thích: 0 người

Nhóm 6:
11/30/2012
LEORAS HO
1
Võ Thị Chi
Hồ Thị Minh Hậu
Huỳnh Thị Ly
Trần Thị Thảo
Nguyễn Thị Tiền
Nguyễn Thị Phú Quý
Chương 6
Trí
Nhớ
11/30/2012
2
LEORAS HO
I.Khái niệm trí nhớ:
11/30/2012
3
LEORAS HO
1. Định nghĩa trí nhớ:
- Trí nhớ là một quá trình tâm lí phản ánh những kinh nghiệm của bản thân dưới hình thức biểu tượng, bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái tạo lại sau đó ở trong óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, xúc cảm, hành động hay suy nghĩ trước đây.
11/30/2012
4
LEORAS HO
 Phân biệt trí nhớ với cảm giác, tri giác:


11/30/2012
5
LEORAS HO
2. Vai trò của trí nhớ:

     Trí nhớ là quá trình tâm lý có liên quan chặt chẽ với toàn bộ đời sống tâm lý của con người.
     Trí nhớ là điều kiện không thể thiếu được để con người có đời sống tâm lý bình thường, ổn định, lành mạnh, là điều kiện để con người có và phát triển các chức năng tâm lý bậc cao, để con người tích luỹ vốn kinh nghiệm sống của mình và sử dụng nó ngày càng tốt hơn.
     Trí nhớ giữ lại các kết quả của quá trình nhận thức àcon người có thể học tập và phát triển trí tuệ.

11/30/2012
6
LEORAS HO

II, Các loại trí nhớ:

11/30/2012
7
LEORAS HO
1.Trí nhớ vận động, xúc cảm, hình ảnh và từ ngữ - logic:

Trí nhớ vận động: về những quá trình vận động mang tính chất tổ hợp.
Trí nhớ xúc cảm: về những cảm xúc, tình cảm diễn ra trong quá khứ.
Trí nhớ hình ảnh: về một số ấn tượng của các sự vật, hiện tượng đã tác động vào các giác quan trước đây.
Trí nhớ từ ngữ - logic: về những mối quan hệ, liên hệ mà nội dung được tạo nên bởi ý nghĩ, tư tưởng của con người.
11/30/2012
8
LEORAS HO
2. Trí nhớ không chủ định và trí nhớ chủ định:
Trí nhớ không chủ định: mà sự ghi nhớ, giữ gìn, tái hiện thực hiện một cách tự nhiên, không có chủ đích.
Trí nhớ có chủ định: mà sự ghi nhớ, giữ gìn, tái hiện thực hiện theo một mục đích đặt ra từ trước.
11/30/2012
9
LEORAS HO
3. Trí nhớ ngắn hạn và trí nhớ dài hạn
Trí nhớ ngắn hạn: sự ghi nhớ, giữ gìn và tái hiện diễn ra ngắn ngủi, chốc lát.
Trí nhớ dài hạn: thông tin được kéo dài nhiều lần và lặp lại
11/30/2012
10
LEORAS HO
11/30/2012
11
LEORAS HO
11/30/2012
12
LEORAS HO
III. Các quá trình cơ bản của trí nhớ:
11/30/2012
13
LEORAS HO
11/30/2012
14
LEORAS HO
IV.Làm thế nào để có trí nhớ tốt:
11/30/2012
15
LEORAS HO
Quá trình để có trí nhớ tốt:
11/30/2012
16
LEORAS HO
Trò
chơi
11/30/2012
17
LEORAS HO
11/30/2012
LEORAS HO
18

