Đề tài nghiên cứu khoa hoc


(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Kiều Hương
Ngày gửi: 10h:23' 19-01-2013
Dung lượng: 17.9 KB
Số lượt tải: 748
Số lượt thích: 0 người



LỜI NÓI ĐẦU

Nghiên cứu khoa hoc là một trong những hoạt động rất cần thiết, rất quan trọng và bổ ích đối với những ai làm công tác dạy học. Nghiên cứu khoa học là hoạt động giúp cho người giáo viên hoàn thiện hơn về kiến thức lý luận, những kinh nghiệm thực tế trong hoạt động dạy học.
Nghiên cứu khoa học là một trong những lĩnh vực chuyên môn cần có sự rèn luyện, đúc kết, quá trình nghiên cứu sự thật.
Đối với bản thân em, là một sinh viên khoa Mầm Non. Trong tương lai sẽ trở thành một giáo viên Mầm Non làm công tác chăm sóc và giáo dục trẻ nên em đã nghiên cứu đề tài. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực khó, mỗi người có một cách nghiên cứu khác nhau và theo chuyên ngành khác nhau. Nhưng kết quả cuối cùng là khi nghiên cứu đề tài cũng có thể có những thành công và những hạn chế nhất định.
Em mong rằng qua đề tài này em sẽ nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô để đề tài nghiên cứu này được hoàn thiện hơn.

Em xin trân trọng cảm ơn.

Yên Bái, tháng 11 năm 2012











PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chon đề tài:
Khi nói đến hệ thống tri thức của một xã hội tức là nói đến sự nghiệp giáo duc của xã hội. Trong xã hội Việt Nam, sự nghiệp giáo dục luôn được Đảng và nhà nước quan tâm và được coi là nhiệm vụ hàng đầu của xã hội. Trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta thì giáo dục bậc học Mầm Non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Công tác giáo dục Mầm Non nhằm giáo dục trẻ bằng cách vui chơi mà giáo dục các cháu những đức tính tốt, chăm sóc sức khỏe, tập cho các cháu “chơi mà học, học mà chơi” chuẩn bị cho các cháu vào trường phổ thông. Giáo dục Mầm Non tốt, mở đầu cho một nền giáo dục tốt. Đến nay, vị trí của bậc giáo dục Mầm Non ngày càng được coi trọng và xác định rõ ràng. Nó là bậc giáo dục mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân Viêt Nam, khâu đầu tiên của quá trình giáo dục thường xuyên cho mọi người.
Tuổi Mầm Non là giai đoạn diễn ra sự phát triển và mạnh trên các mặt trọng lượng, số lượng, số đo, cơ bắp cũng như các mặt tâm lý-xã hội của đứa trẻ.
Để đáp ứng và thúc đẩy tốc độ phát triển đó, giáo viên Mầm Non đã tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục phù hợp với lứa tuổi. Mỗi giai đoạn phát triển của trẻ gắn liền với một dạng hoạt động mà các nội dung giáo dục đều được thực hiện thông qua hoạt động đó và nó tác động đến sự phát triển tất cả các mặt Thể chất, Tâm lý-Xã hội của đứa trẻ khi giáo viên Mầm Non nắm vững nội dung, có phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với lứa tuổi sẽ phát huy được vai trò giáo dục và điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất.




Ở trẻ em có rất nhiều dạng hoạt động khác nhau như: Hoạt động vui chơi, hoạt động học tập, hoạt động lao động, hoạt động giao tiếp… Trong các hoạt động thì vui chơi là một hoạt động quan trọng trong đời sống tuổi thơ của trẻ. Ở trường mầm non, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo được giáo viên tổ chức, hướng dẫn nhằm giúp trẻ thỏa mãn các nhu cầu vui chơi và nhận thức, đồng thời nhằm giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi này.
Hoạt động vui chơi của trẻ là dạng hoạt động phản ánh sáng tạo, độc đáo hiện thực, tác động qua lại giữa trẻ và môi trường xung quanh nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, nhu cầu nhận thức của trẻ lần đầu tiên trong hoạt động vui, nhu cầu nhận thức của trẻ. Lần đầu tiên trong hoạt động vui chơi, trẻ thực sự là một chủ thể hoạt động tích cực, trẻ trò chuyện, giao tiếp, vận dụng các ấn tượng, kinh nghiệm đã có để thực hiện ý đồ chơi, nhờ thế mà nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển.
Ở các trường Mầm Non hiện nay, việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ đã được giáo viên quan tâm thực hiện. Điều đó được thể hiện ở ba phương diện:
- Tạo điều kiện về địa điểm, thời gian, đồ chơi, trang thiết bị chơi và kiến thức kinh nghiệm cho trẻ.
- Quan sát đánh giá hoạt động vui chơi của trẻ.
- Trực tiếp hướng dẫn hoạt động vui chơi cho trẻ.
Khi được nhà trường tạo điều kiện cho chúng em được đi kiến tập