Ngữ văn 7 - Rút gọn câu


Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: st
Người gửi: Nguyễn Quốc Hội (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:00' 15-01-2013
Dung lượng: 575.4 KB
Số lượt tải: 94
Số lượt thích: 0 người
Trường THCS Tống Văn Trân
Nhiệt liệt chào mừng các em học sinh lớp 7A
Giáo viên thực hiện : Nguyễn Thị Kim Thanh – Tổ trưởng tổ KHXH
Tiết 78 : Rút gọn câu
I. Thế nào là rút gọn câu .
Ví dụ :
a, Học ăn , học nói , học gói , học mở.
b, Chúng ta học ăn , học nói , học gói , học mở.

CN VN1 VN2 VN3 VN4
Vì sao CN trong câu này được lược bỏ ?
 Lược bỏ CN
* Bài tập 4 SGK / 15 : Trong các câu in đậm dưới đây thành phần nào của câu được lược bỏ :
a, Hai ba người đuổi theo nó . Rồi ba bốn người , sáu bảy người.
CN VN
Lược bỏ VN
( Nguyễn Công Hoan )
b, - Bao giờ cậu đi Hà Nội ?
- Ngày mai.
Lược bỏ cả CN và VN
Thế nào là câu rút gọn ? Rút gọn câu nhằm những mục đích gì ?
2. Kết luận : Ghi nhớ 1 SGK / 15
3. Luyện nhanh : Tìm câu rút gọn trong đoạn trích , cho biết thành phần nào được rút gọn ?
a, Anh cứ hát. Hết sức hát . Gò ngực mà hát . Há miệng to mà hát .
( Nguyễn Công Hoan )
Rút gọn CN
Rút gọn VN
b, Cuộc bắt nhái trời mưa đã vãn. Ai nấy ra về . Anh Duyện xách giỏ về trước . Thứ đến chị Duyện .
( Tô Hoài )
Tiết 78 : Rút gọn câu
I. Thế nào là rút gọn câu .
Ví dụ :
2. Kết luận : Ghi nhớ 1 SGK / 15
II. Cách dùng câu rút gọn .
1. Ví dụ :
a, Những câu in đậm sau thiếu thành phần nào ? Có nên rút gọn như vậy không ? Vì sao ?
Sáng chủ nhật trường em tổ chức cắm trại . Sân trường thật đông vui . Chạy loăng quăng . Nhảy dây . Chơi kéo co.
Thiếu CN
Lưu ý : Đây là những câu sai ngữ pháp , không phải câu rút gọn , thiếu CN , làm câu không rõ ý diễn đạt.
b, - Mẹ ơi , hôm nay con được một điểm mười .
Con ngoan quá ! Bài nào được điểm mười thể ?
Bài kiểm tra toán .
Nhận xét câu trả lời của người con với mẹ ? Theo em , phải trả lời thế nào để thể hiện là người con ngoan ?
Khi rút gọn câu cần chú ý điều gì ?
2. Kết luận : Ghi nhớ 2 SGK / 16.
Tiết 78 : Rút gọn câu
I. Thế nào là rút gọn câu .
Ví dụ :
2. Kết luận : Ghi nhớ 1 SGK / 15
II. Cách dùng câu rút gọn .
Ví dụ :
2. Kết luận : Ghi nhớ 2 SGK / 16
III. Luyện tập :
* Bài tập 2 / sgk : Tìm câu rút gọn , khôi phục thành phần câu được rút gọn . Vì sao trong thơ có nhiều câu rút gọn như vậy ?
a, Bước tới Đèo Ngang , bóng xế tà ,
Cỏ cây chen đá , lá chen hoa.,
Lom khom dưới núi tiều vài chú ,
Lác đác bên sông chợ mấy nhà
Nhớ nước đau lòng con quốc quốc
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia,
Dừng chân đứng lại , trời , non , nước,
Một mảnh tình riêng ta với ta.
( Bà Huyện Thanh Quan)
b, Đồn rằng quan tướng có danh
Cưỡi ngựa một mình chẳng phải vịn ai
Ban khen rằng “ Ấy mới tài” ,
Ban cho cái áo với hai đồng tiền
Đánh giặc thì chạy trước tiên
Xông vào trận tiền , cởi khố giặc ra
Giặc sợ , giặc chạy về nhà ,
Trở về gọi mẹ mổ gà khao quân
( Ca dao )
Hai câu đều rút gọn CN. Trong thơ ca diễn đạt súc tích , ngắn gọn và theo quy định số tiếng trong mỗi dòng thơ.
Tiết 78 : Rút gọn câu
I. Thế nào là rút gọn câu .
Ví dụ :
2. Kết luận : Ghi nhớ 1 SGK / 15
II. Cách dùng câu rút gọn .
Ví dụ :
2. Kết luận : Ghi nhớ 2 SGK / 16
III. Luyện tập :

* Bài tập 2 / sgk :
* Bài tập 3 sgk : - HS đọc và nêu yêu cầu bài tập :Vì sao cậu bế trong câu chuyện dưới đây hiểu lầm nhau ? Rút ra bài học gì về cách nói năng ?
Cậu bé trả lời khách bằng 3 câu rút gọn :
Mất rồi .
Thưa... tối hôm qua.
Cháy ạ.
Sử dụng câu rút gọn không đúng sẽ gây hiểu lầm.
* Bài tập : Viết đoạn hội thoại về chủ đề môi trường có sử dụng câu rút gọn . ( GV gợi ý :
Có thể trao đổi về công việc lao động vệ sinh sân trường hoặc bàn nhau làm thế nào để sử dụng bao bì ni – lông hợp lí )
- 2 học sinh ngồi cạnh nhau thực hành đoạn hội thoại
Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc ghi nhớ SGK.
- Làm bài tập 1, 4 SGK .
Chào các em học sinh lớp 7 A ..
Chúc các em chăm ngoan , học giỏi !