Xa xa đoàn thuyền nam buồm căng theo gió xuôi dòng
Bỗng trong sương mờ không gian trầm lặng nghe cầu hò
Câu hò bên bến Hiền Lương
11/30/2012
19
LEORAS HO
11/30/2012
LEORAS HO
20
Em nhé, chiều nay mình xa nhau, mùa thu cho áo tím phai màu.
Màu tím, tôi yêu như lần đầu, dù cho muôn trùng xa cách nhau
Áo tím mùa thu
11/30/2012
21
LEORAS HO
11/30/2012
LEORAS HO
22
Trên đỉnh Trường Sơn, ta hát bài ca ..
gửi tới quê nhà bao la, biển xanh sóng vỗ hiền hòa.
Đường Trường Sơn bát ngát có bao nhiêu ghềnh thác,
hòa theo trong tiếng hát, đem mùa xuân tới cho cuộc đời…
Trên đỉnh Trường Sơn ta hát
11/30/2012
23
LEORAS HO
Tình yêu ta như muôn vàn
giấc mơ mỏng manh
Với những ước mơ cho đêm về ta vẫn còn mãi bên nhau
Hãy đến một lần thôi

Tình như lá bay xa
11/30/2012
24
LEORAS HO
Test ghi nhớ
11/30/2012
25
LEORAS HO
1. Trí nhớ là gì?
Là quá trình nhận thức những cảm xúc của con người về một đối tượng.
Là quá trình tâm lí phản ánh những kinh nghiệm đã có của cá nhân dưới hình thức biểu tượng.
Là bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái tạo lại sau đó ở trong óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, xúc cảm, hành động hay suy nghĩ trước đây.
Cả B và C.

11/30/2012
26
LEORAS HO
2. Trí nhớ có vai trò gì?
Là quá trình tâm lí có liên quan chặt chẽ với toàn bộ đời sống tâm lí con người.
Là điều kiện không thể thiếu được để con người có đời sống tâm lí bình thường.
Là điều kiện để con người có và phát triển được các chức năng tâm lí bậc cao, để con người tchs lũy kinh nghiệm và sử dụng vốn kinh nghiệm trong cuộc sống và hoạt động ngày càng tốt hơn.
Là quá trình tâm lí có liên quan chặt chẽ với toàn bộ đời sống tâm lí con người, là điều kiện không thể thiếu được để con người có đời sống tâm lí bình thường, có và phát triển được các chức năng tâm lí bậc cao, tích lũy kinh nghiệm và sử dụng vốn kinh nghiệm trong cuộc sống và hoạt động ngày càng tốt hơn.
11/30/2012
27
LEORAS HO
3.“Trí nhớ về một ấn tượng của các sự vật hiện tượng đã tác động vào giác quan của chúng ta”. Đây thuộc loại trí nhớ gì?
Trí nhớ xúc cảm
Trí nhớ hình ảnh
Trí nhớ từ ngữ - logic
Trí nhớ vận động
11/30/2012
28
LEORAS HO
4.Nhận định nào sau đây là sai
Trí nhớ có chủ động và trí nhớ không chủ động,đan xen vào nhau và hỗ trợ nhau trong việc ghi nhớ, giữ gìn, tái hiện kiến thức
Trí nhớ ngắn hạn là cơ sở của trí nhớ dài hạn
Trí nhớ có chủ định có trước trí nhớ không chủ định.
Các loại trí nhớ này không biểu hiện một cách riêng lẻ mà thành một thể thống nhất
11/30/2012
29
LEORAS HO
5. Đặc trưng của ghi nhớ có chủ định là hiệu quả phụ thuộc chủ yếu vào:
Động cơ, mục đích ghi nhớ
Khả năng gây cảm xúc của tài liệu
Hành động được lặp lại nhiều lần
Tính mới mẻ của tài liệu
11/30/2012
30
LEORAS HO
6. Cách hiểu nào không đúng về ghi nhớ ý nghĩa?
Dựa trên sự thông hiểu nội dung tài liệu và quan hệ logic giữa các phần trong tài liệu
Tốn ít thời gian, dễ hồi tưởng lại
Tiêu hao năng lượng thần kinh ít
Loại ghi nhớ chủ yếu của con người trong học tập
11/30/2012
31
LEORAS HO
7.Làm thế nào để ghi nhớ tốt?
A. Phải tập trung chú ý cao khi ghi nhớ
B. Phải lựa chọn và phối hợp các loại ghi nhớ một cách hợp lí
C. Phải phối hợp nhiều giác quan để ghi nhớ
D. Tất cả đều đúng
11/30/2012
LEORAS HO
32
8.Trong học tập hình thức ghi nhớ nào là tốt nhất?

A. Ghi nhớ máy móc
B. Ghi nhớ lôgic
C. Ghi nhớ có chủ định
D. Cả 3 đều sai

















11/30/2012
LEORAS HO
33
9.Sự “khéo tay khéo chân”,những “bàn tay vàng” là dấu hiệu của trí nhớ nào dưới đây?
Trí nhớ xúc cảm
Trí nhớ vận động
C. Trí nhớ hình ảnh
D. Trí nhớ từ ngữ-lôgic
11/30/2012
LEORAS HO
34
10.Làm thế nào để giữ gìn tốt trí nhớ?
A. Phải ôn tập ngay
B. Phải ôn tập liên tục một môn
C. Phải ôn tập theo một hình thức,phương pháp cố định
D. A,B,C đều đúng
11/30/2012
LEORAS HO
35
11.Người làm nghề nấu ăn,trí nhớ nào là quan trọng?
A. Trí nhớ mùi vị
B. Trí nhớ nghe-nhìn
C. Trí nhớ xúc giác
D. Tất cả đều đúng
11/30/2012
LEORAS HO
36
12.Loại trí nhớ nào đặc trưng cho con người?
A. Trí nhớ vận động
B. Trí nhớ xúc cảm
C. Trí nhớ hình ảnh
D. Trí nhớ từ ngữ-lôgic
11/30/2012
LEORAS HO
37
13.Trí nhớ xúc cảm là gì?
A. Là một ấn tượng của các sự vật,hiện tượng đã tác động vào giác quan cua con người
B. Là các mối quan hệ,liên hệ mà nội dung được tạo nên bởi ý nghĩ,tư tưởng cua con người
C. Là những xúc cảm,tình cảm diễn ra trong hoạt động trước đây
D. Là quá trình vận động ít nhiều mang tính chất tổ hợp
11/30/2012
LEORAS HO
38
14.Khi ghi nhớ số nhà,số điện thoại,ngày tháng năm sinh thì loại ghi nhớ nào là cần thiết?
A. Ghi nhớ ý nghĩa
B. Ghi nhớ có chủ định
C. Ghi nhớ máy móc
D. Cả A,B đúng
11/30/2012
LEORAS HO
39
15.Trí nhớ hình ảnh là gì?
A. Là một ấn tượng của các sự vật,hiện tượng đã tác động vào giác quan của con người
B. Là các mối quan hệ,liên hệ mà nội dung được tạo nên bởi ý nghĩ,tư tưởng cua con người
C. Là những xúc cảm,tình cảm diễn ra trong hoạt động trước đây
D. Là quá trình vận động ít nhiêu mang tính chất tổ hợp
11/30/2012
LEORAS HO
40
16.Cách hiểu nào không đúng về ghi nhớ ý nghĩa?

A. Dựa trên sự thông hiểu nội dung tài liệu và quan hệ logic giữa các phần trong tài liệu
B. Tốn ít thời gian,dễ hồi tưởng lại
C. Tiêu hao năng lượng thần kinh ít
D. Loại ghi nhớ chủ yếu của con người trong học tập
11/30/2012
LEORAS HO
41
17.Điều nào không đúng với trí nhớ có chủ định?
A. Có sử dụng biện pháp để ghi nhớ
B. Có trước trí nhớ không chủ định trong đời sống cá thể
C. Có mục đích định trước
D. Có sự nỗ lực,ý chí trong ghi nhớ
11/30/2012
LEORAS HO
42
18.Điều nào mà ghi nhớ không chủ định ít phụ thuộc nhất?

A. Sự nỗ lực của chủ thể khi ghi nhớ
B. Tài liệu có liên quan tới mục đích hành động
C. Tài liệu tạo nên nội dung hoạt động
D. Sự hấp dẫn của taì liệu với chủ thể
11/30/2012
LEORAS HO
43