Lồng ghép bảo vệ tài nguyên môi trường biển

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Xuân
Ngày gửi: 10h:03' 30-01-2013
Dung lượng: 2.4 MB
Số lượt tải: 176
Số lượt thích: 0 người

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VẠN NINH
TRƯỜNG MẪU GIÁO VẠN PHÚ
THỜI GIAN: 35 - 40 PHÚT
NĂM HỌC: 2012-2013
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
CHỦ ĐIỂM: QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC
ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ BIỂN, ÍCH LỢI CỦA BIỂN
ĐỘ TUỔI : 5 - 6 TUỔI
NGƯỜI XÂY DỰNG: ĐẶNG TRƯƠNG THỊ PHƯỢNG
I. YÊU CẦU:
- Trẻ biết tên gọi, vị trí địa lí của một số vùng biển,
biết ích lợi của biển và nguyên
nhân làm ô nhiễm môi trường biển.
- Hình thành ở trẻ những kỹ năng hành động và hành vi phù hợp
biết bảo vệ
môi trường
biển.
- Phát triển ngôn ngữ “Nha Trang, Vũng tàu, Sầm Sơn, Đồ Sơn, Cửa Lò…”
Giáo dục trẻ thái độ tích cực đối với môi trường biển: Thiện cảm, tôn trọng, bảo vệ,
chăm sóc, giữ gìn môi trường biển
II. CHUẨN BỊ:
- Máy vi tính, đèn chiếu, một số tranh về biển
- Một số tranh vẽ về biển cho trẻ tô màu, giấy A4, màu tô, bút chì, vỏ ốc, vỏ
sò, keo, kéo
III. TIẾN HÀNH:
1. Hoạt động 1: Ổn định giới thiệu bài
* Hát vận động bài “về biển khơi”
- Bài hát nói về nơi nào? (Nói về biển)
- Trong bài hát biển có những hình ảnh gì? (có hải âu, sóng biển)
- Bạn nào đã biết những vùng biển nào rồi? (cho trẻ kể: biển Vạn Ninh, biển Đại Lãnh…)
2. Hoạt động 2: Quan sát trò chuyện
Cô cho trẻ xem tranh kết hợp trò chuyện hỏi trẻ nếu trẻ trả lời không được
cô nói cho trẻ biết tên gọi, vị trí địa lí của một số vùng biển trẻ đang xem.
- Cô cho trẻ xem cảnh biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa: Nước biển thế
Có bãi cát vàng, có nhiều người tắm biển, có tháp Trầm Hương, có đảo
Ngọc rất đẹp.
nào?
- Biển Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
- Biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
Biển Đồ Sơn, tỉnh Hải Phòng
Biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An (Quê hương Bác Hồ)
Biển Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh: có hàng ngàn vùng đá vôi và các
hòn đảo lớn nhỏ, là di sản văn hóa thế giới.
Biển Trà Cổ - Móng Cái, Quảng Ninh
* Đàm thoại:
- Các con vừa xem một số cảnh biển ở đâu?
- Biển Nha Trang ở tỉnh nào? Biển Vũng Tàu ở tỉnh nào?...
- Các con có nhận xét gì về cảnh biển các con vừa xem? (cảnh biển đẹp,
nước biển
trong xanh,
có nhiều người đi tắm biển…)
- Biển có ích lợi gì đối với con người? (Không khí trong lành, cung cấp thức
ăn giàu chất
dinh dưỡng như tôm, cua, cá, có nhiều rong, tảo biển, lấy nước biển làm muối…)
- Rong, tảo biển để làm gì? (làm nguyên liệu để làm thuốc chữa bệnh, làm thức ăn)
- Biển còn có ích lợi gì nữa? (Khu du lịch để tham quan, nghĩ ngơi, tắm
mát)
- Muốn có cá, tôm, muối…để ăn mọi người phải làm gì? (đánh bắt cá, nuôi
tôm, nuôi cá
trên biển)
* Cô có một số hình ảnh các con xem những hình ảnh đó có đúng như các
không nhé!
con kể
Mọi Người lấy nước biển làm muối
Rong, tảo biển để làm thức ăn, làm thuốc
Nuôi tôm, thu hoạch tôm
Đánh bắt khai thác hải sản
- Điều gì sẽ xảy ra nếu trên biển có nhiều rác thải? (biển sẽ bị ô nhiễm các
nguồn sinh
vật sống dưới biển chết đi, nước biển không còn trong xanh để
tắm mát,
không
khí biển
không còn trong lành)
- Muốn vùng biển luôn trong lành theo các con thì các con sẽ làm gì?
xuống biển khi đi du lịch, phải bỏ rác đúng nơi quy định, thu
(Không vức rác
gom rác thải trên biển)
- Bảo vệ biển là trách nhiệm của ai? (Trách nhiệm của mọi người, của các
cháu, của
toàn xã hội)
3. Hoạt động 3: Trò chơi
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 3 nhóm
+ Nhóm 1 tô màu cảnh biển
+ Nhóm 2 vẽ về biển
+ Nhóm 3 làm tranh về biển
- Trẻ chơi xong cô nhận xét và khen các cháu
- Kết thúc: cho các cháu ra ngoài nghĩ
xin trân trọng cảm ơn các cô