Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Bài giảng điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Công Đoàn
    Ngày gửi: 15h:28' 01-02-2013
    Dung lượng: 969.5 KB
    Số lượt tải: 295
    Số lượt thích: 0 người
    Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử

    Người thực hiện: Nguyễn Công Đoàn
    Trường Đại học Sài Gòn
    1. Khái niệm sử dụng đồ dùng trực quan: Là phương pháp sử dụng những phương tiện trực quan, phương tiện kỹ thuật dạy học trước, trong và sau khi nắm tài liệu mới trong khi ôn tập, củng cố, hệ thống hoá và kiểm tra tri thức, kỹ năng, kỹ xảo.
    2. Vị trí của đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử
    Trực quan là một trong những nguyên tắc cơ bản của lý luận dạy học, nhằm tạo cho học sinh những biểu tượng và hình thành các khái niệm trên cơ sở quan sát trực tiếp hiện vật.
    Đồ dùng trực quan có vai trò rất lớn trong việc giúp học sinh nhớ kỹ, hiểu sâu những hình ảnh, kiến thức lịch sử.
    Cùng với việc tạo biểu tượng, hình thành khái niệm lịch sử, đồ dùng trực quan còn phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng, tư duy và ngôn ngữ của học sinh.
    Hòa thượng THÍCH QUẢNG ĐỨC tự thiêu ngày 16/3/1963 tại SÀI GÒN
    Xe tăng 390 và xe tăng 843 tiến vào húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975
    3. Ý nghĩa của việc sử dụng đồ dùng trực quan
    a. Về kiến thức: đồ dùng trực quan góp phần quan trọng vào việc giúp học sinh tái tạo hình ảnh chân thực của quá khứ, là cơ sở tạo biểu tượng lịch sử, khắc phục tình trạng “hiện đại hóa” lịch sử
    + Đồ dùng trực quan là chỗ dựa để hiểu sâu sắc bản chất của sự kiện lịch sử, nắm vững các quy luật phát triển của xã hội.
    b. Về thái độ: Cùng với việc trình bày miệng, các phương tiện trực quan góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm cho học sinh.
    c. Về kỹ năng: Đồ dùng trực quan góp phần phát triển khả năng quan sát, tư duy ngôn ngữ, trí tưởng tượng và khả năng thực hành của học sinh.
    4. Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử
    Phải căn cứ vào yêu cầu giáo dưỡng, giáo dục của bài học để lựa chon đồ dùng trực quan cho phù hợp.
    Định rõ phương pháp thích hợp đối với việc sử dụng mỗi loại đồ dùng trực quan. Đảm cho học sinh được sử dụng, tránh tình trạng chỉ xem cho biết mà không hiểu.
    Khi sử dụng đồ dùng trực quan cần đi sâu phân tích bản chất sự kiện để tiếp thu và hiểu sâu kiến thức.
    Đảm bảo việc kết hợp lời nói với việc trình bày đồ dùng trực quan, dồng thời rèn khả năng thực hành của học sinh khi xây dựng và sử dụng đồ dùng trực quan (đắp sa bàn, vẽ lược đồ, tường thuật trên bản đồ…)
    5. Phân loại đồ dùng trực quan trong dạy học lịch sử
    a. Đồ dùng trực quan hiện vật: Đó là những di tích lịch sử và cách mạng như Cây đa Tân Trào, Số nhà 48 Hàng Ngang, Thành nhà Hồ…những di vật khảo cổ và di vật thuộc các thời kỳ lịch sử như: cọc gỗ ở sông Bạch Đằng, mảnh gốm, lưỡi cày đồng, trống đồng…vv
    b. Đồ dùng trực quan tạo hình gồm 3 loại:
    + Mô hình sa bàn, các đồ phục chế (sa bàn chiến dịch Điện Biên Phủ, Kim tự tháp…)
    + Hình vẽ, phim, ảnh lịch sử có giá trị như một tư liệu lịch sử như: Ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, phim chiến thắng 30/4/1975…vv
    + Tranh ảnh, phim truyện lấy chủ đề về lịch sử như: chân dung các nhân vật lịch sử, phim Sao tháng tám, Hoa Ban đỏ…vv
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng